Gần dân, hiểu dân

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:26:04

“Gần dân, sát dân, hiểu dân, trọng dân” là phương châm được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tại huyện Phú Giáo thực hiện nghiêm túc, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo sự đoàn kết, thống nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Lắng nghe và trách nhiệm

Một trong những hoạt động gần dân, sát dân, hiểu dân ở huyện Phú giáo là việc duy trì tổ chức đối thoại người đứng đầu cấp ủy và các diễn đàn giữa các ngành của huyện với nhân dân. Tại xã An Thái, trong năm 2023, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo đã có buổi đối thoại với người dân về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Được trực tiếp trao đổi với lãnh đạo của huyện, bà con nhân dân rất phấn khởi, thể hiện trách nhiệm công dân tham gia góp ý xây dựng địa phương và bày tỏ tình cảm, niềm tin đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Trong buổi đối thoại, người dân rất đồng thuận khi nghe lãnh đạo huyện đề nghị UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với xã khẩn trương giải quyết các kiến nghị và thông tin kết quả đến người dân. Không những vậy, lãnh đạo Huyện ủy còn yêu cầu cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị xã chú trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, cấp ủy, chính quyền xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh ở cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy tốt trách nhiệm của người dân trong việc tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống nhân dân; góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

 MTTQ, đoàn thể huyện Dầu Tiếng đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở. Ảnh: THANH QUANG

Bên cạnh việc tổ chức đối thoại, Huyện ủy hàng năm đều ban hành kế hoạch phối hợp với các cơ quan, ban, ngành khối Nhà nước tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân như ngành y tế, công an, giáo dục và tòa án huyện đối thoại với nhân dân. Thông qua các diễn đàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đóng góp ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, về hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thái độ, tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; qua đó giúp mỗi cơ quan, đơn vị và từng cá nhân kịp thời phát hiện những hạn chế khuyết điểm để có biện pháp, giải pháp khắc phục.

Trên địa bàn huyện Phú Giáo, người dân đã phát huy tinh thần toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; hội viên nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đoàn viên thanh niên hăng hái tình nguyện vì cộng đồng; phụ nữ tích cực lao động, sáng tạo; các cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi... Hiệu quả từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã đóng góp tích cực cho kết quả của huyện đạt được 10/10 xã chuẩn NTM và có 7 xã đạt NTM nâng cao…

Trong thực hiện cải cách hành chính, huyện thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, triển khai nhân rộng mô hình “Công sở thân thiện”, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” tại các cơ quan hành chính Nhà nước và UBND các xã, thị trấn. Các thủ tục hành chính được công khai, niêm yết rõ ràng, minh bạch các khoản phí và thời gian giải quyết hồ sơ, công việc. Huyện còn chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phát huy dân chủ, gắn với nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân và không gây phiền hà cho dân...

Hướng về cơ sở

Xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân là tiền đề đưa các phong trào thi đua yêu nước đi vào đời sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển về mọi mặt. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tại huyện luôn coi trọng việc nắm bắt tình hình nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động và làm công tác dân vận sát thực tiễn, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Từ đó, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, nói đi đôi với làm, làm việc công tâm, khách quan; đặt lợi tích của nhân dân, của tập thể lên trên hết, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động.

Mặt khác, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lựa chọn những việc làm trọng tâm, hướng về cơ sở để thu hút nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều phong trào do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phát triển và nhân rộng, được người dân tích cực hưởng ứng thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Với mục tiêu “gần dân, sát việc”, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành sâu sát của chính quyền, công tác tuyên truyền vận động của MTTQ, các đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, huyện Phú Giáo đã từng bước khắc phục khó khăn, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thực hiện tốt việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

KIM TUYẾN - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên