Đô thị phát triển mạnh, bảo đảm quy hoạch - Kỳ 5

Cập nhật: 19-06-2020 | 05:45:36

Kỳ 5: Nâng cao v thế Bình Dương

 Để làm tin đề quan trng cho vic quy hoch, phát trin phù hp vi tình hình mi, tnh đã trin khai xây dng Đề án Thành ph thông minh (TPTM) Bình Dương vi mô hình ba nhà. Trong trin khai thc hin đạt được nhiu thành tu, đóng góp quan trng vào s phát trin ca kinh tế tnh nhà thi gian qua; đồng thi khng định thương hiu, uy tín Bình Dương, vươn tm quc tế.

Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương đã chính thức khởi động vào tháng 11-2019

 To đng lc mi

Triển khai Đề án TPTM từ năm 2016, Bình Dương từng bước xây dựng hạ tầng giao thông chất lượng cao, kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định. Với lợi thế nằm ở khu vực trung tâm của vùng, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế.

Hướng đến mục tiêu tạo động lực mới trên bước đường phát triển đô thị thông minh, bền vững và hội nhập nhanh chóng hơn trong quá trình toàn cầu hóa, tháng 11-2019, UBND tỉnh đã công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTCA BDNC). Với việc công bố dự án này sẽ có thêm động lực phát triển. Nằm ở vị trí chiến lược, điểm hướng tâm của nhiều đại lộ chính của thành phố mới, WTC BDNC đóng vai trò hạt nhân kết nối về mọi mặt. Trung tâm được xây dựng trên diện tích 7 ha, được thiết kế bao gồm nhà ga trung tâm thuộc tuyến Metro Bình Dương - Suối Tiên sẽ kết nối đến TP.Hồ Chí Minh và toàn Vùng KTTĐ phía Nam. Đây là điểm trung chuyển quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của thành phố mới.

Trước mắt, Bình Dương đang nghiên cứu thực hiện dự án tăng cường năng lực giao thông công cộng và xe buýt nhanh (BRT) kết nối TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương. Theo đó, hai nhà ga điểm đầu và cuối của dự án chính là bến xe Miền Đông mới (TP.Hồ Chí Minh) và nhà ga trung tâm tại thành phố mới Bình Dương. Dự kiến tuyến buýt nhanh này sẽ chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Phạm Ngọc Thạch... Hiện Bình Dương cũng đang chú trọng nghiên cứu về logistics thông minh, giao thông thông minh để tạo điều kiện tốt nhất do doanh nghiệp và người dân.

Vươn tm quc tế

Năm 2018, vùng thông minh Bình Dương đạt được Smart21 (một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới). Điều này đã minh chứng cho những bước đi trên con đường hướng đến mục tiêu xây dựng TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung, nâng tầm Bình Dương lên vị thế mới trên trường quốc tế. Sự kiện này đã mở ra một vận hội mới, tạo thuận lợi cho Bình Dương tiếp cận và gắn kết với hơn 180 TPTM thịnh vượng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, những cố gắng trong việc xây dựng cộng đồng khoa học đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh và phát triển nền kinh tế sản xuất dịch vụ công nghệ cao của tỉnh bước đầu được cộng đồng khoa học thế giới ủng hộ và ghi nhận. Bình Dương cũng đã được kết nạp vào Hiệp hội Đô thị khoa học công nghệ thế giới (WTA) với 105 thành viên đến từ 47 quốc gia. Đồng thời vinh dự được chọn làm địa phương đăng cai tổ chức sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA vào tháng 10-2018, cho thấy Bình Dương đang dần hình thành một nền tảng ban đầu để tạo sức bứt phá mới.

Tiếp tục đà phát triển, Bình Dương liên tục triển khai các chương trình mới cho TPTM, không ngừng đột phá kinh tế - xã hội, trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Thời gian qua, Bình Dương liên tục đăng cai hàng loạt các sự kiện tầm cỡ thế giới như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị các đô thị khoa học công nghệ thế giới … tạo tiếng vang lớn, đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế, góp phần xây dựng thành công TPTM Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Thông qua Diễn đàn Horasis sẽ góp phần cho tỉnh tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển theo hướng hiệu quả hơn, được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới. Diễn đàn Horasis góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế, phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ (hiện là Bí thư Thành ủy Hà Nội) Vương Đình Huệ: Tôi thật sự rất vui mừng và tự hào khi nhìn thấy Bình Dương có những bước chuyển mình, trỗi dậy mạnh mẽ, dần khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Sự phát triển năng động của Bình Dương không chỉ mang lại sức mạnh cộng hưởng to lớn cho Vùng KTTĐ phía Nam, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện Đề án TPTM bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, tỉnh Bình Dương một lần nữa tạo cơ sở vững chắc để có thể tin tưởng, kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương đáng sống trong tương lai.

 Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng hành với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh đã và đang triển khai đề án xây dựng “TPTM Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030”, một chương trình đột phá về phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước nâng tầm của Bình Dương với khu vực và thế giới.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Xây dựng đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu. Mô hình phát triển đô thị thông minh tạo tiền đề để xây dựng các giải pháp đồng bộ trong chính sách phát triển; đặc biệt là đối với tỉnh Bình Dương, một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, dân số cơ học gia tăng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ thì đòi hỏi việc hoạch định, xây dựng đô thị thông minh là vấn đề ngày càng cấp bách.

 Ông Fujiwara Yutaka, Phó cục trưởng Cục Hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại Nhật Bản: Tôi rất ấn tượng về mô hình TPTM Bình Dương. Tôi đánh giá cao 11 dự án trọng điểm trong năm 2020 sẽ được tỉnh triển khai và sẽ chuyển những ý tưởng đột phá của tỉnh lên cơ quan Chính phủ Nhật Bản.

 Ông Michael Croft, Trưởng Văn phòng Unesco tại Hà Nội: Bình Dương có thể được xem là kiểu mẫu phát triển TPTM. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Bình Dương trong quá trình phát triển và xây dựng TPTM. Sự khác biệt tiêu biểu mà ít thành phố khác đạt được đó là việc kết hợp hài hòa các yếu tố về kinh tế tư nhân và sự tham gia của kinh tế nhà nước. Chúng tôi nhận thấy rằng chỉ có Bình Dương mới đi sâu sát nhất khái niệm của TPTM, không chỉ tập trung các yếu tố khoa học công nghệ mà còn mang đến những yếu tố cốt lõi về nhân văn và vai trò của con người. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ kết nối Bình Dương với các thành phố khác tạo nên một mạng lưới có quy mô để liên kết các địa phương, nhằm thực hiện việc trao đổi học hỏi kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật và các yếu tố nhân văn.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên