Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasắc (Lào) thăm và làm việc tại Bình Dương

Cập nhật: 12-09-2015 | 18:39:47

(BDO) Chiều 12-9, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasắc - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Bounthong Divixay, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc làm trưởng đoàn nhân dịp đoàn đến thăm và làm việc tại Bình Dương.

Bày tỏ niềm phấn khởi, vui mừng được đón các đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasắc đến thăm và làm việc tại Bình Dương, đồng chí Mai Thế Trung khẳng định, trong thời gian qua, Bình Dương và Chămpasắc nói riêng và hai nước, hai đảng, nhân dân hai nước Việt Nam – Lào nói chung tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ truyền thống gắn bó lâu đời. Đồng chí Mai Thế Trung cũng chân thành cảm ơn chính quyền và lãnh đạo tỉnh Chămpasắc đã có sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Chămpasắc.

Đồng chí Mai Thế Trung chúc mừng đồng chí Bounthong Divixay được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc và mong muốn trên cương vị của mình đồng chí Bounthong Divixay tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển trong quan hệ giữa hai tỉnh cũng như hai nước Việt Nam - Lào.

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasắc, đồng chí Bounthong Divixay, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc bày tỏ vui mừng được sang thăm và làm việc tại Bình Dương cũng như cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã dành thời gian tiếp đoàn. Đồng chí Bounthong Divixay bày tỏ sự biết ơn về những giúp đỡ, hỗ trợ của Bình Dương trong khuôn khổ hoạt động hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh, đồng thời nhân dịp này, đồng chí Bounthong Divixay đã gửi lời chúc tốt đẹp đến toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, chúc mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Chămpasắc - Bình Dương cũng như Lào - Việt Nam tiếp tục phát triển “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tiếp đó, đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Chămpasắc do đồng chí Bounthong Divixay, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc dẫn đầu.

Đồng chí Trần Văn Nam đã thông tin một số nét về Bình Dương cũng như tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2015. Theo đồng chí Trần Văn Nam, Bình Dương hiện là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao của cả nước. Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp với diện tích gần 10.000ha, trong đó diện tích lấp đầy ở các khu công nghiệp đạt 65%. Trong 8 tháng đầu năm 2015 tỉnh đã thu hút được 1 tỷ 435 triệu đôla Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay Bình Dương đã có 2505 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Bình Dương với tổng vốn 21,6 tỷ đô la Mỹ (Bình Dương là một trong năm tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt ngưỡng 20 tỷ đô la Mỹ). Bên cạnh đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, an sinh xã hội đảm bảo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bounthong Divixay chia sẻ tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Chămpasắc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Theo đồng chí Bounthong Divixay, Chămpasắc được chính phủ Lào xác định là trung tâm phát triển kinh tế của các tỉnh nam Lào. Hiện cơ cấu kinh tế của tỉnh là nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp với tỷ lệ tương ứng 43%- 38% và 19%. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Hiện tỉnh đang tập trung thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, điện lực và du lịch. Đồng chí Bounthong Divixay bày tỏ mong muốn được Bình Dương hỗ trợ kinh nghiệm trong việc xây dựng các khu công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài trong quá trình phát triển công nghiệp ở tỉnh theo chủ trương của chính phủ Lào.

Về tình hình thực hiện hoạt động hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Bình Dương và Chăpasắc giai đoạn 2011-2015, hai bên đều thống nhất với báo cáo của Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương. Các hoạt động hợp tác đầu tư và quan hệ kinh tế thương mại giữa hai tỉnh đều được thực hiện phù hợp với Chương trình hợp tác đầu tư đã được ký kết giữa hai chính phủ Việt Nam và Lào. Đặc biệt dự án đầu tư trồng 10.000 ha cây công nghiệp của Công ty cổ phần cao su Dầu Tiếng Việt- Lào đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và nhiệt tình của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền tỉnh Chămpasắc cũng như sự đồng tình ủng hộ của người dân trong vùng dự án. Những hoạt động trao đổi, giao lưu và hợp tác hỗ trợ lẫn nhau giữa hai địa phương đều nhận được sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền hai tỉnh.

Hai bên cũng thống nhất về một số định hướng hợp tác trong giai đoạn 2016-2020, trong đó sẽ tiếp tục trao đổi các chuyến thăm, làm việc qua lại lẫn nhau nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác đầu tư giữa hai địa phương. Chi tiết các thỏa thuận hợp tác đã được lãnh đạo hai tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng hoàn chỉnh và trình lãnh đạo hai tỉnh xem xét ký kết.

Trí Dũng 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=666
Quay lên trên