Đồi cao su... biến mất!

Cập nhật: 21-08-2020 | 07:58:56

Đồi trồng cao su biến mất, thay vào đó là những hầm đất sâu. Những tảng đá lớn được chất thành đống, hàng trăm gốc cây cao su nằm la liệt giữa hố sâu... Đó là hậu quả của việc khai thác đất mặt trái phép trên địa bàn xã An Long (huyện Phú Giáo) mà P.V Báo Bình Dương vừa ghi nhận được.

 Qua kiểm tra hiện trường vào sáng 19-8, Đoàn liên ngành 1588 của tỉnh phát hiện tại hầm đất của ông Nguyễn Văn Sang có khoảng 16.000m3 đất được chuyển đi nơi khác

 Thời gian qua, báo Bình Dương liên tiếp có nhiều thông tin phản ánh về việc trên địa bàn xã An Long, xã An Linh (huyện Phú Giáo) xuất hiện tình trạng khai thác đất mặt trái phép, gây bức xúc trong dư luận. Sau ngày báo vào cuộc phản ánh, chính quyền địa phương xã An Long phối hợp với ngành chức năng huyện Phú Giáo tăng cường theo dõi, kiểm tra, xử lý để kịp thời chấn chỉnh. Tuy nhiên, không bao lâu sau tình trạng này lại tái diễn!

Đại công trường… giữa vườn cao su

Gần 1 tháng trở lại đây, tuyến đường Hang Mai, ấp Bàu Cừ, xã An Long gồng gánh những đoàn xe ben gây bụi bặm trong ngày trời nắng, lầy lội vào những ngày mưa. Nằm cuối tuyến đường Hang Mai, dưới tán cao su rợp bóng, chiếc xe múc đất hì hục gom từng gàu đất đổ lên xe ben đang chờ chở ra khỏi địa bàn.

Sau thời gian dài theo dõi sự việc, P.V xác định được ông Nguyễn Văn Sang (55 tuổi, ngụ xã An Long) là người tận thu đất mặt để thu lợi. Qua tìm hiểu, P.V xác định vị trí hầm đất thuộc thửa số 01, tờ bản đồ số 16, xã An Long, với trên 17.300m2 đất trồng cây lâu năm do ông Nguyễn Văn Sang đứng tên sở hữu. Để trục lợi từ việc khai thác tận thu đất mặt, vào giữa năm 2018, ông Sang đã lập thủ tục xin chính quyền huyện Phú Giáo cho phép hạ cốt nền, san lấp mặt bằng tại chỗ. Ngày 23-11-2018, UBND huyện Phú Giáo đã ban hành Quyết định số 1106/QĐ- UBND về việc cho phép ông Sang cải tạo mặt bằng và đăng ký thi công công trình.

Từ thông tin P.V cung cấp về việc ông Nguyễn Văn Sang đã “mượn cớ” san lấp mặt bằng để tận thu đất mặt, ngày 19-8, Đoàn liên ngành của UBND tỉnh đã đến khu đất này để kiểm tra thực tế. Theo số liệu thống kê của đoàn công tác, hiện ông Sang đã khai thác khoảng 16.000m3 đất. Khối lượng đất mặt này đã được vận chuyển đi nơi khác. Có mặt tại hầm đất hoạt động trái quy định này, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước, khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường, khẳng định: “Thực tế cho thấy tại vị trí đất của ông Nguyễn Văn Sang có khối lượng lớn đất được vận chuyển đi nơi khác. Lợi dụng việc được UBND huyện Phú Giáo cho phép sang lấp mặt bằng tại chỗ, ông Sang đã thực hiện hành vi ăn cắp nguồn tài nguyên đất mặt. Khi đất mặt có chứa nhiều chất dinh dưỡng nuôi cây đã biến mất, thay vào đó là sỏi đá thì diện tích này không thể canh tác nông nghiệp được. Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm thuộc về chính quyền xã An Long và các đơn vị chức năng của huyện Phú Giáo”.

“Nhằm tạo điều kiện cho người dân cải tạo mặt bằng để canh tác nông nghiệp, trước đây UBND tỉnh đã ban hành văn bản cho phép UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh được quyền ra quyết định cho các hộ dân có nhu cầu sang lấp đất tại chỗ. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc san lấp mặt bằng tại chỗ của người dân theo quy định của pháp luật thì cán bộ chức năng địa phương phải thường xuyên theo dõi, giám sát việc thi công. Nghiêm cấm tình trạng người dân lợi dụng sang lấp mặt bằng tại chỗ để vận chuyển đất mặt đi nơi khác”, ông Tân cho biết thêm.

Nhằm làm rõ thêm về vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn nhưng để xảy ra tình trạng người dân khai thác đất mặt trái phép ở xã An Long, P.V đã làm việc với ông Trần Văn Thiêm, Chủ tịch UBND xã An Long. Ông Thiêm cho biết: “Tôi chính thức là Chủ tịch UBND xã An Long gần 1 tháng nay. Do mới đảm nhận chức danh này nên chưa nắm rõ. Tuy nhiên, theo báo cáo của cán bộ địa chính xã, thời gian qua, mỗi khi địa phương phát hiện ông Nguyễn Văn Sang tự ý khai thác, vận chuyển đất đi nơi khác đều thông tin cho cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo biết tin để phối hợp với Công an huyện xử lý. Để xảy ra việc này là sự thiếu sót của chúng tôi”.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Như Phong, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo, cho rằng: “Qua công tác nắm tình hình, trước đây chúng tôi có lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Sang về việc ông này tự ý vận chuyển đất mặt đi nơi khác. Theo đó, UBND huyện Phú Giáo đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang số tiền trên 20 triệu đồng. Việc này chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện Phú Giáo ban hành quyết định xử lý hành vi của ông Sang theo đúng quy định của pháp luật”.

Sẽ kiên quyết xử lý

Liên quan đến việc khai thác đất mặt trái phép trên địa bàn xã An Long và xã An Linh, huyện Phú Giáo, vào thời điểm tháng 3 năm nay, P.V Báo Bình Dương đã đột nhập vào 2 hầm đất ở 2 địa phương này. Sau những loạt bài phản ánh về hầm đất của ông Hoàng Văn Được thuộc xã An Linh và hầm đất của Hoàng Mạnh Quát ở xã An Long hoạt động trái quy định, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Kể từ cuối tháng 3 đến nay, hầm đất của ông Quát và ông Được đã ngưng mọi hoạt động, chờ quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh.

Ông Lê Văn Tân cho biết: “Vụ việc ông Hoàng Mạnh Quát và ông Hoàng Văn Được tự ý khai thác đất trái phép chúng tôi đã bàn giao cho UBND huyện Phú Giáo tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm, không có chuyện dung túng cho những người thực hiện hành vi trộm cắp đất mặt. Khi nào có quyết định xử phạt thì chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Như Phong, cho biết: “Ngay sau khi báo Bình Dương đăng tải loạt bài phản ánh về việc ông Hoàng Mạnh Quát và ông Hoàng Văn Được tận thu đất mặt trái quy định, chúng tôi cũng đã đồng loạt triển khai xử lý. Hiện nay, chúng tôi đang từng bước củng cố hồ sơ để trình UBND huyện Phú Giáo tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân này. Theo các điều, khoản quy định thì mức xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 người này là rất cao. Vụ việc này chúng tôi kiên quyết xử lý công tâm, khách quan, quyết không dung túng đối với những hành vi sai trái của người vi phạm” .

 Ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước, khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Sự vụ ông Nguyễn Văn Sang tự ý khai thác, vận chuyển đất mặt ra khỏi địa phương, Đoàn liên ngành 1588 của tỉnh đã giao cho chính quyền địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo phối hợp xử lý. Nếu để ông Sang tái diễn hành vi khai thác tận thu đất mặt thì chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh xử lý các đơn vị chức năng liên quan”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1046
Quay lên trên