Đồng chí Nguyễn Văn Dành, Bí Thư Thị Ủy Tân Uyên: Bảo đảm cho đại hội điểm thành công tốt đẹp

Cập nhật: 10-06-2020 | 07:36:24

Sáng nay (10-6), Đảng bộ TX.Tân Uyên tổ chức Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là đại hội được Tỉnh ủy lựa chọn là đại hội điểm khối Đảng bộ cấp huyện. Vì vậy, ngay từ rất sớm, Đảng bộ TX.Tân Uyên đã chủ động, tích cực chuẩn bị chu toàn các bước để bảo đảm cho đại hội diễn ra thành công tốt đẹp. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên trước thềm đại hội.

- Thưa đồng chí, thời gian qua, Đảng bộ TX.Tân Uyên đã có sự chuẩn bị các bước cho đại hội như thế nào?

- Với nhiệm vụ Tỉnh ủy giao cho Đảng bộ TX.Tân Uyên tổ chức đại hội điểm để chỉ đạo rút kinh nghiệm công tác tổ chức đại hội cấp huyện, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Tân Uyên đã chủ động triển khai các nội dung công việc chuẩn bị theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 14-8-2019 của Tỉnh ủy Bình Dương về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. BTV Thị ủy đã chủ động ban hành kế hoạch để cụ thể hóa chỉ thị của Bộ Chính trị và kế hoạch của Tỉnh ủy; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và thị xã nhiệm kỳ 2020-2025; thành lập các tiểu ban và tổ giúp việc phục vụ đại hội. Các tiểu ban đại hội đã ban hành nhiều văn bản tham mưu cho BTV hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và công tác tổ chức đại hội. Đến nay, công tác chỉ đạo chuẩn bị đại hội được triển khai, thực hiện cơ bản bảo đảm theo kế hoạch đề ra và đúng thời gian quy định.

Diện mạo đô thị hiện đại ngày càng hình thành rõ nét tại TX.Tân Uyên. Trong ảnh: Một góc đô thị tại phường Uyên Hưng.Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Thưa đồng chí, nhân sự là vấn đề quan trọng của đại hội, quyết định sự phát triển của TX.Tân Uyên trong thời gian tới, vậy công tác nhân sự đã được Thị ủy Tân Uyên chuẩn bị ra sao, nhất là việc bảo đảm cơ cấu nữ, trẻ?

- Công tác nhân sự được BTV Thị ủy thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, công tâm, khách quan; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên. Nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 được BTV Thị ủy chuẩn bị bảo đảm về số lượng, cơ cấu hợp lý. Việc giới thiệu nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy, BTV Thị ủy chú trọng phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, số lượng được BTV Tỉnh ủy quy định, Thị ủy đã thực hiện đầy đủ 5 bước theo quy trình để chuẩn bị Đề án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ đều đạt theo quy định, cụ thể tỷ lệ nữ đạt 34% (theo quy định phải bảo đảm đạt từ 15% trở lên), tỷ lệ trẻ dưới 40 tuổi đạt 31,9% (theo quy định đạt từ 10% trở lên). Nhân sự giới thiệu ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Tân Uyên khóa XII là 47 đồng chí để bầu lấy 41 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã; giới thiệu 15 đồng chí để bầu lấy 13 đồng chí Ủy viên BTV Thị ủy; giới thiệu 7 đồng chí để bầu 6 đồng chí tham gia vào Ủy ban Kiểm tra Thị ủy. Thị ủy Tân Uyên đã hoàn chỉnh Đề án nhân sự Đại hội XII của thị xã, đã trình Ban Tổ chức Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy thông qua vào ngày 9-4-2020. Ngày 24-4-2020, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/ TU về phê duyệt Đề án nhân sự Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2020-2025.

- Báo cáo chính trị được xem là “xương sống” của đại hội, vậy Thị ủy Tân Uyên đã có chuẩn bị ra sao, thưa đồng chí?

 - Việc chuẩn bị văn kiện cho đại hội là một trong những công việc quan trọng nhất của mỗi kỳ đại hội. BTV, Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Tân Uyên đã chỉ đạo xây dựng Báo cáo chính trị theo đúng tinh thần Chỉ thị 35- CT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch của Tỉnh ủy; tiến hành lấy ý kiến góp ý của các cơ sở Đảng trực thuộc, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thị ủy qua các thời kỳ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, Thị ủy Tân Uyên đã gửi dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XII cho các sở, ban, ngành tỉnh xem, góp ý. Ngày 9-4-2020, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị góp ý và cho ý kiến đối với Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XII. Đến nay, BTV Thị ủy đã hoàn chỉnh văn kiện để trình Đại hội XII của Đảng bộ TX.Tân Uyên.

- Công tác tổ chức đại hội đã được chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

- BTV Thị ủy xác định công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên cơ sở kế hoạch của BTV Thị ủy, Tiểu ban Tổ chức đại hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, nhằm bảo đảm các điều kiện để chuẩn bị cho đại hội; trong đó đã xác định từng nội dung công việc cụ thể, phân công trách nhiệm từng thành viên và thời gian hoàn thành. Đến thời điểm hiện nay, các công việc chuẩn bị cho tổ chức đại hội, như: Cơ sở vật chất, công tác bảo đảm an ninh trật tự, y tế, hậu cần, trang trí, khánh tiết... đã sẵn sàng cho việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Đồng chí có thể đánh giá cơ bản về những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ TX.Tân Uyên đã đạt trong nhiệm kỳ 2015-2020?

- Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã luôn duy trì ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người được tăng lên; hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ; thu hút đầu tư được thực hiện tốt; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững và tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Tốc độ phát triển đô thị nhanh, thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đạt đô thị loại III và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì. Từ năm 2020, các xã Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp đã được nâng cấp thành phường. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, là mốc son trong bước đường phát triển của TX.Tân Uyên, mở ra nhiều cơ hội phát huy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

- Để đạt được những kết quả đó, đâu là bài học kinh nghiệm được rút ra, thưa đồng chí?

- Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ vừa qua, để đạt được những thành tựu như trên, Ban Chấp hành, BTV Thị ủy đã đúc kết được một số kinh nghiệm quan trọng. Đó là BTV, Thường trực Thị ủy cũng như toàn Đảng bộ phải luôn đoàn kết, thống nhất; luôn coi cán bộ và công tác cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, “then chốt của then chốt” để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Trong quá trình phát triển, để bảo đảm tính bền vững lâu dài, phải coi trọng công tác quy hoạch, lãnh đạo và điều hành chặt chẽ theo quy hoạch được phê duyệt; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, gắn với giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội và thường xuyên chăm lo củng cố quốc phòng - an ninh; huy động tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quan tâm tổ chức tốt việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với nhân dân trên địa bàn và tổ chức tốt các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân; chú trọng tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hay trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn và phong trào dân vận khéo, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền...

- Xin cám ơn đồng chí?

 Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã luôn duy trì ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người được tăng lên; hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ; thu hút đầu tư được thực hiện tốt; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững và tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Tốc độ phát triển đô thị nhanh, thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đạt đô thị loại III và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì...

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên