Duy trì ổn định kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng

Cập nhật: 17-07-2024 | 08:14:57

 Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, 6 tháng đầu năm 2024, TP.Tân Uyên đã thực hiện hiệu quả nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành mục tiêu cả năm đề ra, nhiều giải pháp đang được thành phố quyết liệt chỉ đạo, triển khai.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Gỗ Lâm Việt

 Tạo động lực phát triển

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Tân Uyên đang nỗ lực sản xuất để đáp ứng các đơn hàng và hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2024. Sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp, các ngành địa phương đã giúp các DN tăng thêm niềm tin, giúp người lao động có thêm động lực, an tâm ổn định cuộc sống.

Ông Geoff Hawkes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Rochdale Spears, cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy các cấp chính quyền luôn đồng hành cùng DN. Nhất là thời gian gần đây, các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics, đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị và phát triển thương mại dịch vụ của địa phương được đẩy mạnh. DN ngày càng thuận lợi hơn khi thủ tục hành chính đơn giản, môi trường đầu tư thuận lợi. Đặc biệt, mới đây khi cảng Thạnh Phước trở thành địa điểm làm thủ tục hải quan là một bước tiến nhảy vọt trong việc đơn giản hóa quy trình xuất nhập khẩu cho các DN”.

Với vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng, thông thoáng, cùng những cơ chế chính sách ưu đãi, các khu công nghiệp tại TP.Tân Uyên đang ngày càng tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Tính đến nay, TP.Tân Uyên đã thu hút 2.930 dự án, trong đó, đầu tư trong nước là 2.276 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 35.000 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài là 654 dự án với tổng vốn đăng ký trên 5,3 tỷ đô la Mỹ. Hầu hết các dự án tại địa phương đều đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao. Các dự án này đã và đang mở ra nhiều cơ hội góp phần gia tăng năng lực sản xuất của lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Tân Uyên trở thành đô thị loại II, tạo động lực quan trọng phát triển vững chắc trong tương lai. TP.Tân Uyên cam kết luôn đồng hành ủng hộ DN và các nhà đầu tư. Đồng thời mong rằng các DN, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố tiếp tục chung tay cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội, thực hiện chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Nỗ lực duy trì tăng trưởng

TP.Tân Uyên xác định năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao, cả về lượng và chất trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, 6 tháng đầu năm 2024, TP.Tân Uyên nỗ lực cao nhất để tập trung mọi nguồn lực để ổn định, phát triển kinh tế.

Cảng Thạnh Phước, điểm tập kết hàng hóa quan trọng của doanh nghiệp trong khu vực

Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ trên địa bàn duy trì mức tăng trưởng khá. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 13.924 tỷ đồng, tăng 24,21% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện đạt 15.090 tỷ đồng, tăng 12,68% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách thành phố ước thực hiện 2.925 tỷ đồng, đạt 68% dự toán tỉnh giao, đạt 63% dự toán HĐND giao. Thành phố đã giải ngân vốn đầu tư công 191.921/380.543 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch.

Kinh tế của TP.Tân Uyên đã khởi sắc và chuyển biến nhanh theo hướng công nghiệp và dịch vụ, thu hút các dự án đầu tư hiệu quả, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển để nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. TP.Tân Uyên cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tận dụng mọi cơ hội để quảng bá môi trường kinh doanh đầu tư đối với các nhà đầu tư mới.

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh thích ứng với bối cảnh hiện nay, lãnh đạo TP.Tân Uyên yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong những tháng còn lại của năm 2024.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, nhấn mạnh 6 tháng đầu năm 2024, TP.Tân Uyên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đứng trước những khó khăn chung, ngay từ đầu năm, thành phố đã có những định hướng thực hiện nhiệm vụ với những mục tiêu cụ thể nhằm từng bước phục hồi nhanh nền kinh tế, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

“Để đạt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2024, cả hệ thống chính trị TP.Tân Uyên đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Thành phố đang rà soát, nhận diện những khó khăn, thách thức để kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ. Thành phố sẽ phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội; trong đó, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

 6 tháng đầu năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của TP.Tân Uyên đều tăng trưởng khá, có 6/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, các chỉ tiêu còn lại cơ bản bảo đảm kế hoạch. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt nhiều chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, tạo đà cho tăng trưởng và phát triển cả năm. Giải ngân vốn đầu tư công của thành phố là 191.921/380.543 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch.

 NGỌC THANH - VĂN DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=53
Quay lên trên