Đừng tạo áp lực cho các em

Cập nhật: 04-08-2022 | 08:42:46

Sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2022, nhiều học sinh vui mừng và phấn khởi khi trở thành thủ khoa, á khoa hay đạt điểm cao trong kỳ thi. Từ đó, các em có thể tự tin cạnh tranh một suất vào các trường đại học hàng đầu trên cả nước. Tuy nhiên, có nhiều thí sinh vẫn còn tâm lý hoang mang, lo lắng như trước kỳ thi diễn ra với nhiều lý do khác nhau, trong đó có nguyên nhân đến từ các bậc phụ huynh.

Chỉ vì mong muốn, kỳ vọng của bản thân mà rất nhiều bậc phụ huynh đã đặt ra mục tiêu quá cao so với lực học của các con. Không ít bậc làm cha làm mẹ đã đặt ra một thời gian biểu dày đặc để bắt các con phải học ngày, học đêm nhằm có kết quả tốt trong kỳ thi. Qua mỗi mùa thi tốt nghiệp THPT, có rất nhiều người trẻ thất vọng và cha mẹ của họ cũng thất vọng. Các em lo lắng vì sợ bị điểm kém, không vào được trường đại học như cha mẹ mong muốn. Đây chính là một áp lực rất lớn đè nặng lên đôi vai của các em.

Một điều thực tế thường xuyên xảy ra đó chính là việc bố mẹ hay so sánh lực học của các con với một số bạn bè cùng trang lứa khác bằng những câu nói, như: “Xem con nhà người ta đấy mà học hỏi”, “Con nhà người ta làm cha mẹ tự hào, còn con nhà mình chả làm nên trò trống gì”… Tất cả những điều này vô hình đã mang đến cho các con những áp lực, ức chế nặng nề, thậm chí có những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Tất nhiên các bậc phụ huynh ai cũng mong muốn con mình đạt điểm cao trong một kỳ thi quan trọng của cuộc đời như thế này, nhưng không phải vì thế mà kỳ vọng quá nhiều vào con cái. Cha mẹ không nên đặt mục tiêu quá sức với các con, không cần phải bằng mọi giá để con vào trường tốp đầu, danh tiếng… Thay vì gây áp lực cho con, cha mẹ hãy là một người bạn thực sự của con, hiểu được các con đang muốn gì, nghĩ gì và cần gì để từ đó sát cánh cùng con, giúp con vượt qua một kỳ thi căng thẳng, là nguồn động lực to lớn để các con thoải mái, tự tin vào bản thân mình trong mọi hoàn cảnh.

Không thể phủ nhận việc được vào học các trường đại học hàng đầu có rất nhiều cơ hội, lợi thế trong công việc. Bước chân vào giảng đường đại học là bước vào một thế giới tri thức mới. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, không phải ai cũng thành công khi học đại học ra. Thực tế đã có rất nhiều người nổi tiếng trong nước và trên thế giới không cần học đại học mà họ vẫn có được những thành công đáng ngưỡng mộ khi họ biết mình cần gì và muốn gì, biết nắm bắt và tận dụng cơ hội, học hỏi để thành công. Họ là những bằng chứng sống cho câu nói “Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công nhưng muốn thành công thì cần phải không ngừng nỗ lực học tập”. Các em hãy nghĩ cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra với cuộc đời các em. Hãy cứ tự tin lựa chọn để quyết định thành công của cuộc đời mình. 

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X