Thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 17-06-2020 | 07:32:43

 Các ngành chức năng, địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp làm nên những điểm sáng trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) ở thời điểm khó khăn chung, đồng thời tạo đà phát triển thời gian tới.

 Kiểm soát chặt chẽ thị trường nhằm ổn định giá cả, bảo đảm ATTP luôn được ngành chức năng triển khai thực hiện. Ảnh: THANH HỒNG

 Tăng trưởng tốt

Theo Sở Công thương, cùng với việc kiểm soát dịch bệnh tốt thì tình hình TM-DV đã có bước phát triển hơn so với thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh. Tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ dự ước đạt hơn 20.687 tỷ đồng, tăng 17,2% so với tháng trước và tăng 10,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 19.561 tỷ đồng, tăng 17,9% so với tháng trước và tăng 10,3% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 1.126 tỷ đồng, tăng 6,4% so với tháng trước và tăng 11,9% so với cùng kỳ.

Trong tháng 5-2020, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt 274 triệu đồng. Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, từ khi triển khai đến nay đã kiểm tra 37 vụ, phát hiện 21 vụ vi phạm, xử phạt hành chính và thu hồi trị giá 112 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, trong dịch bệnh, ngành công thương tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh về việc dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo, hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường hiệu quả. Để tiếp tục phát triển TM-DV, ngành phối hợp Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm triển khai thực hiện kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020. Đồng thời, để tăng cường quản lý thực phẩm, trong tháng 5, ngành xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn tỉnh, thẩm định đủ điều kiện đối với 16 đơn vị.

Nhằm chủ động trong công tác bình ổn tập sách và dụng cụ học sinh, đến nay các ngành đã phối hợp đồng bộ để hoàn tất giải ngân 100% vốn vay ưu đãi cho 2 doanh nghiệp theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; triển khai kế hoạch bình ổn thị trường mặt hàng sách, tập, đồ dùng học tập của học sinh năm học 2020-2021.

Để thúc đẩy TM-DV phát triển, ngành công thương đã làm việc, thống nhất với UBND cấp huyện về triển khai “Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020”. Mới đây, ngành cũng đã khảo sát địa điểm xây dựng chợ đầu mối nông sản trên địa bàn tỉnh…

Đáp ứng đầy đủ nhu cầu

Tình hình cung ứng hàng hóa tại các địa phương vùng xa hiện nay rất ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Theo ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, hoạt động kinh doanh, TM-DV trên địa bàn ổn định. Các ngành, địa phương thường xuyên kiểm soát ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu. Trong tháng 5 UBND huyện đã cấp 56 giấy chứng nhận kinh doanh cho các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể với tổng số vốn đăng ký 31,4 tỷ đồng.

Tại huyện Phú Giáo, UBND huyện tăng cường chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ quản lý hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm bảo đảm đủ sức cung cấp cho người dân mua sắm, không để tình trạng găm hàng làm tăng giá đột biến. Đến nay, các ngành chức năng của huyện chưa phát hiện trường hợp tiểu thương găm hàng để trục lợi. Tình hình quản lý đăng ký hộ kinh doanh lĩnh vực thương mại có khởi sắc. Trong tháng 5, huyện cấp mới 41 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký hơn 23 tỷ đồng.

Là một địa bàn đông công nhân sinh sống và làm việc, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết để bảo đảm cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, thị xã đã bố trí, sắp xếp, kiểm tra và theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường. Qua kiểm tra cho thấy tình hình cung ứng hàng hóa đối với các chợ và các điểm bán hàng hóa tạm thời phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, giá cả tương đối ổn định. Thị xã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thịtrường, nhất là công tác đấu tranh chống buôn lậu và bảo đảm an toàn thực phẩm, tập trung đối với các mặt hàng thiết yếu.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên