Đưa pháp luật vào đời sống của công nhân

Cập nhật: 14-11-2020 | 08:24:41

Công tác tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu nhà trọ ngày càng được chú trọng. Để thu hút công nhân tham gia chương trình tuyên truyền pháp luật tại nhà trọ, tổ chức Đoàn thanh niên các địa phương đã đa dạng và đổi mới hình thức, giúp buổi tuyên truyền pháp luật sinh động và hiệu quả hơn.


Phường đoàn Bình Thắng, TP.Dĩ An trao thưởng cho công nhân tham gia các phần thi trong chương trình tuyên truyền pháp luật

Trong một buổi tuyên truyền pháp luật tại khu nhà trọ thanh niên công nhân (TNCN) ở tổ 14 khu phố Quyết Thắng (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An), nhiều anh chị em CNLĐ bày tỏ sự vui thích khi tham gia chương trình. Điều này có được là nhờ các hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua phần thi rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật, đoán ý đồng đội, ghép tranh pháp luật và triển lãm sách pháp luật. Những quyển sách pháp luật về lao động, hôn nhân, bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông… được trưng bày đã thu hút anh chị em công nhân đến xem, tìm hiểu.

Chị Nguyễn Thị Nga, công nhân nhà trọ tại phường Bình Thắng, nói: “Lần đầu tiên tôi tham gia hội thi để thử thách sự nhanh nhẹn, trí tuệ và học hỏi thêm những quy định pháp luật. Hình thức này làm không khí chương trình vui hơn nên mọi người tham gia nhiều. Chương trình đã giúp CNLĐ tìm hiểu kiến thức và thư giãn sau ngày làm việc”.

An ninh trật tự tại các khu nhà trọ luôn là một vấn đề thiết thực đối với CNLĐ ở trọ. Vì vậy, Phường đoàn An Bình (TP.Dĩ An) đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về các biện pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Song song đó, Phường đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phản ứng nhanh” tại Chi hội TNCN nhà trọ số 521/6 khu phố Bình Đường 4.

Chị Dương Quế Trâm, Phó Bí thư Phường đoàn An Bình, cho biết việc thành lập CLB nhằm đáp ứng thực tiễn đời sống của CNLĐ ở các khu nhà trọ. CLB “Phản ứng nhanh” có 10 thành viên với mục đích tiếp nhận những thông tin liên quan đến các vấn đề của xã hội, những khó khăn của TNCN trong công việc và cuộc sống; đặc biệt là tiếp nhận những thông tin tố giác tội phạm từ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong CNLĐ.

Một chương trình tuyên truyền pháp luật với nhiều nội dung đan xen tạo sự phấn khởi và luôn thu hút được CNLĐ tham gia. Đơn vị tiêu biểu trong họat động này là Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Trung tâm vừa phối hợp với Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, Hội LHTN TX.Bến Cát tổ chức tuyên truyền Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới tại các khu nhà trọ có đông TNCN trên địa bàn phường Chánh Phú Hòa và Thới Hòa.

Bên cạnh việc tuyên truyền, công nhân còn được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản; giải đáp những vướng mắc về chế độ lao động tại công ty và các vấn đề liên quan đến pháp luật khác cho TNCN. Ngoài ra, trung tâm còn lồng ghép tổ chức hội thi tiếng hát karaoke, sinh nhật tập thể, các trò chơi có thưởng cho TNCN. Nhờ vậy, các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại nhà trọ do trung tâm tổ chức luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham dự, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền.

Anh Mai Công Vỹ, công nhân Công ty TNHH Remote Solution Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát), nói: “TNCN đều rất quan tâm đến các nội dung về pháp luật. Hôm nay, chương trình tuyên truyền dễ hiểu và gần gũi, cùng với các hoạt động khác rất thu hút. Tôi mong muốn hình thức tuyên truyền pháp luật như thế này được nhân rộng thêm để nhiều TNCN được tham gia chương trình”.

Chú trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức đưa pháp luật vào đời sống của CNLĐ là rất cần thiết. Từ đó, thu hút công nhân tìm hiểu, trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến đời sống, công việc; tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh trật tự xã hội, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

An ninh trật tự tại các khu nhà trọ luôn là một vấn đề t hiết thực đối với CNLĐ ở trọ. Vì vậy, Phường đoàn An Bình (TP. Dĩ An) đã phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tuyên tr uyền phổ biến pháp luật về các biện pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Song song đó, Phường đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phản ứng nhanh” tại Chi hội TNCN nhà trọ số 521/6 khu phố Bình Đ ường 4.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên