“Giang hồ” vùng giáp ranh tiếp tục vướng vòng lao lý

Cập nhật: 18-06-2022 | 11:10:30

Được một chủ doanh nghiệp (DN) bất động sản ở TP.Dĩ An nhờ giải quyết mâu thuẫn, Lê Văn Phi (tự Phi Đen, sinh năm 1986, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng đàn em bắt giữ và đánh gây thương tích nhân viên cũ của doanh nghiệp này. Sau khi vụ việc xảy ra, Phi Đen đã nhanh chóng trốn sang Campuchia nhưng sớm bị “sa lưới” và phải trả giá bằng một án phạt tù.


Bị cáo Lê Văn Phi tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo nội dung vụ việc, anh Nguyễn Tường Duy là nhân viên của Công ty bất động sản Cường Phát (Công ty Cường Phát) do Vũ Thị Lan Anh (sinh năm 1978, ngụ TP.Dĩ An) làm chủ. Sáng ngày 2-3- 2019, anh Duy đến công ty để nói chuyện về vấn đề tiền lương do công ty tự ý cho anh nghỉ việc. Tại đây, anh Duy gặp Lan Anh và một số nhân viên trong Công ty Cường Phát thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Anh Duy bỏ chạy, để lại xe máy. Lúc này Công an (CA) TP.Dĩ An nhận được tin báo có đánh nhau tại Công ty Cường Phát nên cử lực lượng xuống hiện trường giải quyết. Khi đến hiện trường, vụ việc đã kết thúc nên lực lượng CA mang xe máy của anh Duy giao cho CA phường Dĩ An xử lý.

Sau khi nghe Lan Anh kể lại vụ việc, Phi Đen huy động đàn em đi bắt anh Duy về “hỏi chuyện”. Trưa cùng ngày, anh Duy cùng em trai đến Công ty Cường Phát để lấy xe máy thì được bảo vệ thông báo liên hệ với CA phường Dĩ An để nhận lại xe. Lúc này, Lan Anh gọi điện cho anh Duy quay trở lại công ty nói chuyện. Khi đến nơi, Duy và em trai là Nguyễn Quang Trình bị một nhóm thanh niên do Phi Đen cầm đầu tấn công gây thương tích. Đánh người xong, Phi Đen dùng dây trói anh Duy và anh Trình chở đến bỏ trước cổng CA phường Dĩ An.

Nhận được thông tin, CA TP.Dĩ An nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh điều tra vụ việc. Sau đó không lâu, các đối tượng liên quan được CA TP.Dĩ An mời lên làm việc, tạm giữ để phục vụ điều tra. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định tỷ lệ thương tích của anh Duy là 2%, còn anh Trình là 1%.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra quyết định bắt giữ đối với Vũ Thị Lan Anh cùng 6 đồng phạm để điều tra tội bắt người trái pháp luật. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Phi Đen cùng các đối tượng còn lại về tội bắt người trái pháp luật.

Một thời gian sau, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Thị Lan Anh cùng 6 đồng phạm. Hội đồng xét xử tuyên phạt 7 bị cáo trên phạm tội “bắt giữ người trái pháp luật”, trong đó bị cáo Vũ Thị Lan Anh cùng 3 đồng phạm bị xử phạt từ 24 tháng đến 28 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Hồ Sỹ Châu bị xử phạt mức án cao nhất là 2 năm 6 tháng tù giam. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Hữu Long (32 tuổi) và Trần Văn Hùng (33 tuổi, cùng quê Nghệ An) lần lượt bị lực lượng CA bắt giữ sau một thời gian trốn truy nã. Sau đó cả hai đã bị xử phạt về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” với cùng mức án 2 năm 3 tháng tù giam.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã tổ chức xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Văn Phi về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Căn cứ vào các tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Văn Phi 2 năm 10 tháng tù giam.

Vào năm 2013, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Phi phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù giam. Sau khi ra tù, mặc dù chưa xóa án tích nhưng Phi Đen lại tiếp tục cầm đầu đàn em tham gia vụ “Bắt giữ người trái pháp luật” và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An truy nã.

Trong thời gian trốn truy nã tại nước Lào, Phi Đen tiếp tục phạm tội “Tàng trữ vũ khí quân dụng” và bị cơ quan chức năng bắt giữ, tuyên án. Sau khi chấp hành xong án phạt tại nước Lào, CA TP.Dĩ An đã phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam và Lào bắt giữ, di lý Lê Văn Phi về Việt Nam để điều tra về hành vi bắt người trái pháp luật theo quyết định truy nã. Được biết, Phi Đen là đối tượng cộm cán, hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê ở khu vực Bình Dương - Đồng Nai - TP.Hồ Chí Minh.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên