Đôi bạn thủ khoa

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bình Dương có 2 thí sinh đậu thủ khoa với tổng điểm là 55. Điều thú vị là 2 em học cùng lớp, là đôi bạn thân cùng bàn và cùng hỗ trợ nhau trong học tập để đạt được kết quả vinh quang. Đó là 2 em: Tạ Bửu Quí Châu và Phạm Thị Yến Nhi, lớp 12 Anh, trường THPT chuyên Hùng Vương.

Thông minh, khiêm tốn đã tạo nên đức tính tốt của Châu. Mới gặp em lần đầu nhưng chúng tôi tin là như vậy, vì khi nói về kết quả vừa qua, Châu bảo rằng em làm bài thi tốt nhưng không nghĩ là đạt thủ khoa, vì còn nhiều bạn khác cũng học giỏi. Trong khi đó, qua kết quả học tập của em, các thầy cô nhận định rất có khả năng em đậu thủ khoa. Thêm nữa, khi chúng tôi hỏi về thành tích học tập trong 3 năm học cấp III, ba em đưa cho chúng tôi xem xấp giấy khen thì Châu có ý không muốn khoe những thứ ấy. Còn ở trong lớp, theo nhận xét của các bạn, Châu học giỏi nhưng không kiêu căng, hay giúp đỡ những bạn khác để cùng tiến bộ.

  Quý Châu và Yến Nhi, đôi bạn thân cùng đạt thủ khoa

Học lớp chuyên Anh nhưng Châu học rất giỏi các môn tự nhiên, thế nên em đạt được 4 điểm 10 tròn trĩnh ở các môn: lý, sinh, toán, tiếng Anh. Mũi nhọn là các môn tự nhiên, nên trong lớp Châu là nhân vật nổi bật, chuyên trị những bài toán khó. Với tư chất thông minh, cùng với sự suy luận logic, Châu có phương pháp để học tốt các môn xã hội. Theo Châu, không có gì là bí quyết học tập, chỉ cần tập trung tối đa cho việc học, vô lớp cố gắng càng nhiều càng tốt. Học giỏi là cả một quá trình học tập cùng với nỗ lực của bản thân. Ngoài yếu tố thông minh đòi hỏi phải có tính chuyên cần.

Nếu như Châu giỏi các môn tự nhiên thì Nhi có lợi thế ở các môn xã hội. Em thích đọc những truyện dài, học cách hành văn của tác giả để vận dụng vào kiến thức học tập nên em thường đạt được điểm cao ở môn học này. Học lớp chuyên Anh nên Nhi cũng đầu tư nhiều cho môn học này. Hiện em đã sở hữu chứng chỉ IELTS 6.0, Nhi dự định hè này sẽ tiếp tục luyện để thi lấy chứng chỉ có số điểm cao hơn. Để có kết quả 12 năm là học sinh giỏi, cũng như đậu thủ khoa tốt nghiệp, Nhi cố gắng học giỏi đều các môn. Dân gian có câu: “Cần cù bù thông minh”, còn ở Nhi vừa thông minh lại cần cù, ít khi Nhi chịu thua những bài toán khó. Nhờ không học lệch nên Nhi thường xuyên có tên trong bảng danh dự của lớp; và với vai trò là tổ trưởng, Nhi sẵn lòng giúp đỡ các bạn ở 2 môn văn và tiếng Anh.

2 năm liền ngồi chung bàn, Châu - Nhi đã trở thành đôi bạn thân thiết và thường gọi nhau là sư huynh - sư muội và cả 2 đã hỗ trợ nhau trong học tập. Ở những môn tự nhiên, Nhi không ngần ngại hỏi bạn những gì mình chưa hiểu và Châu cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm học tập cho bạn. Mỗi khi gặp bài toán khó, cả 2 cùng tranh luận và cùng nhau tìm ra đáp án. Nhờ thế, cả 2 thường xuyên đứng trong top 3 học sinh giỏi của lớp. Học giỏi, 2 em còn tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ do Đoàn trường phát động. Tuy không nổi bật ở mảng này nhưng các em tham gia rất nhiệt tình, vừa tạo khí thế sôi nổi trong lớp, vừa giúp bản thân có những giây phút thoải mái, giúp các em học tập tốt hơn. 

Nhận xét về 2 học trò cưng của mình, cô Thủy Tiên, giáo viên chủ nhiệm nói: “Không riêng tôi mà các giáo viên khác đều hài lòng về học trò của mình. Châu và Nhi chăm chỉ, chuyên cần, ngoan ngoãn... Kết quả cuối năm học vừa qua, Nhi đứng nhất lớp, kế đến là Châu”.

Để giữ vững thành tích học giỏi, cùng với nỗ lực của bản thân, các em đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ rất lớn từ phía cha mẹ. ông Tạ Bửu Quang, ba của Châu tâm sự: “Tôi không nghĩ rằng tài sản cha mẹ cho con là của cải, vì chúng có thể vơi đi; cái quý nhất là kiến thức nên gia đình tôi cố gắng chăm lo, động viên cháu học tập. Tôi thường đem những tấm gương học sinh nghèo khó nhưng vẫn cố gắng học giỏi để khuyên dạy, nhắc nhở con. Cha mẹ là tấm gương cho con soi rọi để con không bị hụt hẫng nên chúng tôi luôn mẫu mực trong gia đình và với người xung quanh”. Còn Nhi, cha mẹ em cũng luôn tạo hòa khí vui vẻ, hòa thuận trong gia đình, giúp em yên tâm với tổ ấm mà tập trung cho việc học.

Kết quả thi tốt nghiệp vừa qua chỉ là bước đệm, mục tiêu phía trước của 2 em là thi đậu đại học (ĐH). Châu thi 2 trường ĐH là Bách khoa và Y, ước mơ của Châu là trong tương lai sẽ trở thành bác sĩ đa khoa. Còn Nhi thích kinh doanh nên chọn ngành quản trị kinh doanh của ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia và ĐH Tài chính Marketing. Nhi cho biết, vào ĐH em sẽ học thêm một ngoại ngữ nữa là tiếng Hàn. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, trước mắt là lấy học bổng của trường, xa hơn là săn học bổng đi du học cao học.  

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X