Giảm thuế giá trị gia tăng: Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 15-03-2022 | 07:58:50

 Chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% được đánh giá hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), người dân giảm bớt một phần khó khăn về kinh tế, đồng thời cũng tạo đà phục hồi nhanh trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 Giảm thuế VAT không chỉ có lợi cho người sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà DN cũng có lợi khi tiết kiệm rất nhiều chi phí phát sinh. Trong ảnh: Sản xuất máy phát điện tại Công ty TNHH Sáng Ban Mai

 Khó khăn - thuận lợi đan xen

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP (Nghị định 15) ngày 28-1-2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/ QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, điểm nhấn là chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế VAT 10%. Thời gian áp dụng từ ngày 1-2 đến hết 31- 12-2022.

Tuy nhiên, Nghị định 15 không áp dụng đồng loạt tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ mà đưa ra danh mục loại trừ các mặt hàng không được giảm thuế. Đây chính là điểm mấu chốt khiến DN lúng túng khi triển khai áp dụng. Trong đó, khó khăn lớn nhất là DN không nắm rõ mặt hàng kinh doanh thuộc danh mục không được giảm thuế VAT. Việc tra cứu theo mã ngành kinh doanh và mã hàng hóa khiến nhiều DN ngán ngại vì phải mất nhiều thời gian.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty TNHH Trí Việt (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết Nghị định 15 ban hành kèm 3 phụ lục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế tại rất nhiều hạng mục. Trong khi với đặc thù là DN chuyên cung cấp sản phẩm hàng tiêu dùng, quà tặng, số mặt hàng kinh doanh của DN lên tới hàng trăm sản phẩm. Những ngày qua, kế toán công ty đã phải liên tục cập nhật, dò từng mã HS (mã phân loại hàng hóa được quốc tế quy chuẩn, dùng để xác định thuế suất xuất nhập khẩu hàng hóa) để tra xem các sản phẩm có thuộc danh mục được giảm thuế hay không. “Việc đối chiếu hàng hóa, dịch vụ vô cùng phức tạp, trong khi việc áp dụng chính sách thuế phải bảo đảm công bằng cho người tiêu dùng khiến DN chúng tôi bối rối”, bà Mai nói.

Không gặp khó khăn khi áp dụng Nghị định 15, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sáng Ban Mai, cho biết hiện một số ngành hàng trong nhóm sản phẩm vật tư phụ đầu vào như dây điện, sơn… thuộc nhóm không được giảm thuế VAT, đây là thông tin chi tiết được ghi rõ trong Nghị định 15, vì vậy DN không gặp khó khăn gì. Ngược lại, việc DN được áp dụng giảm thuế VAT 2% sẽ giúp tiết kiệm một khoản tiền thuế trong năm 2022. “Việc giảm thuế giúp chúng tôi có thể tiết kiệm được chi phí để nhập thêm sản phẩm mới, đồng thời giúp cân đối chi phí giá thành cho sản phẩm. Hiện chúng tôi đã điều chỉnh giá một số sản phẩm từ việc giảm thuế để có mức giá thành phù hợp, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận sản phẩm. Khi công ty bán được nhiều sản phẩm, doanh thu, lợi nhuận tăng và chắc chắn việc làm của người lao động sẽ ổn định hơn”, ông Trọng nói.

Giải đáp cụ thể từng trường hợp

Có thể nói, một chính sách có tác động đến thị trường, đời sống nên khi thực thi đang còn nhiều vướng mắc là điều khó tránh khỏi. Ông Võ Long Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết bên cạnh những DN nhanh chóng nắm bắt được chính sách, triển khai áp dụng, hiện có nhiều kế toán DN có một số vướng mắc, liên quan đến việc áp dụng VAT hay việc rà soát, đối chiếu, kiểm tra hàng hóa, dịch vụ liệu nằm trong danh mục hay không. Chính vì vậy, ngay khi nghị định có hiệu lực, Cục Thuế tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng, các chi cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị định 15 cho người dân, DN trên địa bàn quản lý.

Cũng theo ông Võ Long Hải, ngành thuế đã cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế trên website Cục Thuế tỉnh, website UBND tỉnh, phối hợp với báo, đài để phổ biến chủ trương này. Đồng thời, cán bộ ngành thuế cũng có những chương trình cập nhật chính sách thuế, giải đáp cụ thể các trường hợp DN, người dân còn vướng mắc. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng tăng cường bám sát địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, đặc biệt là các DN, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT trên địa bàn để thực hiện đúng quy định.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=755
Quay lên trên