Giá xăng, dầu vừa tiếp tục có đợt giảm sâu, đưa mức giá xăng RON 92 giảm còn 18.530 đồng/lít; dầu diezen còn 13.420 đồng/lít. Như vậy, từ đầu năm đến nay giá xăng đã 6 lần giảm với tổng mức giảm là 4.390 đồng/lít, dầu diezen 8 lần giảm với tổng mức giảm là 4.680 đồng/lít. Dự báo giá xăng dầu thế giới sẽ còn tiếp tục giảm, nhưng hiện nay giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn chưa giảm!
Xe khách chờ đón khách tại Bến xe khách tỉnh Bình Dương. Ảnh: D.CHÍ
Nhiều lý do để chưa giảm giá cước
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải, cho biết còn quá sớm để có thông tin giảm giá cước vận tải từ các doanh nghiệp (DN). Phải chờ vài ngày để các DN vận tải tính toán, cân đối thì mới có thể đưa ra quyết định đăng ký lại giá cước gửi các cơ quan chức năng.
Ông Hiếu cũng dẫn ra quy định tại Thông tư 152/2014/ TTLT-BTC-BGTVT ngày 15- 10-2014 về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, thì khi nào giá xăng dầu giảm từ 3% trở lên lúc đó bắt buộc DN phải đăng ký lại giá. Trường hợp giá xăng dầu giảm chưa đến 3% thì DN tự điều chỉnh, chứ chưa bắt buộc phải đăng ký lại. Trường hợp xăng dầu giảm giá tuy chưa đến 3%/lần nhưng đã giảm nhiều lần liên tiếp như thời gian qua có thể các DN taxi sẽ thực hiện giảm giá trước.
Đại diện Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vina Sun) Chi nhánh Bình Dương, cho biết giá xăng dầu mới được điều chỉnh giảm chắc chắn công ty mẹ sẽ có hướng điều chỉnh, trên cơ sở cân đối lại chi phí cũng như đánh giá lại tình hình thị trường. Còn hiện tại chưa thể thông tin chính xác được.
Cước vận tải hàng hóa: Còn phải chờ…
Nhận định chung của nhiều DN vận tải hàng hóa là giá xăng dầu giảm tuy có thuận lợi nhưng biên độ giảm quá nhỏ so với tổng chi phí hoạt động vận tải nên khó có thể điều chỉnh. Giám đốc một DN vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn TX.Dĩ An, cho biết: “Từ đầu năm đến nay DN phải gồng mình vì quy định tải trọng. Đây là vấn đề đau đầu, chúng tôi phải tập trung giải quyết và đàm phán lại với khách hàng để có thể đưa ra mức giá phù hợp. Kế đến là các loại chi phí cầu đường, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ đều tăng, rồi lương cơ bản cho người lao động cũng tăng. Xăng dầu giảm chúng tôi mừng lắm, nhưng chưa thể đưa ra quyết định giảm giá cước vì còn phải gánh nhiều chi phí đang trên đà tăng”.
Ông Trần Trí Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng Sóng Thần, cho biết theo dõi hoạt động của DN và DN liên kết mấy tháng liền cho thấy, xe tải dưới 5 tấn nếu xuất bến chở đúng tải đi TP.Hồ Chí Minh mà về xe không (không có hàng) là cầm chắc lỗ, vì cước vận chuyển mỗi chuyến hàng chưa đến 1,5 triệu đồng, trong khi đó chi phí xăng dầu, cầu đường và nhiều thứ khác như lương cho tài xế, phụ xe… cộng lại đã bằng tiền cước thu vào. Đến khi thay vỏ, đăng kiểm, sửa xe DN phải bù đắp, nên phải chờ thời gian mới có thể giảm cước vận tải hàng hóa.
HTX Vận tải Bến Cát giảm giá cước
Ông Nguyễn Anh Tài, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vận tải Bến Cát (TX.Bến Cát), cho biết từ đầu năm đến nay giánhiên liệu đã nhiều lần tăng, giảm; đến ngày 19-8 vừa qua giádầu giảm còn 13.420 đồng/lít. Nay HTX xây dựng lại giácước vận tải hành khách như sau: Giácước xe buýt HTX đăng kýkê khai ngày 22-1-2015, lúc đó giádầu là15.170 đồng/lít. Thời điểm kê khai này giácước thực hiện vẫn thấp hơn giácước thực tếtính toán bình quân 35%, đến nay giádầu giảm HTX tính lại chi phígiácước giảm bình quân 500 đồng/vé theo giácước tính toán. Vìvậy HTX không điều chỉnh giácước xe buýt. Giácước tuyến cố định HTX đăng kýkê khai ngày 25-12-2014, lúc đó giádầu là16.990 đồng/lít. Do giádầu đến nay được điều chỉnh giảm nhiều, HTX đãtính toán lại chi phívàsẽgiảm giácước bình quân là8% so với giácước cũ.
Như vậy, đến thời điểm ngày 20-8 trên địa bàn tỉnh Bình Dương mới có HTX Vận tải Bến Cát là đơn vị đầu tiên công bố giảm giá cước vận tải hành khách tuyến cố định so với giá cước đã đăng ký trước đó.
DUY CHÍ