Đô thị phát triển mạnh, bảo đảm quy hoạch - Kỳ 4

Cập nhật: 18-06-2020 | 07:55:05

Kỳ 4: Công trình kiến to và phát trin

 2020 là năm cuối của kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Việc hoàn thành các công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển đô thị, tạo động lực tăng trưởng, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

 Đường Trần Văn Ơn hoàn thành, đưa vào sử dụng mang lại diện mạo đô thị mới

 Nhiu công trình mi

Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tập trung huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình mang tính tạo lực. Gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là một trong các nội dung chương trình đột phá của tỉnh trong giai đoạn này. Các công trình trọng điểm mang tính tạo lực đã góp phần kiến tạo diện mạo đô thị mới.

Được kỳ vọng như một đại lộ Bình Dương thứ hai của giai đoạn phát triển mới, đường Mỹ Phước - Tân Vạn cùng lúc đảm nhận các nhiệm vụ giao thông đối nội và đối ngoại, kết nối xuyên suốt giữa các khu công nghiệp trong tỉnh hòa vào hệ thống giao thông của vùng, đưa hàng hóa đến các cảng biển, sân bay quốc tế với cự ly ngắn nhất. Đồng thời cũng là trục giao thông Bắc - Nam nối khu vực Tây nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Con đường này còn có tác dụng kích hoạt các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của tỉnh phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt cắt 32m, 6 làn xe. Công trình có tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến 5.000 tỷ đồng. Xác định đây là công trình trọng điểm, Becamex IDC đang quyết tâm để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Sakai Yoichiro, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tokyu tại Việt Nam, thành viên đoàn khảo sát của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng phát triển, góp phần đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp lớn của cả nước.

Theo kế hoạch, dự án tuyến xe buýt nhanh đô thị từ Suối Tiên về thành phố mới Bình Dương sẽ bắt đầu khởi động khi tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động. Từ đó tạo đà phát triển tiếp dự án đường sắt đô thị, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược giảm phương tiện cá nhân tại các đô thị nhờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

Với những điều kiện thuận lợi và sự liên hoàn giữa các dự án, đường Mỹ Phước - Tân Vạn giữ vai trò tạo lực để đưa Bình Dương trở thành đô thị hiện đại trong thời gian tới. Hiện nay dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hình thành nhiều dự án, khu dân cư, chung cư cao cấp, phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư mới của Bình Dương, đồng thời góp phần phát triển đô thị.

Công trình mở rộng vỉa hè đường Bạch Đằng (đoạn từ ngã ba đường Ngô Quyền đến đường Đinh Bộ Lĩnh) được đầu tư hơn 63 tỷ đồng với tổng chiều dài 281m, đã hoàn thành cuối năm 2017, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông trong khu vực TP.Thủ Dầu Một, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Hay như dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Ơn có tổng vốn đầu tư gần 33 tỷ đồng. Đường có chiều dài 1,3km, rộng 27m là một trong những dự án thuộc danh mục chỉnh trang đô thị của thành phố. Dự án này là trục đường nối giữa đường ĐT743 với đại lộ Bình Dương, kết nối với khu dân cư Phú Hòa. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo nên một tuyến phố đô thị hiện đại. Trên tuyến đường này có trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Tiểu học Phú Hòa 1, siêu thị Bách Hóa Xanh, 1 khu chợ cùng hàng trăm hộ kinh doanh với đa dạng các loại hình dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu người dân.

Tp trung đẩy nhanh tiến độ

Từ năm 2019, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, phát huy hiệu quả lan tỏa sau đầu tư. Năm 2020, Bình Dương dự kiến khởi công 34 dự án và hoàn thành đưa vào sử dụng 42 dự án. Năm 2020, tổng vốn kế hoạch đầu tư công hơn 13.467 tỷ đồng. Tính đến 31-5-2020, tổng giá trị giải ngân hơn 1.986 tỷ đồng, đạt 14,7% kế hoạch. Ước giá trị giải ngân đến 30-6-2020 hơn 4.083 tỷ đồng, đạt 30,3% kế hoạch.

Ông Mai Bá Trước, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020, trong 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến đầu tư công. Đẩy mạnh đền bù và giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao trong kế hoạch năm 2020 (kể cả vốn các năm trước được chuyển sang).

Vừa qua, Tỉnh ủy đã ra Văn bản số 2967-CV/TU về việc tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Trong đó, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Khẩn trương chỉ đạo giám sát tình hình thực hiện từng dự án, phân thành từng nhóm dự án. Trên cơ sở đó, phân công cụ thể cho lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi. (Còn tiếp)

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên