Đô thị xanh, người dân thụ hưởng…

Cập nhật: 15-10-2020 | 08:14:36

 Với tốc độ tăng trưởng về kinh tế - xã hội ấn tượng trong những năm qua, Bình Dương trên đường trở thành một đô thị kiểu mẫu. Trong đó, điểm nhấn cần nói đến là việc thực hiện quy hoạch đồng bộ và phát triển các công viên cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho người dân.

 Công viên trung tâm thành phố mới

 Giải bài toán môi trường

Với chủ trương xây dựng và phát triển Bình Dương trở thành một đô thị đáng sống cùng các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - văn minh - nghĩa tình, nhiều năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chú trọng quy hoạch và chỉnh trang đô thị, bảo đảm mang đến môi trường sống trong lành, sạch đẹp cho người dân. Trong đó, nổi bật là việc quy hoạch và phát triển mảng xanh đô thị, mà điển hình là việc xây dựng công viên cây xanh và trồng cây trên các tuyến đường. Tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hàng trăm công viên cây xanh, đồng thời quy hoạch cải tạo, trồng mới hàng trăm ngàn cây xanh đô thị trên các tuyến đường tại những địa phương có tốc độ đô thị hóa cao như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên…

TP.Thủ Dầu Một được xem là điểm sáng trong việc chỉnh trang và phát triển mảng xanh đô thị. Tính đến nay, ngoài “lá phổi xanh” công viên Trung tâm thành phố mới Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một còn có hơn 80 công viên khác được đầu tư chỉnh trang như công viên Phú Cường, Bạch Đằng, công viên chùa Bà… với tổng diện tích khoảng 406ha. Trong đó có hàng trăm ngàn mét vuông thảm cỏ, hàng chục ngàn cây xanh các loại, cùng nhiều bồn hoa, tiểu cảnh… góp phần tạo nên một diện mạo trẻ trung, hiện đại cho thành phố. Men theo các tuyến đường 30/4, Yersin, Lê Hồng Phong, Huỳnh Văn Lũy, Phú Lợi, Phạm Ngọc Thạch… màu xanh của hoa cảnh đã dần phủ khắp góc phố, nẻo đường.

Đô thị đáng sống

Những năm qua, Bình Dương chú trọng đẩy mạnh triển khai những tiện ích giúp tăng giá trị cuộc sống cho người dân. Cụ thể, tỉnh đã có chỉ đạo tới các sở ngành, địa phương về việc chú trọng cải tạo và phát triển hạ tầng đô thị để giúp người dân có điểm vui chơi, giải trí và luyện tập thể dục thể thao sau giờ làm việc.

Ông Trương Văn Bền (50 tuổi, ngụ phường Phú Cường) kể, từ khi gần nhà có công viên, sáng nào cũng rôm rả tiếng người. “Vừa có không gian giải trí, luyện tập thể dục lại có nơi để hóng mát và chuyện trò nên tình nghĩa của bà con trong khu phố được thắt chặt hơn”, ông Bền nói. Bà Lê Thị Hoa (55 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành) cũng không giấu nổi sự vui mừng khi nói về việc ra đời của nhiều công viên, tiểu cảnh: “Tôi sinh sống và làm việc ở nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam rồi nhưng chưa thấy địa phương nào lại nghĩ cho dân nhiều như thế”. Theo bà Hoa, nếu sử dụng vào mục đích thương mại hoặc phát triển dự án, những mảnh đất công với vị trí “đắc địa” có thể góp phần mang lại những hiệu quả kinh tế không hề nhỏ, nhưng lãnh đạo thành phố lại chọn xây dựng công viên để người dân có nơi vui chơi, giải trí quả thật rất lý tưởng.

 Dùng đất “vàng” xây công viên

Xuất phát từ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt của người dân và chủ trương tạo cảnh quan đô thị, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã bỏ qua lợi ích kinh tế, quyết định quy hoạch xây dựng công viên giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Ngô Quyền làm nơi sinh hoạt chung cho cộng đồng. Công viên được triển khai từ năm 2020-2024, kinh phí đầu tư gần 150 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố. Dự kiến sau khi hoàn thành, công viên sẽ có một tầng hầm làm khu để xe; một tầng hầm là khu dịch vụ thương mại bao gồm khu ẩm thực, quầy bán đồ lưu niệm; trên mặt đất sẽ có quảng trường giải trí và khu dịch vụ cà phê giải khát với hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, đèn chiếu sáng... hiện đại. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Chủ trương của thành phố là không kinh doanh trên đất công mà sử dụng để tăng mảng xanh trong đô thị. Nơi nào hợp lý sẽ làm các công viên để tạo địa điểm vui chơi, giải trí cho người dân và quyết định này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân”.

Các địa phương tăng cường mảng xanh đô thị

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh về việc phát triển hạ tầng theo hướng tạo động lực phát triển và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Tính đến nay, diện tích cây xanh trên đầu người của các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tăng lên đáng kể. Đơn cử, tỷ lệ đất cây xanh đô thị của TP.Thủ Dầu Một đã tăng từ 8,02m2/người lên 13,6m2/người trong 4 năm, đạt chuẩn đô thị loại I. TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát cũng đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình công viên cây xanh và trồng cây xanh dọc hai bên các tuyến đường để giảm ô nhiễm khí thải, khói bụi, bảo vệ môi trường sống trong lành.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên