Đồng hành với thanh niên nông thôn

Cập nhật: 15-04-2023 | 08:05:26

Theo Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, trong nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên các cấp triển khai, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền trong thanh niên nông thôn về khởi nghiệp. Với tinh thần năng động, sáng tạo, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn…

 Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình kinh tế ti huyn Bc Tân Uyên

 Khơi gợi tinh thần khởi nghiệp

Nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về vai trò và tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức chương trình “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM” trong Tháng Thanh niên năm 2023. Nổi bật trong chương trình này, Huyện đoàn đã tập huấn đội hình “Tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên”; tổ chức tham quan, tư vấn mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và thanh niên khởi nghiệp trong nông thôn trên địa bàn huyện và triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Huyện Bắc Tân Uyên được biết đến là vùng phát triển chuyên canh cây có múi. Các cấp bộ Đoàn của huyện đã đa dạng hóa hình thức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Xã đoàn Tân Định vừa phối hợp với Đoàn Nông trường Cao su Nhà Nai tổ chức cho thanh niên tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp ở địa phương, kết hợp với tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Tại chương trình, đoàn viên được chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp và tìm hiểu quy trình sản xuất, cách thức phân phối sản phẩm, áp dụng khoa học công nghệ; đồng thời tìm hiểu các ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong những mô hình kinh tế hiệu quả của nhiều bạn trẻ.

Tại xã Hiếu Liêm, Xã đoàn cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để thanh niên có dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế ở địa phương. Thanh niên vừa tham quan thực tế các vườn cây có múi, vừa được cán bộ Hội Nông dân xã thông tin thời gian canh tác, chăm sóc, thu hoạch cây cam, quýt, nguồn ra cho sản phẩm. Từ những mô hình của nông dân, thanh niên học tập được sự cần cù, siêng năng, ý chí phát triển kinh tế phù hợp với đặc trưng của địa phương.

Cùng với huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo cũng có nền nông nghiệp phát triển với các mô hình nông nghiệp công nghệ cao nổi bật. Để tạo điều kiện cho thanh niên, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức tham quan mô hình trồng rau hữu cơ ở Nông trại Organic của Công ty Vinamit. Tại đây, đoàn viên thanh niên tham quan vườn rau cải ngọt, cải xanh, bí xanh, bí đỏ, mướp, đu đủ, khổ qua, dưa leo… Tất cả đều áp dụng quy trình nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và nhân viên nông trại đã trao đổi, chia sẻ những kỹ thuật áp dụng đạt được hiệu quả kinh tế cao. Qua các hoạt động tham quan, tập huấn của Đoàn sẽ khích lệ và truyền lửa cho thanh niên về tinh thần lao động, sản xuất để lập thân và phát triển kinh tế.

Ứng dụng tiến bộ khoa học

Theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên. Trong đó, trọng tâm là phối hợp triển khai các chương trình, đềán dạy nghề, khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên. Đoàn Thanh niên các cấp tích cực thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình thanh niên liên kết phát triển kinh tế hiệu quả, gắn với phát triển mô hình kinh tế dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh và thân thiện với môi trường. Mặt khác, tổ chức Đoàn tăng cường hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao; đồng thời hỗ trợ tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong công tác hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp; chú trọng hỗ trợ chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và kết nối, hướng đến ký kết hợp tác với các trang thương mại điện tử để hỗ trợ thanh niên nông thôn tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó là tổ chức các diễn đàn kết nối nông sản, kết nối thanh niên nông thôn trên nền tảng số; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, kỹ thuật chế biến và bảo quản nông sản, thực phẩm sạch.

Đoàn Thanh niên cũng sẽ tham gia hỗ trợ tư vấn các thủ tục, quy trình thành lập hợp tác xã, thủ tục hỗ trợ vay vốn và hướng dẫn thanh niên tham gia chương trình OCOP để đáp ứng tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Theo nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên. Trong đó, trọng tâm là phối hợp triển khai cc chương trình, đề n dạy ngh, khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên