Đối thoại, lắng nghe để đồng hành phát triển

Cập nhật: 11-10-2022 | 07:53:37

 Cộng đồng Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) hiện dẫn đầu trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với hơn 860 dự án, tổng vốn đầu tư trên 6.280 triệu đô la Mỹ. Vì vậy, việc lắng nghe, thấu hiểu và tháo gỡ những vướng mắc của các nhà đầu tư trong thực hiện chính sách pháp luật Nhà nước là một trong những công tác mà Cục Thuế tỉnh hướng tới.     

      

 Hội nghị đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài là cơ hội tốt để ngành thuế lắng nghe, đồng hành phát triển. Trong ảnh: Đại diện một doanh nghiệp Đài Loan phát biểu tại buổi đối thoại

 Giải đáp nhanhcác ý kiến phản ánh

9 tháng năm 2022, trong bối cảnh chung của nền kinh tế, tình hình thu ngân sách của Bình Dương gặp khó khăn. Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp (DN), ngành thuế đã có những cố gắng trong công tác đôn đốc thu nợ, khai thác các nguồn thu phát sinh. Ước tính đến hết tháng 9, thu ngân sách đạt 32.964,3 tỷ đồng, đạt 80,4% so dự toán BTC giao và bằng 99,5% so với cùng kỳ. Với mong muốn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động có hiệu quả để đóng góp vào nền kinh tế thông qua việc nộp ngân sách Nhà nước (NSNN). Mới đây, Hội nghị đối thoại DN Đài Loan năm 2022 là dịp để Cục Thuế tỉnh tiếp thu những ý kiến để từ đó tháo gỡ kịp thời các vướng mắc của DN trong thực thi pháp luật thuế. Tại hội nghị, đại diện các DN đã rất thẳng thắn, cởi mở trình bày những khó khăn cũng như đề đạt các kiến nghị xuất phát từ thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Các vấn đề được đề cập nhiều như thuế suất VAT được hoàn; DN gia công xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài có bắt buộc dùng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử không; đối với thuế thu nhập cá nhân, trường hợp với những trường hợp cá nhân không cư trú thì cuối năm có phải quyết toán thuế không; chi phí mua quà biếu tặng khách hàng và cho nhân viên có được tính vào chi phí được trừ không, có được khấu trừ thuế không; hay DN có thực hiện xuất khẩu tại chỗ và xuất phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ… Hầu hết các ý kiến tham gia đều đã được cán bộ, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh giải đáp trực tiếp tại hội nghị, những vấn đề không thuộc thẩm quyền cũng được ghi nhận, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Theo chia sẻ của nhiều DN, việc Cục Thuế tỉnh tổ chức duy trì hình thức phát phiếu, ghi nhận trực tiếp các câu hỏi, vướng mắc của DN đối với sự phục vụ của cơ quan thuế là giải pháp gần gũi nhất, hữu hiệu nhất để các DN nói lên những điều mình muốn nói, muốn đề xuất, kiến nghị để cơ quan thuế quan tâm, giải quyết nhanh hơn, chi tiết hơn cho nhiều DN cùng được nắm bắt. Đây là tiền đề quan trọng để các DN Đài Loan hiểu chính sách Nhà nước, thực hiện đúng quy định và thuận lợi xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Thủy Thạch, Phó Chủ tịch Chi hội Thương gia Đài Loan Bình Dương “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của ngành thuế trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiêu biểu là đã rất rốt ráo trong tuyên truyền, khuyến khích DN kê khai thuế qua mạng; tổ chức tập huấn để phổ biến, hướng dẫn những sửa đổi, bổ sung trong pháp luật về thuế; trực tiếp giải đáp các thắc mắc của DN tại hội nghị. Tôi cũng nhận thấy rằng, các chính sách tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng ngày càng rộng mở, thông thoáng hơn, đặc biệt là có nhiều ưu đãi giúp DN tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Cơ quan thuế cam kết đồng hành

 Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, xác định ngoại lực đến từ các nhà đầu tư nước ngoài là nhân tố quan trọng, chính sự đồng thuận và phối hợp tích cực của người nộp thuế trên địa bàn là một nhân tố quan trọng cho cơ quan thuế hoàn thành các mục tiêu. Cục Thuế tỉnh luôn đặt sự hài lòng của DN lên hàng đầu. Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Công các hội nghị gặp gỡ, đối thoại để trực tiếp giải đáp các thắc mắc, tháo gỡ khó khăn là cơ hội để DN và cơ quan thuế gần nhau hơn. Nhận thức rõ điều đó, trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ bằng nhiều hình thức.

Trong đó, luôn chủ động nghiên cứu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế từ đó duy trì theo định kỳ hội nghị đối thoại DN. Từ đó, tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn, giúp cộng đồng DN, người nộp thuế tiếp tục duy trì ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, với phương châm lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ, ngành thuế Bình Dương cam kết tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, đồng hành để DN phát triển, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách thông qua việc tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách, về thủ tục hành chính để thúc đẩy cộng đồng DN phát triển nhanh và bền vững.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên