Giải thưởng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Cập nhật: 13-12-2017 | 08:13:27

Vừa qua, Ban sơ khảo xét chọn Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2015-2017 của tỉnh đã tổ chức chấm sơ khảo và chọn được 19 tác phẩm xuất sắc tham dự giải do Trung ương tổ chức. Qua từng tác phẩm, chân dung những gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội được tái hiện một cách chân thật, sinh động. Từ đó cho thấy, nhiều việc “làm theo” ý nghĩa của các cấp, các ngành được phát hiện, lan tỏa rộng khắp…

Mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” và “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” ở huyện Bàu Bàng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: T.THẢO

 Qua một thời gian phát động, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thu hút được đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, các cơ quan báo chí, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo trong tỉnh tích cực tham gia. Các tác phẩm dự thi nhìn chung bám sát được chủ đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những mô hình học tập làm theo phong cách của Bác được thể hiện qua công việc thường nhật với những việc làm thiết thực, cụ thể và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Theo đánh giá, các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí đã đi sâu thâm nhập thực tế để khai thác thực hiện đề tài của cuộc sống hằng ngày. Nhiều tác phẩm đã phản ánh khá thuyết phục việc vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức Bác Hồ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khai thác phát hiện các gương điển hình trong học tập, làm theo Bác; các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội hằng ngày; biểu dương những điển hình cán bộ, đảng viên và nhân dân sống, làm việc, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Điển hình như phong trào “Làm theo Bác” ở huyện Bàu Bàng. Với các mô hình như: “Ánh sáng nông thôn mới”, “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” phù hợp, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân, vì vậy rất được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua hai mô hình này đã góp phần thay đổi diện mạo cho địa phương, chung sức để đưa huyện Bàu Bàng xây dựng đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2018. Hay những tấm gương người tốt mà theo họ, học và làm theo Bác như “ăn cơm, uống nước” hàng ngày. Và nhiều người học Bác trong cách đối nhân xử thế làm lay động lòng người…

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban sơ khảo Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2015-2017 của tỉnh, cho biết giải thưởng này do Ban Bí thư Trung ương Đảng giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện. Giải thưởng được xét chọn và trao giải hai lần trong một nhiệm kỳ. Đây là hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nhân cách con người, đề cao các giá trị chân - thiện - mỹ; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; động viên, khen thưởng các văn nghệ sĩ, nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua một thời gian phát động, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 23 tác phẩm gửi dự thi với các thể loại như: Âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn xuôi, báo in, báo hình, báo nói…

Qua vòng xét duyệt, tại buổi sơ khảo, từng tác phẩm đã được thành viên Ban giám khảo xem xét, đánh giá cẩn thận, chi tiết, công tâm, khách quan. Kết quả, các thành viên Ban sơ khảo đã bỏ phiếu kín chọn được 19 tác phẩm gửi dự thi, trong đó thể loại báo chí có 8 tác phẩm; văn học nghệ thuật có 11 tác phẩm.

Qua từng tác phẩm, chân dung những gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội được tái hiện đầy chân thật, sinh động. Và nhiều việc “làm theo” ý nghĩa của các cấp, các ngành được phát hiện, lan tỏa rộng khắp… Qua đó, làm cho công chúng hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn, dành sự quan tâm, theo dõi, hưởng thụ nhiều hơn các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác về chủ đề này. Từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm và hành động; việc tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, suốt đời của mỗi người, để xã hội ngày càng có thêm nhiều người tốt, làm thêm nhiều việc tốt góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Ông Lê Hữu Phước cho biết, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo, định hướng tuyên truyền để có các tác phẩm, các bài viết khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng to lớn của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, cổ vũ, động viên các nhà báo, văn nghệ sĩ, các lực lượng sáng tác văn học, nghệ thuật và báo chí chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia tích cực hơn để có những tác phẩm có chất lượng về chủ đề này.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên