Đoàn thanh niên TX.Tân Uyên: Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 22-10-2022 | 05:02:52

Thực hiện công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ, Đoàn Thanh niên trên địa bàn TX.Tân Uyên đã mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong khối công nhân lao động. Với sự nỗ lực thực hiện đề án, Đoàn - Hội TX.Tân Uyên đã phát huy các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ giúp TNCN yên tâm lao động.

 Phường đoàn Khánh Bình trao “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân khó khăn

 Phát triển chi đoàn, chi hội

Cuối tuần qua, tại nhà trọ ông Mai Văn Hùng, khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Khánh Bình đã tổ chức lễ ra mắt Chi hội TNCN Gia Bảo. Qua quá trình khảo sát thực tiễn, hội đã tiến hành thành lập chi hội theo quy định. Các hội viên đều mong muốn có sự đoàn kết từ tập thể chi hội với những hoạt động bổ ích và gắn bó với địa phương nhiều hơn.

Việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các cơ sở trọ là cần thiết để lao động trẻ trong chi hội nêu cao tinh thần xung kích, vận động công nhân nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương. Song song với phát triển chi hội, Đoàn cơ sở trên địa bàn thị xã phấn đấu phát triển chi đoàn TNCN. Tiêu biểu như Phường đoàn Uyên Hưng vừa tổ chức lễ ra mắt Chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước Lợi Hào. Việc phát triển tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một trong những hoạt động tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là TNCN cho Đảng xem xét, kết nạp.

Theo Ban Thường vụ Thị đoàn Tân Uyên, trong 9 tháng năm 2022, toàn thị xã đã thành lập mới 3 chi đoàn tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước, 7 chi hội TNCN. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 9 chi đoàn tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước, 29 chi đoàn thanh niên xa quê, 5 chi hội tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước, 171 chi hội TNCN. Từ các hoạt động, phong trào Đoàn - Hội, các chi đoàn, chi hội TNCN giúp đoàn viên, TNCN có môi trường sinh hoạt, mang đến tinh thần sống tích cực và lao động hiệu quả.

Hỗ trợ đời sống

Trong các buổi lễ ra mắt chi đoàn, chi hội TNCN tại phường Uyên Hưng đều có đại diện lãnh đạo cấp ủy phường tham dự để chia sẻ và động viên công nhân trong lao động và cuộc sống. Điều đó, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và tạo sự gần gũi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của địa phương. Mặt khác, Phường đoàn luôn chủ động, sáng tạo các nội dung tổ chức tại chi đoàn, chi hội nhà trọ.

Anh Khúc Mạnh Toàn, Bí thư Phường đoàn Uyên Hưng, cho biết: “Thời gian qua, thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, Đoàn - Hội phường tổ chức đa dạng hoạt động bổ ích tại các chi hội công nhân. Vào những buổi sinh hoạt, Đoàn - Hội tổ chức sinh nhật cho hội viên, các trò chơi vận động vui nhộn, hát với nhau; đồng thời chú trọng tuyên truyền nội dung cần thiết với người lao động như pháp luật, an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, phòng chống dịch bệnh… Việc tổ chức hoạt động để duy trì chi hội TNCN là nội dung trọng tâm được Ban Tổ chức đề án phường chú trọng thực hiện nhằm đạt được hiệu quả đoàn kết và giúp công nhân nâng cao tri thức”.

Ngoài việc tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác chăm lo đời sống TNCN khó khăn cũng được Đoàn - Hội quan tâm hỗ trợ. Đoàn Thanh niên phường Khánh Bình vừa trao “Căn phòng mơ ước” cho anh Nguyễn Châu Thanh, một hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Chi hội Gia Bảo. “Căn phòng mơ ước” trị giá 10 triệu đồng sẽ giúp anh Thanh giảm bớt kinh phí chi trả tiền thuê trọ và yên tâm tiếp tục lao động vượt khó.

Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết Đoàn Thanh niên trên địa bàn thị xã còn vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp trao học bổng, trao quà cho con em công nhân khó khăn, xây dựng điểm vui chơi ở khu dân cư. Bên cạnh đó, Đoàn tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động tại các chi đoàn, chi hội nhà trọ để công nhân nắm bắt các thông tin về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Với những kiến thức luật pháp hữu ích, TNCN sẽ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bản thân.

Công tác chăm lo và tổ chức hoạt động hỗ trợ, khởi nghiệp, pháp lý cho TNCN luôn được Đoàn Thanh niên chú trọng thực hiện. Các hoạt động chăm lo đời sống cho TN CN được thực hiện vào dịp Tết Nguyên đán, Tuần lễ TNCN, với mô hình chuyến xe “Tiếp sức TNCN và lao động trẻ”, trao tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại nhà trọ...”.

(Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên)

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên