Đoàn phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên): Hiệu quả từ mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”

Cập nhật: 21-11-2015 | 09:21:46

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong các hoạt động vì cộng đồng, trong những năm qua, Ban chấp hành (BCH) Đoàn phường Thái Hòa đã triển khai nhiều cách làm hay, trong đó có mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”.

Đoàn viên, thanh niên phường Thái Hòa tham gia dọn vệ sinh trên tuyến đường tự quản Ảnh: H.PHƯƠNG

Từ năm 2012, Đoàn phường Thái Hòa đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” với tiêu chí: “Một tuyến đường thanh niên tự quản tốt là một tuyến đường không mất mỹ quan đô thị, không mất vệ sinh, không mất trật tự an toàn giao thông”. Qua đó, Đoàn phường nhận tự quản tuyến đường từ trường THPT Thái Hòa tới Công ty Chí Hùng dài khoảng 800m và tuyến đường từ chợ Tân Ba tới trường Tiểu học Thái Hòa dài khoảng 500m. Trong suốt thời gian vừa qua, BCH Đoàn đã vận động các ĐVTN tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, quần chúng nhân dân thực hiện; tham gia lập các biển báo, thường xuyên phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức trồng cây xanh để bảo đảm môi trường xanh sạch đẹp, tạo mỹ quan đô thị trên các tuyến đường thanh niên tự quản. BCH Đoàn phường Thái Hòa còn thường xuyên tổ chức các ngày ra quân làm sạch đường phố, tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị, tham gia giải quyết ách tắc giao thông khi cần… Chính vì vậy, các tuyến đường này luôn sạch đẹp và thoáng mát. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành có chức năng nhắc nhở những người dân xung quanh không lấn chiếm lòng lề đường; tuyên truyền cho ĐVTN và người dân nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn an ninh trật tự, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

Sau 3 năm đi vào thực hiện, mô hình này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, phát huy được vai trò của sức trẻ trong các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Mô hình này không chỉ góp phần xây dựng mỹ quan đô thị mà còn góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Với phương châm “Chúng tôi muốn mang đến sự an toàn cho bạn khi tham gia giao thông”, ngay trên hai tuyến đường tự quản, BCH Đoàn phường đã lập ra đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng công an tham gia phân luồng giao thông. Góp phần khắc phục được tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên hai tuyến đường. Với ý nghĩa tích cực, mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” của Đoàn phường Thái Hòa đã thu hút sự ủng hộ của nhiều người dân trên địa bàn phường. Chị Nguyễn Thị Hằng, người dân buôn bán ở chợ Tân Ba cho biết: “Tuyến đường từ chợ Tân Ba tới trường Tiểu học Thái Hòa vốn rất đông người qua lại. Tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè và rác thải xả bừa bãi xảy ra thường xuyên trước đây. Nhưng từ khi ĐVTN thực hiện tự quản, ý thức chấp hành về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị của mọi người được nâng lên rõ rệt”.

Anh Nguyễn Ngọc Hồ Bảo Trung, Phó Bí thư Đoàn phường Thái Hòa cho biết: “BCH Đoàn phường nhận tự quản hai tuyến đường trên địa bàn phường Thái Hòa là hai đoạn đường tập trung đông dân cư qua lại nên có rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các bạn ĐVTN đã cố gắng để đạt kết quả cao nhất. Mô hình này sẽ giúp các bạn ĐVTN biết sống có trách nhiệm với cộng đồng và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động của tổ chức Đoàn”.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên