Doanh nghiệp cơ điện: Gỡ khó về vốn, nguyên liệu

Cập nhật: 10-06-2019 | 05:59:08

 Trong những tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp (DN) cơ điện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong sản xuất, mở rộng thị trường và tháo gỡ khó khăn để phát triển. Tuy nhiên, hiện các DN đang gặp phải khó khăn lớn về vốn, lao động khiến họ không thể phát huy hết tiềm năng của mình.

 Để tận dụng tốt cơ hội, DN cơ điện, ngành chức năng cần nỗ lực tháo gỡ những rào cản hiện nay. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Giải pháp công nghệ CNC (TX.Thuận An), Ảnh: TIỂU MY

 Đơn hàng dồi dào

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, cho biết từ đầu năm đến nay, nhu cầu thị trường trong nước đối với các mặt hàng cơ điện ổn định. Bên cạnh đó, các DN đã nắm bắt tốt cơ hội từ những biến động của thị trường quốc tế, mà cụ thể là căng thẳng thương mại Trung Quốc - Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu. Theo các DN cơ điện, từ đầu năm đến nay, 2 thị trường xuất khẩu tăng mạnh là Mỹ và Campuchia. Dự kiến, năm nay giá trị sản phẩm các DN tăng 20% so năm 2018.

Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này có nhiều DN cơ điện trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng đơn hàng đến cuối năm 2019, điển hình như Công ty TNHH SX TM DV Cơ khí Kim Chung, Công ty TNHH Cơ khí Nam Thiên Trường... Trong những tháng đầu năm, 2 công ty này đạt mức tăng trưởng 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu chủ yếu của các DN cơ điện là Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật, Anh, trong đó thị trường Mỹ chiếm 60%, Nhật chiếm 30%. Các DN cơ điện đang đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường nước láng giềng Campuchia đang có nhiều triển vọng. Để nắm bắt cơ hội từ thị trường mới, các DN thành viên Hiệp hội Cơ điện Bình Dương đã và đang đầu tư mua sắm máy móc kỹ thuật cao nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Với quyết tâm phát triển sản xuất theo hướng năng động, đổi mới và sáng tạo, các DN cơ điện trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để phù hợp với các sản phẩm điện tử tiên tiến, qua đó thúc đẩy tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, các DN này cũng quan tâm nâng cao trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ của mình. Hiện nhiều DN thành viên Hiệp hội Cơ điện Bình Dương đã sử dụng phần mềm quản lý ERP…Việc nâng cao trình độ quản lý cũng là một trong những tiêu chí đánh giá của các đối tác trong quá trình kiểm tra năng lực của các DN trong thẩm định, ký kết hợp đồng.

Cần sự chung tay

Lãnh đạo các DN thành viên Hiệp hội Cơ điện Bình Dương cho biết họ đang đứng trước cơ hội rất lớn, tuy nhiên rào cản trước mắt đối với họ là vấn đề vốn để đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất. Thực tế hiện nay, DN vẫn rất khó tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, trước hết vì lãi suất quá cao và đang có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện đang thắt chặt tín dụng ngay cả với DN sản xuất bằng cách yêu cầu tài sản bảo đảm cao hơn.

Bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Kim Chung, cho hay hiện đơn hàng không thiếu song công ty không đủ năng lực để nhận thêm đơn hàng với quy mô sản xuất hiện tại. Để DN được tiếp cận với đơn hàng cần phải có nguồn vốn ổn định. Một khi DN đã đáp ứng được về năng lực công nghệ cho các đối tác nước ngoài thì đơn hàng có thể tăng lên rất nhiều, nếu không đủ vốn để sản xuất thì DN khó mà phát triển mạnh được.

Tại buổi làm việc với Sở Công thương mới đây, ngoài vấn đề vốn, lãnh đạo nhiều DN cơ điện cho biết mặc dù có sự tăng trưởng tốt nhưng ngành cơ điện cũng đang gặp khó vì giá nguyên vật liệu biến động. Hiện nguyên vật liệu dùng trong các nhà máy cơ điện của các DN chủ yếu nhập từ Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc, với giá ngày một tăng. Cùng với đó, việc giá điện tăng cũng là một áp lực đáng kể đối với các DN cơ điện khi đây là ngành sử dụng điện rất nhiều. Khó khăn nữa là các DN cơ điện đang đối mặt với áp lực khan hiếm lao động, kể cả lao động phổ thông.

Theo các DN cơ điện, hiện sự cạnh tranh về nhân lực giữa các DN ngày càng lớn, nhất là đối với DN trong nước và DN đầu tư nước ngoài. Điều đáng nói, mức lương của lao động ngành cơ điện ngày một tăng nhưng chất lượng lao động tăng không tương xứng khiến các DN thêm khó khăn. DN mong muốn trong các chương trình nâng cao chất lượng lao động, hỗ trợ đào tạo nghề của các ngành cần gắn chặt hơn với nhu cầu của DN để bảo đảm sự hỗ trợ của Nhà nước phát huy hết hiệu quả.

 Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, ngành công thương rất tích cực, chủ động mời gọi các DN đến đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; hỗ trợ DN định hướng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong tháng 6 này, sở tổ chức họp tổ công tác nắm tình hình DN thông qua kế hoạch khảo sát nắm tình hình các DN, hiệp hội 6 tháng đầu năm 2019, đồng thời đăng ký lịch làm việc với các DN, hiệp hội. Qua kế hoạch này, sở sẽ kịp thời nắm được tình hình khó khăn của DN để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp giải quyết hiệu quả; cùng với đó tăng cường phối hợp với ngành chức năng gỡ khó cho DN.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên