Đổi mới hoạt động hè tình nguyện

Cập nhật: 01-06-2024 | 08:23:41

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè tỉnh Bình Dương năm 2024 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra các đội hình và hoạt động mới có ý nghĩa thiết thực với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Tỉnh đoàn tổ chức hành trình Caravan tại Chiến khu Thuận An Hòa (TP.Thuận An)

 Bảo vệ môi trường

Điểm mới trong các đội hình TNTN năm nay là hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT). Các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện hoạt động tình nguyện theo các đội hình vì văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới nâng cao và BVMT.

Thực hiện nội dung này, ngay sau lễ phát động chiến dịch, Tỉnh đoàn, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các lực lượng công an, quân sự thành lập đội hình “Liên quân ba màu áo”, ra quân dọn vệ sinh với mục tiêu xây dựng “thành phố không rác”. Đoàn viên, hội viên và lực lượng vũ trang đã dọn cỏ rác, chất thải nhựa, phát quang bụi rậm, vớt lục bình tại tuyến rạch thuộc khu phố 2, phường Tương Bình Hiệp. Sau một buổi thực hiện, tuyến rạch đã trở nên sạch sẽ và thông thoáng, người dân rất phấn khởi vì môi trường sống được cải thiện.

Tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, 100% tổ chức Đoàn các cấp trên toàn tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh”. Đông đảo đoàn viên thanh niên các địa phương tham gia dọn vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư, thu gom xử lý rác thải, trồng cây xanh, thực hiện các mô hình “thay áo mới cho bức tường cũ”, “biến điểm rác thải thành vườn hoa…

Trong chiến dịch TNTN hè năm nay, Đoàn Thanh niên các cấp sẽ tổ chức các hoạt động BVMT với những đợt ra quân cao điểm vào ngày chủ nhật hàng tuần. Bên cạnh đó là ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” và ngày cao điểm “Chung tay xây dựng cảnh quan, BVMT nông thôn”. Các hoạt động này sẽ tuyên truyền đến người dân cùng chung tay tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và hành động BVMT vì sức khỏe con người, vì môi trường sống an toàn, thân thiện.

Hành trình Caravan

Lần đầu tiên được tổ chức trong chương trình xuất quân hè tình nguyện năm 2024 là hành trình Caravan với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương - Hành trình tìm về vùng đất anh hùng”. Tại hành trình này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ và các anh hùng, liệt sĩ ở các di tích thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức thăm hỏi, trao quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc màu da cam, người khuyết tật, người dân và học sinh khó khăn.

Tham gia hành trình, cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tìm hiểu lịch sử các điểm di tích như: Chiến khu Thuận An Hòa, Căn cứ cách mạng Hố Lang, Di tích Tháp canh cầu Bà Kiên, Chiến khu Đ, Di tích cầu Sông Bé, Địa đạo Tây Nam Bến Cát, Di tích Chiến thắng Bàu Bàng, Làng cao su thời Pháp thuộc…

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, hành trình được tổ chức gắn với địa chỉ đỏ của các địa phương nhằm lan tỏa niềm tự hào về giá trị lịch sử, văn hóa của Bình Dương; đồng thời giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ và tham gia bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp Đoàn - Hội chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII nhiệm kỳ, 2024-2029.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập thêm 6 đội hình hè tình nguyện năm 2024, như: Tình nguyện vì biển đảo quê hương và biên cương Tổ quốc; tình nguyện quốc tế; trí thức trẻ chuyển giao khoa học kỹ thuật; thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng; tình nguyện vì văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, bảo vệ môi trường; tình nguyện chuyển đổi số, thu gom thiết bị điện tử thông minh. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn thực hiện mới công trình “Đường cờ Tổ quốc”; công trình chuyển đổi số và 2.000 sim điện thoại; hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương và công tác quốc tế thanh niên”… Đối với huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị có cách làm mới trong hoạt động tình nguyện và xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=850
Quay lên trên