Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư: “Chương trình bình ổn giá năm 2012 có nhiều cơ chế mới, phục vụ nhân dân tốt hơn”

Cập nhật: 12-11-2012 | 00:00:00

 - Ông có thể cho biết đôi nét về kết quả triển khai chương trình BOG các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

- Do tình hình kinh tế khó khăn, việc triển khai chương trình BOG trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng qua cũng ít nhiều gặp khó khăn. Căn cứ vào tình hình thu ngân sách, thu nhập của người lao động, nhu cầu tiêu dùng của người dân… nên ngoài các mặt hàng phục vụ năm học mới, UBND tỉnh tạm dừng cho vay vốn hỗ trợ BOG đối với các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, nhờ có sự đóng góp tích cực của các ngành chức năng, đặc biệt là các DN tham gia chương trình nên nhìn chung chương trình vẫn cơ bản đạt mục tiêu đề ra.    Tổ chức các phiên chợ vui là hình thức đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần bình ổn giá cả thị trường

Đối với các mặt hàng phục vụ năm học mới, các DN tham gia BOG sau khi được vay vốn ưu đãi đã đáp ứng đủ nguồn hàng cho thị trường với doanh số đạt gần 20 tỷ đồng, giá bán bảo đảm giảm từ 10 - 15% so với giá thị trường. Đối với các mặt hàng thiết yếu, tuy không được vay vốn ưu đãi, nhưng các DN vẫn tham gia BOG tại các siêu thị và tổ chức bán hàng lưu động tại các vùng nông thôn, khu cụm CN, đưa hàng hóa đến tận tay NTD, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá đột biến. Trong thời gian qua, giá xăng dầu tuy có biến động, nhưng các đơn vị cung ứng xăng dầu vẫn bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho tất cả các đại lý, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng trên diện rộng. Hầu hết các DN đều thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

- Nhu cầu tiêu dùng và sức mua thường tăng đột biến trong dịp tết, vậy kế hoạch dự trữ hàng hóa để bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Quý Tỵ đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Để BOG hàng hóa dịp tết năm nay, Sở Công Thương đã có kế hoạch BOG thị trường gắn với chương trình “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”. Bên cạnh các DN tham gia chương trình, chúng tôi sẽ vận động thêm nhiều DN không vay vốn ưu đãi tham gia BOG mùa tết nhằm tăng số lượng, chủng loại mặt hàng ở các điểm bán hàng lưu động, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau tết. Đặc biệt, Sở Công Thương phối hợp các ngành tuyên truyền rộng rãi chương trình bình ổn hàng thiết yếu đến các xã, phường, thị trấn để dân biết nhằm tăng số lượng người thụ hưởng chương trình, kích thích sức mua.

Cụ thể, năm nay chúng tôi tiếp tục thực hiện kế hoạch BOG đối với các mặt hàng thiết yếu, như lương thực thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống… như mọi năm, phục vụ NTD ăn tết với tổng trị giá hàng hóa trên 504 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, 2 DN xăng dầu đầu mối là Công ty TM-XNK Thanh Lễ và Công ty Xăng dầu Sông Bé sẽ đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Để đạt mục đích cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường đối với một số mặt hàng thiết yếu, phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết, tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, Sở Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn vay, đặc biệt là kiểm soát các yếu tố từ hình thành giá, mặt bằng giá, chi phí trung gian… trên nguyên tắc DN không bị lỗ, nhưng bảo đảm giá cả bình ổn luôn thấp hơn so với giá thị trường; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc… làm phương hại đến lợi ích của NTD; kiểm tra việc bán hàng đúng giá phê duyệt, bảo đảm giá cả bình ổn luôn thấp hơn từ 10 - 15% so với giá cả thị trường cùng thời điểm.

- Cụ thể kế hoạch cho vay vốn ưu đãi BOG mùa tết năm nay như thế nào?

- Căn cứ vào nhu cầu, sức mua và lượng hàng tồn kho của DN, kế hoạch năm nay UBND tỉnh sẽ hỗ trợ cho DN vay 67,65 tỷ đồng vốn vay ưu đãi để BOG tết (giảm hơn 45% so năm trước). Cụ thể việc phân bổ nguồn vốn, như sau: Công ty TNHH TM-DV Đông Hưng (CitiMart) 20 tỷ đồng; Công ty TNHH TM-DV Sài Gòn - Bình Dương (Co-opMart) 14,45 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Thời trang Việt Nam (Vinatex) 20 tỷ đồng; Công ty CP TM-DV và ĐT Thủ Dầu Một 7,7 tỷ đồng. Riêng mặt hàng gạo, giao Công ty TM-XNK Thanh Lễ chịu trách nhiệm thực hiện với nguồn vốn ưu đãi 5,5 tỷ đồng. Siêu thị Metro Cash&Carry, Trung tâm thương mại Big C Bình Dương, Công ty CP-TM Du lịch Bình Dương và Công ty TNHH Phạm Tôn tham gia BOG các mặt hàng đã đăng ký nhằm góp phần ổn định thị trường, định hướng NTD theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

- Ông có thể nói thêm về kế hoạch BOG hàng hóa đối với NTD khu vực nông thôn và các khu, cụm công nghiệp trong dịp tết?

- Ngoài việc bán hàng bình ổn tại các siêu thị hiện hữu, chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cho các DN tham gia chương trình BOG hàng hóa tết năm nay thực hiện việc bán hàng lưu động tại các xã nông thôn và khu, cụm CN trong tỉnh tại 82 điểm do UBND các huyện, thị xã, thành phố chọn. Còn việc sắp xếp chợ tết, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm nhiệm theo tinh thần ngoài các điểm kinh doanh cố định trong chợ, bố trí sắp xếp thêm các điểm kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân vào dịp tết.

- Xin cảm ơn ông!

BẢO ANH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=248
Quay lên trên