Gặp anh du kích mật Xóm Bố năm xưa

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:06:54

 Theo lời giới thiệu, chúng tôi về thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên gặp ông Trần Văn Minh (ảnh), một du kích mật của địa phương trong những năm tháng đỏ lửa của chiến tranh. Anh du kích mật ở Xóm Bố năm xưa giờ đã 70 tuổi, là thương binh hạng 4/4, người công dân kiểu mẫu được đề xuất khen thưởng cấp huyện năm 2022.

 Năm 1967, ông Minh tham gia làm công an cho Cơ quan an ninh Châu Thành. Đến tháng 10-1969, ông trở về địa phương làm Tiểu đội trưởng du kích xã. Năm 1973 ông được tổ chức cho đi học y tá ở Quân dân y huyện Phú Giáo.

Kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm trong chiến tranh, ông Minh nói trước khi làm công an, ông là du kích mật của xã Tân Bình, huyện Phú Giáo (nay là thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên). Không chấp nhận cảnh quê hương bị giặc tàn phá, ông Minh đã bí mật hoạt động, tiêu diệt nhiều lính Mỹ và tay sai, được khen thưởng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Dũng sĩ diệt xe tăng”. Kỷ niệm khó quên nhất của ông là trận chống càn với địch ở Xóm Bố và ấp chiến lược cách đây gần 50 năm. Ông cùng đồng đội đã chiến đấu cả ngày, riêng ông bắn được 100 trái M79, chi viện cho đồng đội quyết giành dân, lấn đất, bảo vệ xóm làng.

Năm 1973, trong một trận càn với địch ở Cơ sở Cao su Ngô Đình Quát, ông Minh bị thương. Do đứt ống khí quản và nhiều vết thương ở tay chân, phải điều trị hơn một tháng ở bệnh viện nên đến 6 tháng sau ông mới nói lại được. Sau ngày đất nước giải phóng, ông học khóa y sĩ ở Bình Dương rồi về làm Phó Chủ nhiệm 1, quyền Chủ nhiệm Công ty Thương nghiệp Tân Uyên. Đến năm 1982, do hoàn cảnh gia đình, ông Minh đã xin nghỉ làm việc và trở về xã Tân Bình làm ruộng. Giờ đây, 4 người con của ông Minh đều đã trưởng thành và lập gia đình; cháu nội, cháu ngoại cũng có khoảng 10 đứa nên ông rất vui khi khoe về các con cháu.

Phấn khởi trước sự phát triển của quê hương và sự quan tâm của chính quyền địa phương với gia đình vào các dịp lễ, tết, ông Minh luôn tự hào khi kể về những hoạt động phong trào cũng như các cuộc vận động của địa phương. Trong đó, ông và các con cháu cũng có nhiều đóng góp tích cực. Ông Minh nói, gia đình có truyền thống cách mạng, cha và anh trai đã hy sinh trong kháng chiến, mẹ là mẹ Việt Nam anh hùng nên ông thường xuyên giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống gia đình. Đặc biệt, ông luôn dạy các cháu nội, ngoại phải luôn ra sức học tập, rèn luyện để có thể cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng phát triển.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên