Động lực phát triển phía Bắc Bình Dương

Cập nhật: 18-03-2011 | 00:00:00

Từ chủ trương đưa công nghiệp về phía Bắc của tỉnh, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước từ năm 2002. Chỉ sau 9 năm đi vào hoạt động, đến nay các KCN Mỹ Phước không chỉ làm thay đổi bộ mặt kinh tế của Bến Cát mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI).

  Kết quả ấn tượng

Có đến Bến Cát hôm nay thì mới cảm nhận và hiểu được vì sao công nghiệp Bến Cát phát triển nhanh đến vậy. Chính các KCN Mỹ Phước là tiền đề để Bến Cát đột phá trong phát triển công nghiệp và đạt được thành quả như hôm nay. Tại các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 và Bàu Bàng, tất cả đều dễ dàng nhận thấy hàng trăm nhà máy bề thế của DN FDI đang hoạt động với hàng trăm ngàn công nhân lao động đang làm việc.

  Trưởng ban Quản lý các KCN Trần Văn Liễu (trái) trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện Công ty YACHT đầu tư vào KCN Bàu Bàng

Becamex IDC cho biết, các KCN Mỹ Phước đã phát huy hiệu quả chủ trương đưa công nghiệp lên vùng phía Bắc, làm thay đổi diện mạo của Bến Cát từ một huyện thuần nông thành huyện công nghiệp với tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế lên đến gần 83%. Hiện nay các KCN Mỹ Phước đã thu hút được 367 dự án đầu tư của DN đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Mỹ, Hà Lan... với tổng vốn đầu tư trên 2,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, KCN Bàu Bàng vừa hoàn chỉnh hạ tầng có bước đầu đạt kết quả tốt, đến nay đã thu hút được 38 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 160 triệu USD. Như vậy tính cả các KCN Mỹ Phước và Bàu Bàng, hiện đã có trên 405 dự án đầu tư với số vốn trên 3 tỷ USD.

Điểm đáng chú ý và nổi bật của các KCN Mỹ Phước, đó là hầu hết các dự án có vốn đầu tư lớn của tỉnh đều tập trung nhiều vào đây như: Dự án nhà máy của Công ty Colgate - Palmolive Việt Nam (Hoa Kỳ) có vốn đầu tư 41 triệu USD, dự án sản xuất vỏ xe của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư 360 triệu USD, dự án sản xuất bao bì cao cấp của Tập đoàn SCG Siam Cement (Thái Lan) đầu tư giai đoạn một 140 triệu USD, dự án Khu đô thị sinh thái Mỹ Phước do SP Setia Berhad (Malaysia) và Becamex IDC hợp tác đầu tư với vốn 620 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất nước giải khát của Kirin Acecook Việt Nam (Nhật Bản) có vốn 60 triệu USD...

Doanh nghiệp hài lòng

Nguyên nhân nào để các KCN Mỹ Phước hấp dẫn nhà đầu tư đến vậy? Theo nhận định của các nhà đầu tư, đó chính là hạ tầng KCN bài bản và chính sách thu hút, ổn định nguồn nhân lực đi kèm từ chủ đầu tư KCN đã tạo thuận lợi và hấp dẫn DN. Theo ông Kang Myoung Jun, Giám đốc Công ty TNHH DJV, một DN Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện ô tô tại KCN Mỹ Phước 3, cho rằng “Đầu tư vào KCN Mỹ Phước là quyết định đúng đắn vì chúng tôi gặp nhiều thuận lợi như hạ tầng công nghiệp tốt, quy hoạch hiện đại, thủ tục hành chính công nhanh gọn, sự quan tâm của các cấp chính quyền... Đây là những yếu tố quan trọng đối với DN”. Cùng quan điểm này, ông Ngô Kiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Good Steel Việt Nam cho rằng: “Sau thời gian tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, công ty đã chọn KCN Mỹ Phước 1 để triển khai dự án vì nơi đây có những ưu thế về quy hoạch, hạ tầng của các KCN rất hoàn chỉnh và hiện đại, có hệ thống giao thông thuận lợi và kết nối là những tiêu chí hàng đầu để DN chọn lựa nơi đầu tư sản xuất”.

Cùng với hạ tầng KCN hoàn chỉnh và hiện đại, tại các KCN Mỹ Phước và Bàu Bàng, Becamex IDC còn có chính sách chú trọng đến việc sinh sống, học tập và làm việc của người lao động và con em họ để tạo thuận lợi ổn định nguồn nhân lực cho các DN đến đầu tư. Tại các KCN này, Becamex IDC đã xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như xây dựng nhà ở tập thể, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, nhà trẻ, trường học... Bên cạnh đó còn thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua các chương trình thiết thực như tặng quà, tổ chức vui chơi giải trí vào dịp lễ, tết... Chính từ việc chú trọng đầu tư của Becamex IDC vào các công trình xã hội này đã giúp các DN đầu tư vào các KCN Mỹ Phước và Bàu Bàng an tâm hơn. Vì vậy, trong lễ khởi công xây dựng nhà máy tại KCN Bàu Bàng mới đây, Chủ tịch Công ty Sukmono Việt Nam (thuộc Tập đoàn Padifood Hà Lan) The Thiam Heng cho rằng: “Ngoài hạ tầng tốt, các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, bệnh viện, nhà trẻ, trường học phục vụ nguồn lao động tại các KCN được Becamex IDC xây dựng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đây chính là động lực quan trọng để Tập đoàn Padifood quyết định đầu tư”.

TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên