Ghi nhận trong những ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm: Xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm

Cập nhật: 14-06-2023 | 06:18:54

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người, tài sản, Công an (CA) tỉnh đã có kế hoạch tuần tra kiểm soát (TTKS) với quyết tâm chấn chỉnh những sai phạm để kéo giảm tai nạn. Ngày 12-6, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm.

 Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Vi phạm vì… chủ quan

Ngay sau khi làm lễ xuất quân, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương bắt tay ngay vào việc TTKS trên các tuyến đường. Tại TP.Thủ Dầu Một, tổ tuần tra thực hiện kiểm soát trên đường Phạm Ngọc Thạch. Đường Phạm Ngọc Thạch có 4 làn xe, tuy đã có bảng quy định dành cho các làn xe nhưng nhiều tài xế vẫn vi phạm với lỗi điều khiển xe chạy vào làn dành riêng cho xe buýt.

Qua tuần tra, phát hiện tài xế điều khiển xe ô tô BKS 61K- 245… lấn đường. Tuy nhiên khi bị CSGT thổi phạt, tài xế vẫn không biết mình phạm lỗi gì mà nói do thấy làn đường trống nên điều khiển xe lưu thông vào chứ không để ý bảng quy định. Khi cán bộ CSGT giải thích đó là “Làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn xe này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt). Trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn đường dành cho xe buýt. Với lỗi vi phạm trên tài xế sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng và tạm giữ bằng lái từ 1-3 tháng.

Tổ tuần tra tiếp tục di chuyển vào khu vực thành phố mới, KCN Đại Đăng và phát hiện xe ô tô 51G-598… vi phạm lỗi tốc độ. Sau khi xuất trình giấy tờ, tài xế ô tô trên nói thấy đường rộng nên chạy nhanh. Với lỗi vi phạm, tài xế bị lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Trung úy Nguyễn Biên Cương, Tổ trưởng Tổ TTKS cho biết, hầu hết các lỗi vi phạm phổ biến hiện nay là do người điều khiển xe chủ quan nên chạy sai phần đường, làn đường, quá tốc độ. Lỗi này là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong ngày đầu ra quân cao điểm, lực lượng CSGT TP.Thủ Dầu Một đã lập 30 biên bản vi phạm với các lỗi chạy sai làn đường, quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thuận An, cho biết mặc dù lực lượng CSGT CA thành phố đã phối hợp cùng các lực lượng tăng cường 100% quân số để thực hiện các chuyên đề nhưng trên địa bàn vẫn xảy ra các vụ tai nạn bất ngờ. Qua điều tra, các vụ tai nạn này đều do lỗi của người tham gia giao thông như lái xe không quan sát, vi phạm nồng độ cồn… Trong ngày đầu ra quân thực hiện theo kế hoạch, lực lượng CSGT CA TP.Thuận An đã lập biên bản 15 trường hợp vi phạm và nhắc nhở nhiều trường hợp khác.

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay, theo chỉ đạo của Bộ CA, CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT liên tiếp mở nhiều đợt cao điểm, chuyên đề lập lại TT ATGT và kéo giảm TNGT. Gần đây, nhiều vụ TNGT xảy ra tại các tuyến như Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743C, ĐT741, ĐT741B ở các địa bàn Thuận An, Phú Giáo, Bến Cát, Bàu Bàng… Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, sai tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn. Với quyết tâm kéo giảm các vụ TNGT, bảo vệ tính mạng nhân dân và giảm thiệt hại cho người tham gia giao thông, kịp thời chấn chỉnh những bất cập trong công tác bảo đảm TT ATGT, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý các phương tiện quá hạn đăng kiểm, không đủ điều kiện đăng kiểm mà vẫn lưu thông gây mất ATGT; xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, chở quá số người quy định, xe cơi nới thành thùng; xe quá khổ, quá tải là những nguyên nhân tiềm ẩn, trực tiếp dẫn đến TNGT. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ trong tuần tra, xử lý bảo đảm TT ATGT.

Theo báo cáo nhanh của Phòng CSGT, ngay ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 29 ca TTKS với 164 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã phát hiện, lập biên bản 216 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền 344 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn 37 giấy phép lái xe, tạm giữ 51 phương tiện.

 Để tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm trên lĩnh vực ATGT; làm rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ liên quan công tác tuần tra, kiểm soát phụ trách quản lý các tuyến giao thông để xảy ra TNGT do “vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, chở quá số người quy định, xe cơi nới thành thùng; xe quá khổ, quá tải...”, Ban Giám đốc CA tỉnh yêu cầu trưởng CA các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch “Cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm TT ATGT, PCTP và vi phạm pháp luật” từ ngày 12-6 đến 12-7. Trong đó tập trung chỉ đạo lực lượng CSGT, trật tự toàn tỉnh ứng trực 100% quân số; tổ chức thực hiện nghiêm túc các kế hoạch chuyên đề, mệnh lệnh, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA về công tác bảo đảm TT ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TT ATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, gây hậu quả chết người, thiệt hại về sức khỏe, tài sản... của nhân dân.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên