Đồng bào công giáo Bình Dương: Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 04-08-2015 | 08:54:16

Hôm qua (3-8), Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào công giáo tỉnh lần thứ IV giai đoạn 2010- 2015. Tới dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

 

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” giai đoạn 2010-2015. Ảnh: C.SƠN

 Thi đua sản xuất

Trong 5 năm qua, đồng bào công giáo trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, sống tương thân tương ái thông qua việc tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tại các địa bàn nông thôn, nhiều hộ gia đình công giáo đã tích cực hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khắc phục khó khăn về thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, tích cực đầu tư vốn, công sức và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, nơi tập trung nhiều bà con giáo dân, đã xuất hiện nhiều hộ gia đình đồng bào công giáo sản xuất giỏi với nguồn thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thông qua các tổ chức đoàn thể, đoàn viên, hội viên là người công giáo trong xã đã giúp nhau bằng nhiều hình thức như thành lập các tổ xoay vòng vốn, tổng số tiền lên đến 780 triệu đồng, với 1.090 lượt thành viên tham gia; 260 lượt người có kinh tế khá giúp vốn và cây giống cho 375 lượt người khó khăn với số tiền là 860 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo của địa phương. Qua phong trào thi đua sản xuất, đời sống của đồng bào công giáo tại các địa phương nói chung đã từng bước được cải thiện đáng kể, góp phần vào việc làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn.

Nêu cao ý thức trách nhiệm cộng đồng

Trong thời gian qua, các linh mục tại giáo xứ rất quan tâm đến việc cổ vũ nếp sống văn minh trong các gia đình, đề cao các giá trị đạo đức truyền thống, thực hành việc tiết kiệm trong mọi sinh hoạt chung.

Trong hoạt động bảo vệ môi trường, các giáo xứ và các cộng đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong 5 năm qua, bà con giáo dân đã tham gia đóng góp làm đường giao thông nông thôn và phúc lợi công cộng hơn 2 tỷ đồng. Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các giáo xứ và các cộng đồng đã đóng góp 868 triệu đồng vào thực hiện sửa chữa nâng cấp những con đường ở các khu phố khang trang sạch đẹp. Tại huyện Phú Giáo, các giáo xứ đã đóng góp 240 triệu đồng làm và sửa đường giao thông nông thôn...

Hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời đẹp đạo”, các linh mục, tu sĩ trong các giáo xứ, dòng tu đã phối hợp với MTTQ các cấp, các Ban đoàn kết công giáo trong các huyện, thị, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân hăng hái đăng ký. 100% các hộ đồng bào công giáo đều đăng ký thi đua đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tích cực tham gia xây dựng khu dân cư đạt chuẩn khu phố, ấp văn hóa. Các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu luôn ý thức việc tuyên truyền và thực thi chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là Hiến pháp, Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo để mọi công dân có ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Với ý thức phát huy dân chủ, đồng bào công giáo Bình Dương đã tham gia học tập đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào do chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phát động… Ngoài ra, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp của khu phố, ấp trên địa bàn sinh sống, nhiều giáo dân đã tích cực tham gia, mạnh dạn đặt vấn đề, nêu ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền và bày tỏ tâm tư nguyện vọng.

Hầu hết bà con giáo dân đã chấp hành tốt nghĩa vụ của người công dân, đặc biệt thanh niên công giáo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Hơn nữa, đồng bào công giáo trong tỉnh đã có ý thức cao về nghĩa vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn xã hội. Nhiều người đã tham gia vào các tổ an ninh tự quản, tham gia tháng an toàn giao thông, tháng phòng cháy chữa cháy, phòng chống ma túy, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục được đồng bào công giáo quan tâm chú trọng. Trong 5 năm qua, số tiền khuyến học và học bổng của giới công giáo trong tỉnh dành cho các học sinh lên đến 12 tỷ đồng. Tại địa bàn các khu dân cư, đồng bào công giáo trong tỉnh luôn hưởng ứng các chương trình quốc gia về dân số - kế hoạch hóa gia đình và thực hiện việc sinh sản có trách nhiệm cũng như giáo dục con cái và bảo vệ các giá trị của cuộc sống. Việc chăm lo sức khỏe cộng đồng được các giáo xứ và tu viện đặc biệt quan tâm thông qua việc liên hệ với các tổ chức y tế về địa phương khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; thành lập tủ thuốc miễn phí. Tại Khu điều trị phong Bến Sắn, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, trong thời gian dài, các nữ tu Cộng đoàn Nữ tu thuộc Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn đã tích cực chăm lo cho sức khỏe của các bệnh nhân phong. Sr.Anna Vũ Thị Dương, nữ tu thuộc Cộng đoàn Nữ tu thuộc Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn cho biết, hiện nay tại Khu điều trị phong Bến Sắn có 10 nữ tu phục vụ chăm sóc cho các bệnh nhân. Hơn 50 năm qua, Cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái đã phục vụ bệnh nhân phong bằng tất cả tâm tình và tấm lòng yêu thương với mong ước được chia sẻ và xoa dịu phần nào những đau khổ và bất hạnh của bệnh nhân.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đồng bào công giáo trong tỉnh luôn gắn bó với quê hương, đồng hành với dân tộc và là nguồn lực quý báu của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh mong muốn đồng bào công giáo luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=917
Quay lên trên