Duy trì hiệu quả từ tháng cao điểm phòng, chống ma túy

Cập nhật: 18-07-2022 | 08:43:44

Trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy (PCMT) vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (gọi tắt là BCĐ 138) TX.Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, trong đó công tác tuyên truyền và đấu tranh với tội phạm ma túy được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến trong nhận thức chấp hành pháp luật, góp phần làm trong sạch địa bàn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng.


Thời gian qua, Công an TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, thu giữ nhiều tang vật phục vụ điều tra và xử lý theo quy định

Giúp nhân dân hiểu tác hại và tránh xa ma túy

Hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT 26-6”, BCĐ 138 TX.Tân Uyên đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành, đoàn thể và BCĐ 138 các xã, phường thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, PCMT hiệu quả. Đại diện BCĐ 138 TX.Tân Uyên, cho biết: “Đầu tháng 6, các thành viên trong BCĐ 138 thị xã đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã phát động cuộc thi sáng tác tranh về PCMT đến các trường học; Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật gắn với PCMT bằng xe lưu động, hệ thống truyền thanh cố định từ thị xã đến các xã, phường; Liên đoàn Lao động thị xã phối hợp vận động doanh nghiệp, công ty và đông đảo công nhân tham gia vào các hoạt động PCMT…”.

Theo BCĐ 138 TX.Tân Uyên, xu hướng người nghiện ma túy và tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa nên khi tổ chức hoạt động tuyên truyền về PCMT thì các ngành chức năng chú trọng vào đối tượng là công nhân lao động, thanh thiếu niên và học sinh. Kết quả trong tháng 6, cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền PCMT đã nhận được gần 1.100 bức tranh (cấp tỉnh và cấp thị xã); thực hiện 7 cuộc tuyên truyền đến học sinh, thanh thiếu niên tại trường học và các khu nhà trọ, thu hút hơn 1.000 lượt người dự. Riêng BCĐ 138 xã, phường phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức phát 31.000 tờ rơi tuyên truyền PCMT tập trung ở các chợ, khu vực đông dân cư, trước cổng trường học. Ngoài ra, Công an TX.Tân Uyên cũng tổ chức đăng 13 bài viết phòng, chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang Fanpage Công an thị xã thu hút gần 18.000 lượt người tiếp cận.

Đẩy mạnh điều tra, xử lý vi phạm

Bên cạnh việc tuyên truyền PCMT, BCĐ 138 TX.Tân Uyên cũng yêu cầu cơ quan công an đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm ma túy. Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết trong tháng cao điểm, Công an thị xã đã thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Các đội nghiệp vụ Công an TX.Tân Uyên chủ động rà soát lập hồ sơ đối tượng đủ điều kiện đi cơ sở cai nghiện bắt buộc là 80 đối tượng, trong đó riêng tháng 6 gần 40 đối tượng. Qua phân loại đối tượng nghiện thuộc diện quản lý, giáo dục ở 12 xã, phường, công an địa phương thường xuyên gọi hỏi, răn đe và động viên gần 100 đối tượng tránh xa ma túy, chí thú làm ăn đóng góp sức lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho biết trong tháng 6 vừa qua, đơn vị đã phối hợp đấu tranh, triệt xóa 8 vụ với 14 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tang vật ma túy thu giữ tổng 107,535g. Trên cơ sở đó, Công an thị xã phối hợp với ngành chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh các vụ việc, qua đó đã khởi tố 6 vụ với 11 bị can về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đánh giá sơ bộ, hiện nay trên địa bàn TX.Tân Uyên chưa phát hiện các chất gây nghiện theo dạng ma túy mới, mà chủ yếu vẫn là ma túy đá và heroin. Theo đánh giá, hiện nay địa bàn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến tội phạm ma túy tập trung ở phường Hội Nghĩa và Tân Vĩnh Hiệp.

Theo báo cáo của BCĐ 138 TX.Tân Uyên, trong tháng cao điểm PCMT, lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra vũ trang công khai gần 130 cuộc với 1.280 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tuần tra mật phục gần 30 cuộc với 280 lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, giải tán 300 đám đông tụ tập về khuya, phát hiện 4 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên