Đô thị phát triển mạnh, bảo đảm quy hoạch - Kỳ 2

Cập nhật: 16-06-2020 | 04:56:50

 Kỳ 2: Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

 Trong những năm qua, việc thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang góp phần cải thiện diện mạo chung đô thị của tỉnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Tình trạng phân lô bán nền đã được chấn chỉnh và có sự định hướng trong việc lập quy hoạch chi tiết.

 Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều khu đô thị mới, khu nhà ở cao tầng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu cuộc sống người dân

 Thay đổi diện mạo

Những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng, tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị, cơ bản xác định được các khu vực phát triển đô thị phía Nam của tỉnh. Đặc biệt, tại đô thị TP.Thủ Dầu Một đã định hướng được việc phát triển đô thị kết hợp cải tạo, chỉnh trang, điều chỉnh chức năng và cơ cấu sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị đã và sẽ di dời. Công tác cải tạo, chỉnh trang các khu vực của đô thị cũ đã làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh, có sự kết nối với đô thị mới về hệ thống hạ tầng xã hội lẫn hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong đó, điển hình là việc điều chỉnh công năng các khu đất trước đây của các cơ quan Nhà nước, để đầu tư xây dựng mới các công viên, hoa viên cây xanh. Kết quả có trên 96 công viên, hoa viên được chuyển đổi. Cụ thể, tại TP.Thuận An có 28 cơ sở sản xuất công nghiệp đã ngưng hoạt động, chuyển đổi thành các khu nhà ở. TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng hoàn thiện 65 công viên, hoa viên, đang tiếp tục triển khai tiếp 14 hoa viên còn lại. TP.Thuận An đưa vào sử dụng 3 công viên và dự kiến tiếp tục triển khai 5 dự án công viên, hoa viên. TX.Bến Cát đầu tư xây dựng mới 3 công viên và cải tạo 3 công viên. TP.Dĩ An đã đầu tư xây dựng mới 3 công viên và dự kiến tiếp tục triển khai 2 dự án công viên, hoa viên. Song song đó, các địa phương còn thực hiện nâng cấp các công viên hiện hữu để phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Việc làm này đã và đang nhận được sự đánh giá rất tích cực từ người dân.

Bên cạnh đó, công tác cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm thực hiện, trong đó các tuyến đường được mở rộng, nâng cấp, cải tạo vỉa hè và lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng. Nhiều dự án khu dân cư, khu nhà ở được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, công tác vệ sinh đường phố được duy trì thường xuyên, hệ thống thoát nước, cung cấp điện được đầu tư mở rộng, nâng cao tỷ lệ người dân đô thị được sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh.

Nhiều khu đô thị mới hình thành

Sau khi quy hoạch phân khu các đô thị TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên được phê duyệt, cùng với việc ban hành các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, tình hình phát triển các khu dân cư tự phát đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, tình trạng phân lô bán nền đã được chấn chỉnh và có sự định hướng trong việc lập quy hoạch chi tiết. Nhằm từng bước giải quyết thực trạng vấn đề phân lô bán nền, ngành xây dựng tỉnh đã phối hợp hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến khu vực được phép bán nền trong các khu dân cư; đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan thường xuyên kiểm tra việc phân lô bán nền trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh hình thành đã tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Một đô thị mới hiện đại với các khu chức năng trung tâm gồm hành chính, thương mại dịch vụ, công viên, các khu nhà ở… tạo môi trường hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bình Dương. Ngoài ra, các dự án bất động sản cao cấp có quy mô trên địa bàn tỉnh đã tạo môi trường sống, làm việc với không gian lý tưởng, giải quyết nhu cầu ngày càng cao của người dân. Các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật được triển khai đồng bộ, tạo nên diện mạo khang trang của đô thị và đem lại sự tiện ích cho người dân. Nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan đô thị đã được đầu tư, hình thành những không gian đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng của dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (gọi tắt là Khu liên hợp). Theo đó, dự án Khu liên hợp đã gắn với đề án thành phố thông minh Bình Dương để có sự điều chỉnh về vai trò, tính chất, chức năng của dự án (có dự án khu đô thị mới và các dự án thành phần), với định hướng xác định khu vực này trở thành thành phố tri thức, kết nối giữa chính quyền - viện, trường - doanh nghiệp, nơi sống và làm việc của các nhà khoa học, nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài… Đến nay, dự án đã triển khai các dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ chất lượng cao, như: Becamex City, Sora Garden, Midori Park, Hiraki… góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và các nhà đầu tư tại Bình Dương.

Với sự chuẩn bị về chất lượng quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ nêu trên, Khu liên hợp đã đón tiếp các sự kiện có quy mô lớn năm 2018, năm 2019 như sự kiện 20 năm WTA và diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu, diễn đàn Horasis, mở ra cho Bình Dương nhiều cơ hội để thu hút đầu tư, học tập và trao đổi kinh nghiệm quốc tế. (còn tiếp).

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Đô thị Bình Dương đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua, công tác quản lý xây dựng Bình Dương là điểm sáng so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: Trong những năm tiếp theo, Bình Dương tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư dưới nhiều hình thức phù hợp để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh theo đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng và thông qua HĐND tỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp; tập trung chấn chỉnh, xử lý triệt để việc phân lô bán nền trái quy định, các khu dân cư xây dựng không phép.

Ông Nugent, Cựu Thị trưởng Ipswich, Úc: Tôi có ấn tượng rất tốt đẹp về tỉnh Bình Dương. Tôi đã đến rất nhiều nơi trên khắp thế giới, TP.Mới Bình Dương thực sự khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên thú vị. Khu phức hợp hiện đại và đây sẽ là nền tảng thuận lợi để Bình Dương xây dựng thành phố thông minh. Có nhiều thành phố trên khắp thế giới có rất nhiều tính năng mà tất cả các thành phố khác có thể làm theo. Tôi nghĩ tỉnh Bình Dương sẽ chọn ra được những tính năng ưu việt nhất cho sự phát triển tương lai của thành phố thông minh.

Ông Lê Ngươn Phong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong: Thời gian qua Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về bất động sản, thương mại dịch vụ, đặc biệt tỉnh đã ra mắt Trung tâm thương mại thế giới. Do đó, thời gian tới các dự án chung cư cao cấp, nhà ở hạng sang sẽ phát triển, đồng thời tạo diện mạo đô thị mới cho Bình Dương, góp phần nâng cao đời sống người dân.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên