Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Cần thêm những cách làm hay

Cập nhật: 15-10-2022 | 08:28:29

Xác định việc tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) vào các tổ chức Đoàn - Hội là rất cần thiết, nhất là TNCN làm việc tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), Ban Thường vụ (BTV) Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh luôn dành nhiều tâm huyết xây dựng, củng cổ tổ chức Đoàn - Hội trong DNNKVNN bằng nhiều cách làm sáng tạo.

Yêu cầu từ thực tiễn

Thời gian qua, Bình Dương đặc biệt quan tâm đến việc thành lập các tổ chức Đoàn - Hội trong các DNNKVNN, thể hiện qua việc tiếp tục phê duyệt Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025. Tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án số 03-ĐA/TU ngày 12- 1-2022 về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022-2025.


Đoàn khối CQ-DN tỉnh tổ chức ra mắt chi đoàn trong DNNKVNN

Trong điều kiện tình hình mới, BTV Đoàn khối CQ-DN tỉnh đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền đến chủ DN cũng như TNCN về tổ chức Đoàn - Hội. Theo đó, Đoàn khối đã linh hoạt sáng tạo trong việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền tại các khu công nghiệp, những nơi tập trung đông TNCN. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn - Hội trong khối cũng đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cũng như củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động trong các DN. Vì thế, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội trong DN có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ đầu năm đến nay, Đoàn khối đã vận động thành lập được 19 tổ chức cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc, nâng tổng số cơ sở Đoàn là 97 đơn vị với 7.984 đoàn viên và 26 cơ sở hội với 6.446 hội viên.

Tuy nhiên, việc phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong các DN, ổn định số lượng đoàn viên, hội viên sinh hoạt bị giới hạn cũng như chất lượng hoạt động tại các chi đoàn, chi hội chưa cao, còn một số hạn chế. Đó là việc tiếp cận lãnh đạo các DN để tuyên truyền vẫn còn khó khăn; TNCN không có thời gian để tham gia sinh hoạt chi đoàn, chi hội, thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở; cơ sở vật chất, dụng cụ để tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các tụ điểm vui chơi, giải trí cho TNCN chưa đáp ứng đủ nhu cầu…

Xây dựng nhiều giải pháp

Chị Phạm Thị Ngọc, Phó Bí thư Đoàn khối CQ-DN tỉnh, cho biết để khắc phục hạn chế, khó khăn thời gian qua, BTV Đoàn khối cũng đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền cụ thể đối với chủ DN như gặp gỡ, vận động, thuyết phục tạo điều kiện để thành lập tổ chức Đoàn - Hội; tuyên truyền về vai trò nhiệm vụ của tổ chức Đoàn - Hội, làm cho chủ DN hiểu ngoài việc chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của TNCN, tổ chức Đoàn - Hội còn vận động giáo dục đoàn viên, hội viên, thanh niên chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của DN, giúp DN thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Sau khi vận động DN, Đoàn khối sẽ ưu tiên đưa tổ chức Đoàn về trực thuộc Đoàn cơ sở của khu công nghiệp để có thêm nguồn nhân lực tổ chức hoạt động, tạo thuận lợi trong quá trình tham gia các hoạt động, cũng như công tác chăm lo cho đoàn viên, hội viên. Để duy trì hoạt động của các chi đoàn, chi hội mới thành lập, Đoàn khối thực hiện các biện pháp theo dõi, hỗ trợ kịp thời các vấn đề phát sinh, giữ mối liên hệ với chủ DN để DN tạo điều kiện cho TNCN tham gia hoạt động; đồng thời quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo vệ đoàn viên, hội viên tại đơn vị.

Điển hình là việc tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, các hoạt động vui chơi, giải trí, quan tâm chăm lo cho con em TNCN; thực hiện mô hình “Nhà nhân ái”, “Căn phòng mơ ước” cho thanh niên nói chung và TNCN nói riêng… Mặt khác, Đoàn khối cũng tuyên truyền phổ biến và nhân rộng những điển hình, kinh nghiệm của những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đoàn - Hội; có hình thức khen thưởng, động viên, khích lệ đối với những cá nhân hoặc tập thể để ghi nhận sự cống hiến, tạo phong trào thi đua trong lao động, hăng hái tham gia phong trào, hoạt động của Đoàn - Hội…

Để công tác phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong DNNKVNN thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả tích cực, BTV Đoàn khối cũng đã đề ra nhiều giải pháp. Đó là đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc phát triển đoàn viên, hội viên; linh hoạt trong công tác tuyên truyền, giới thiệu, nâng cao nhận thức về tổ chức Đoàn - Hội đến chủ DN và TNCN; việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các DN cần phù hợp với từng đối tượng được vận động; thực hiện thường xuyên công tác khảo sát, điều tra, thống kê tình hình đoàn viên thanh niên trong các DNNKVNN; tăng cường thông tin, đối thoại, tiếp xúc, giúp DN tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn - Hội hoạt động. Đoàn khối cũng nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội tại các DN phù hợp với đặc thù, điều kiện; nêu cao vai trò, trách nhiệm của Đoàn - Hội trong công tác phát triển đoàn viên, hội viên trong các DN.

Đặc biệt, Đoàn khối chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, phù hợp, thiết thực với điều kiện cụ thể, chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh, thực sự là sợi dây kết nối lợi ích giữa đoàn viên thanh niên với chủ DN.

Để công tác phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong DNNKVNN thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả tích cực, BTV Đoàn khối cũng đã đề ra nhiều giải pháp. Đó là đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc phát triển đoàn viên, hội viên; linh hoạt trong công tác tuyên truyền, giới thiệu, nâng cao nhận thức về tổ chức Đoàn - Hội đến chủ DN và TNCN; việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các DN cần phù hợp với từng đối tượng được vận động…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên