Giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy lừa đảo người dân

Cập nhật: 22-04-2022 | 08:58:46

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng mạo danh là cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an (CA) tỉnh Bình Dương gọi điện cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân để lừa đảo. CA tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn mới này…

Vào ngày 2-4, anh Nguyễn Văn X. nhận được cuộc điện thoại từ một cô gái tự giới thiệu tên Trang, đang công tác tại Đội Quản lý PCCC CA tỉnh Bình Dương. Trang thông báo cho hộ kinh doanh của anh X. biết từ ngày 15-4, CA tỉnh sẽ có đợt thanh tra toàn diện trên địa bàn xã An Tây (TX.Bến Cát) để kiểm tra công tác PCCC của các hộ kinh doanh trên địa bàn theo quy định. Do đó, nhà anh X. cần chuẩn bị hồ sơ về Luật PCCC do CA tỉnh ban hành để đoàn kiểm tra. Nếu không có thì được xem là vi phạm và sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Theo Trang, tùy theo địa bàn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định của CA tỉnh có giá khoảng 600.000 đồng/bộ và bộ hồ sơ này có hiệu lực 10 năm. Ngày 15-4, trong đợt kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn ấp Rạch Bắp, xã An Tây. Trang đề nghị anh X. chuẩn bị 1 hoặc 2 bộ hồ sơ để Trang lên danh sách.

Khi anh X. hỏi ngược lại là người gọi ở đâu thì Trang xác nhận thêm một lần nữa mình là cán bộ Đội Quản lý PCCC CA tỉnh Bình Dương rồi cho địa chỉ rõ ràng tại 664 đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Khi anh X. hỏi hồ sơ này anh tự làm được hay phải lên UBND xã để liên hệ làm thì Trang cho biết sẽ hỗ trợ hoàn tất toàn bộ hồ sơ, thủ tục và ship… tận nhà cho anh X.

Một trường hợp khác, đối tượng nữ tự xưng tên là Linh, làm bên Đội Quản lý PCCC CA tỉnh Bình Dương gọi điện đến số máy của anh Nguyễn Văn Thành, đường DH516, huyện Phú Giáo. Vừa bắt đầu cuộc gọi, Linh cho biết vào 10 giờ ngày 15-4, CA tỉnh sẽ cử 3 lãnh đạo và 2 cán bộ CA huyện tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Giáo theo quy định. Do đó, các hộ kinh doanh phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ về Luật PCCC do CA tỉnh ban hành.

Linh cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện Phú Giáo có 48 hộ đã đăng ký 2 bộ hồ sơ PCCC, còn lại những hộ kinh doanh nhỏ lẻ thì đăng ký mỗi hộ 1 bộ. Mỗi bộ hồ sơ có giá 600.000 đồng, khi hoàn tất hồ sơ và ký vào bản cam kết, hộ kinh doanh của anh Thành sẽ nhận được 1 bình PCCC theo quy định. Linh cũng “hù” anh Thành, nếu không chuẩn bị hồ sơ đầy đủ sẽ bị tịch thu giấy phép và đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Ghi nhận trong thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh lực lượng Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Không chỉ đề nghị thực hiện các bộ hồ sơ PCCC như trên, đối tượng còn yêu cầu người dân, các hộ kinh doanh đăng ký tham gia tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và yêu cầu mua sách, tài liệu về PCCC với giá trị khác nhau. Các đối tượng này không trực tiếp giao dịch với các cơ sở và người dân mà chuyển sách, tài liệu về PCCC thông qua đơn vị vận chuyển thứ 3 theo hình thức giao tận nhà.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết hành vi của các đối tượng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng CA nhân dân nói chung và Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng. Do đó, CA tỉnh khuyến cáo đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân cần đề cao cảnh giác trước những hành vi trên.

Theo Trung tá Tùng, khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện kiểm tra sẽ thông báo cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân bằng văn bản trước 3 ngày. Cán bộ thực hiện công tác kiểm tra sẽ có giấy giới thiệu của đơn vị mình đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, người dân cần lưu ý trong quá trình thực hiện các quy định về PCCC nếu có vướng mắc, khó khăn hãy liện hệ trực tiếp với cơ quan Cảnh sát PCCC ở CA cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh để được hướng dẫn cụ thể.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=824
Quay lên trên