Đội ngũ nhà giáo tích cực đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 01-09-2017 | 09:31:04

Năm học 2017-2018, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện chủ đề: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, đó là trách nhiệm của người thầy trong giai đoạn đổi mới GD-ĐT. Chính từ sự đổi mới của người thầy là niềm hứng khởi cho học trò say mê sáng tạo trong học tập.

 Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao giải nhất cho các giáo viên đạt giải nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi “Giải thưởng Võ Minh Đức” năm học 2016-2017

 Tích cực đổi mới

Với phương châm đổi mới để dạy tốt, học tốt, phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo đã diễn ra sôi nổi ở các trường học trong tỉnh. Mỗi nhà giáo đều tự giác đổi mới, sáng tạo thông qua ít nhất 1 giải pháp đổi mới trong công tác theo phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” để nâng cao hiệu quả công việc được giao; qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng của từng nhà trường và của toàn ngành. Từ đó, từng cán bộ, nhà giáo nâng cao ý thức tự bồi dưỡng, rèn luyện, tựhọc tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; bằng từng việc làm cụ thể, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và làm việc. Ở các đơn vị cũng đã thành lập “nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” với nhiều đề tài, dự án đổi mới mang lại hiệu quả thiết thực cho nhà trường.

“Năm học 2016-2017, công đoàn ngành cùng với Sở GD-ĐT phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhằm cụ thể hóa chủ đề năm học của ngành “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với phương châm hành động “Trách nhiệm, năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu” đã có 5.385 nhà giáo, 856 nhóm nhà giáo đề xuất các giải pháp cụ thể, cách làm mới, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác”.

(Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT)

Trường THPT chuyên Hùng Vương là trường có nhiều nhà giáo đạt thành tích nổi bật. Trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) thì thể hiện sự sáng tạo của người thầy qua thành tích học tập của các học sinh (HS). Trong năm học vừa qua, nhờ thực hiện hiệu quả chuyên đề bồi dưỡng HS giỏi của nhóm giáo viên tổ sử - địa - giáo dục công dân, đã gây được tiếng vang lớn, trường có 10 HS đạt giải cấp tỉnh, 1 HS đạt giải nhì và 1 HS đạt giải khuyến khích quốc gia môn sử.

Xác định “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững, công đoàn giáo dục huyện Phú Giáo đã hướng dẫn và chỉ đạo 100% trường học và công đoàn cơ sở nhà trường thực hiện chủ trương này. Bà Võ Thị Thu Thảo, Chủ tịch Công đoàn cho biết, phát huy vai trò gương mẫu cán bộ, đảng viên, mỗi nhà giáo không ngừng sáng tạo, đổi mới trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học đã có 426 sáng kiến kinh nghiệm và 68 đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và có 5 HS đạt giải quốc gia kỳ thi tiếng Anh qua internet, Violympic toán bằng tiếng Việt qua internet.

Hiệu quả nâng cao

Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” dù chỉ mới phát động được 1 năm học, nhưng hiệu quả đạt được rõ rệt. Ở Hội thi giáo viên dạy giỏi “Giải thưởng Võ Minh Đức”, cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh, có 374 nhà giáo tham gia, trong đó có 90 nhà giáo được công nhận.

Ở kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, HS trong tỉnh đạt được 15 giải, trong đó có 1 giải nhì, 5 giải ba, 9 giải khuyến khích. HS tham gia kỳ thi HS giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp khu vực đạt 15 giải…

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết, năm học 2017-2018, toàn ngành tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” một cách thiết thực, hiệu quả, đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các cuộc vận động của ngành mà trọng tâm là cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương- Tình thương - Trách nhiệm” và “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X