Đoàn kết, tập hợp thanh niên

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:09:17

Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đã cụ thể giải pháp phát triển tổ chức Đoàn - Hội ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Các cấp Đoàn - Hội tập trung thực hiện tốt Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2020-2025”, tăng cường hiệu quả tập hợp thanh niên tham gia chi đoàn, chi hội.

 

Hội LHTN phường Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên) trao quyết định thành lập Chi hội thanh niên công nhân Xa quê

 Tăng cưng tp hp

Theo chương trình hành động của nghị quyết, Đoàn - Hội các cấp chủ động phối hợp các cơ quan có liên quan để vận động thành lập, phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong DNNKVNN. Thực hiện nghị quyết của Đoàn, Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh vừa thành lập Câu lạc bộ (CLB) Kết nối TNCN số 36 tại Công ty Manufacture Smart Việt Nam và thành lập Chi đoàn Công ty TNHH MTV Quý Lộc Vượng. Qua hoạt động CLB, chi đoàn trong công ty sẽ góp phần hỗ trợ đời sống TNCN. Đây là kết quả đầu tiên của năm mới và trong năm 2023, trung tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu thành lập 17 chi đoàn trong DNNKVNN.

Công tác thành lập chi hội TNCN được Đoàn - Hội cơ sở nỗ lực thực hiện ngay từ khi nghị quyết Đoàn được triển khai. Hội LHTN phường Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên) vừa phối hợp với Ban Tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ phường thành lập Chi hội TNCN Xa quê ở tổ 3, khu phố 1. Trong buổi lễ thành lập, Ban Điều hành khu phố, chủ nhà trọ, nhà hảo tâm và người lao động ở trọ đều tham gia đầy đủ. Sau lễ ra mắt, Hội LHTN phường tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” tại khu trọ đã tạo niềm vui phấn khởi cho công nhân chi hội. Không những vậy, Ban Tổ chức đề án còn trao 37 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với tổng kinh phí hơn 12 triệu đồng. Các hoạt động an sinh cộng đồng được tổ chức nhằm thu hút TNCN tham gia chi hội.

Trong nhiệm kỳ 2022- 2027, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn còn tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả đề án về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

Chăm lo thanh niên công nhân

Để tập hợp TNCN, các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn và Đoàn các cấp đẩy mạnh hoạt động CLB Kết nối TNCN, thành lập chi hội, tổ, đội, chi hội đồng hương... Bên cạnh đó, Đoàn các cấp phối hợp tổ chức nhiều chương trình đồng hành, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lao động trẻ...

Thể hiện sự quan tâm đối với lực lượng TNCN từ nơi khác đến địa phương làm việc, sinh sống, vào dịp tết cổ truyền dân tộc hàng năm, Đoàn Thanh niên các cấp duy trì những hoạt động hỗ trợ chi hội TNCN như gian hàng giá gốc, gian hàng “0 đồng”, trang trí cây mai, cây đào, gói bánh chưng, bánh tét, hội thi văn nghệ, ẩm thực văn hóa các vùng miền… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn vận động nguồn lực trao hỗ trợ, trao quà tặng công nhân khó khăn. Qua đó, công nhân luôn cảm nhận chi hội, chi đoàn là nơi bổ ích, thêm gắn bó với địa phương và tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh tổ chức chương trình “Xuân công nhân” năm 2023. Tại chương trình, TNCN tham gia hoạt động trang trí hoa mai, hoa đào, gói bánh chưng bánh tét, nấu bánh ngày tết và giao lưu văn nghệ. Ban Tổ chức chương trình cũng trao hơn 200 phần quà tết tặng TNCN. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức giải bóng đá nam - nữ Cúp Nhân Nghĩa năm 2023. Giải bóng đá thường niên đã tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe và đẩy mạnh, phát triển phong trào thể thao trong công nhân.

Các cấp Đoàn xã, phường vào những ngày cận tết cũng rất tất bật chuẩn bị và tổ chức những hoạt động giúp công nhân nhà trọ đón tết vui vẻ. Các phường đoàn ở TP.Dĩ An, như Phường đoàn Tân Bình đã tổ chức thăm hỏi, chúc tết và trao 50 suất quà tặng các gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà 500.000 đồng... Những món quà thiết thực này sẽ là nguồn khích lệ TNCN tiếp tục lao động và vượt khó. Từ đó, góp phần đưa nghị quyết của Đoàn đi vào đời sống thanh niên.

 Để tập hợp TNCN, các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn và Đoàn các cấp sẽ đẩy mạnh hoạt động CLB Kết nối TNCN, thành lập chi hội, tổ, đội, chi hội đồng hương... Bên cạnh đó, Đoàn các cấp phối hợp tổ chức nhiều chương trình đồng hành, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lao động trẻ...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên