Gần 1 triệu học sinh cả nước đã đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2013

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

Sáng 1-6, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tổ chức tập trung thí sinh để phổ biến quy chế và làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2013 sẽ diễn ra vào ngày mai, 2-6 (kết thúc vào 5-6).

        Hoàn tất công tác chuẩn bị

Tại Hà Nội, hầu hết các hội đồng thi đều tổ chức phổ biến quy chế thi đến thí sinh. Nhiệm vụ chính của các giám thị sáng nay là nhắc lại trách nhiệm của thí sinh, những dụng cụ được phép mang vào, khen thưởng và xử lý vi phạm, lịch thi, giờ thi, sơ đồ thi... Những điểm lưu ý về thi trắc nghiệm cũng được phổ biến.

  Nhiều học sinh Hà Nội có tâm lý khá thoải mái trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.Theo quy định, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Buổi thi đầu tiên các em phải có mặt tại hội đồng thi lúc 6 giờ để nghe phổ biến quy chế. Các buổi thi sau có mặt tại hội đồng thi trước giờ nhận đề thi 30 phút. Ông Bùi Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng thi Trường trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội cho biết, sáng nay hội đồng đón nhận 672 thí sinh đến từ các trường trung học phổ thông Thượng Cát, Tây Hồ, Xuân Thủy, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Từ Liêm, Minh Khai đến làm thủ tục dự thi. Hội đồng thi tập trung nhấn mạnh vào những vật dụng được và không được mang vào phòng thi, trong đó lưu ý nhất là điện thoại di động.

Tại Hội đồng thi trường Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng phụ trách cơ sở vật chất, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra vào ngày mai đã được hoàn tất. Hội đồng thi này có tổng số 81 cán bộ nhân viên phụ trách 25 phòng thi với 600 thí sinh. Cơ sở vật chất chuẩn bị đầy đủ, đã tiến hành kiểm tra từng phòng thi, có quạt điện đầy đủ, máy phát điện..

Theo ghi nhận chung, để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh mọi phòng thi đều có quạt trần và nước phục vụ thí sinh, có phòng y tế tiếp nhận thí sinh bất cứ lúc nào.

        Lúng túng với thiết bị ghi âm, ghi hình

Một vấn đề mới của kỳ thi năm nay là Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép thí sinh được mang các thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng truyền thông tin, phát wifi, bluetooth… vào phòng thi nhằm phục vụ mục đích phòng chống gian lận thi cử, tuy nhiên nhiều nơi vẫn lúng túng khi triển khai. Lãnh đạo Hội đồng thi Trường trung học phổ thông Minh Khai Bùi Văn Phúc cho rằng vấn đề này đã có quy định rõ thì cứ thế thực hiện. Tuy nhiên, thực tế cũng phải ghi nhận rằng, giáo viên và giám thị coi thi chỉ có thể kiểm tra được với những thiết bị thông thường, phổ biến nhất.

Nhiều hội đồng thi vẫn thể hiện sự lúng túng với quy định thí sinh được phép dùng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy đã được tập huấn nhiều lần, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã hướng dẫn cụ thể nhưng đa số giám thị cho biết rất khó khăn trong việc phát hiện các thiết bị phạm quy, vì khó phát hiện hết các thiết bị hiện đại bằng mắt thường. Tại Hội đồng thi trường trung học phổ thông Tân Kỳ, Nghệ An, giám thị Nguyễn Thị Hương cho biết, với những thiết bị hiện đại thì giám thị khó phát hiện hết. “Chúng tôi được chỉ đạo nếu có thiết bị nghi ngờ thì giám thị báo cáo lãnh đạo hội đồng thi để xin ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo. Tuy có chỉ đạo sát sao nhưng vẫn còn nhiều lo lắng trong triển khai”, cô Hương cho biết. Vì thế, quan điểm chung của nhiều giám thị là sẽ tăng cường kỷ luật phòng thi đề phòng trường hợp bị thí sinh quay lại. Tuy vậy, nỗi lo lắng lớn nhất của nhiều Hội đồng thi hiện nay là học sinh có thể sử dụng thiết bị hiện đại để tuồn đề thi ra ngoài, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của giám thị. “Nếu điều này xảy ra thì hội đồng thì cũng chịu, vì hơn 600 thí sinh không biết em nào tuồn đề ra ngoài, không lẽ lại đi kiểm tra từng em”, ông Nguyễn Quốc Hùng ở Hội đồng thi Lê Quý Đôn, Hà Nội băn khoăn.

Sáng mai, 2-6, các địa phương sẽ tiến hành khai mạc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2013 và tiến hành phổ biến lại quy chế thi cho thí sinh trước khi chính thức bước vào ngày thi đầu tiên (sáng thi Văn, chiều thi Hóa).

Theo tổng hợp của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 có 946.064 em. Trong đó, có 854.355 thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông; hệ giáo dục thường xuyên có 91.759 thí sinh đăng ký dự thi. Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi của giáo dục thường xuyên giảm nhiều so với hệ trung học phổ thông.

Cả nước đã chuẩn bị 40.361 phòng thi. Tổng số hội đồng coi thi cả nước là 2.296 hội đồng. Số cán bộ tham gia công tác coi thi ở các địa phương là 142.361 người. Số cán bộ giám viên tham gia công tác chấm thi, là 23.691 người đều là cán bộ giáo viên có trình độ, có kinh nghiệm và có nhiều năm tham gia công tác giảng dạy.

Năm nay thanh tra Bộ quy định tất cả các đoàn thanh tra của Bộ thanh tra đột xuất không báo trước cho các hội đồng coi thi. Sẽ có khoảng 10 đoàn thanh tra lưu động của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên
X