Giáo dục mũi nhọn: “Quả ngọt” sau những nỗ lực không ngừng

Cập nhật: 21-02-2024 | 09:01:45

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng với nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và sự đồng hành của phụ huynh, học sinh (HS), chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Giáo dục mũi nhọn đã góp phần bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai, khẳng định vị thế của giáo dục Bình Dương trên bản đồ giáo dục Việt Nam.

 Học sinh Bình Dương tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua

 Gặt hái “quả ngọt”

Trong không khí hân hoan của mùa xuân mới, ngành GD-ĐT Bình Dương đã đón nhận tin rất vui khi trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, tỉnh đã xuất sắc mang về 42 giải với 6 giải nhì, 12 giải ba và 24 giải khuyến khích, tăng 11 giải so với kỳ thi năm trước. Bình Dương có 1 HS đủ điều kiện tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn hóa học. “Quả ngọt” ấy là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò các đội tuyển cùng sự quan tâm đặc biệt của tỉnh nhà.

Chúng tôi tới trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), nơi được biết đến là cái nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Với hàng chục giải cấp quốc gia và hàng trăm giải cấp tỉnh mỗi năm, trường là đơn vị hàng đầu đóng góp nhân lực cho đội tuyển HS giỏi tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm học 2023-2024, trường đóng góp 41/42 giải HS giỏi cấp quốc gia cho tỉnh. Để làm tốt công tác này, ngay từ khi HS bước vào lớp 10, nhà trường đã tiến hành khảo sát để lựa chọn những em có tố chất, năng lực vào đội tuyển HS giỏi các môn. Đồng thời, nhà trường cũng lên kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển một cách cụ thể, khoa học và lựa chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để tham gia bồi dưỡng đội tuyển của nhà trường.

“Bên cạnh bồi dưỡng HS giỏi, nhà trường còn chú trọng phát triển năng lực HS thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học và một số lĩnh vực khác. Nhờ đó, HS của trường đã gặt hái nhiều thành tích cao tại các cuộc thi ở nhiều lĩnh vực. Trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh vừa qua, dự án “Tái chế chất thải thủy tinh làm vật liệu kết cấu thay thế cát trong sản xuất bê tông” của HS trường đạt giải nhất và được lựa chọn đi thi cấp quốc gia diễn ra vào tháng 3 sắp tới. Đây là một trong những niềm vinh dự và tự hào của nhà trường”, thầy Sơn cho biết thêm.

Ngoài kỳ thi HS giỏi quốc gia, giáo dục mũi nhọn của tỉnh còn ghi dấu trong cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho HS trung học. Trong năm học 2022-2023, vượt qua nhiều đơn vị, dự án “Nhà vệ sinh thông minh trong trường học” của nhóm HS trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đạt giải triển vọng và dự án “Thiết bị phát hiện chất làm trắng Tinopal có trong sợi bún dựa trên hiện tượng quang - phát quang” của nhóm HS trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) đạt giải tư trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia…

 Ngoài kỳ thi HS giỏi quốc gia, giáo dục mũi nhọn Bình Dương còn ghi dấu trong cuộc thi khoa học kỹ thuật. Trong ảnh: Sở GD&ĐT trao giải cho các dự án đạt giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật năm 2024

Những thành quả trên là minh chứng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng hướng từ Sở GD&ĐT đến các trường; sự nỗ lực bền bỉ của giáo viên, HS và sự ủng hộ, đồng hành của phụ huynh. Đây cũng là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của giáo dục mũi nhọn Bình Dương, khẳng định năng lực và tiềm năng của HS địa phương.

Tiếp tục vươn lên

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mũi nhọn trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, thời gian qua, Bình Dương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này. Với sự đầu tư đúng đắn và nỗ lực của cả hệ thống giáo dục, giáo dục mũi nhọn Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Trong những năm gần đây, vượt qua những khó khăn, HS Bình Dương liên tục đạt kết quả cao trong các kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết những năm gần đây, số lượng HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia của Bình Dương luôn tăng. Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, như: Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo về phẩm chất, năng lực, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán dạy HS giỏi các cấp học…

Giáo dục mũi nhọn Bình Dương đang trên đà phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục Việt Nam. Đây là kết quả từ sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của ngành giáo dục và sự đồng hành của phụ huynh, HS. Tin rằng, với những định hướng và nỗ lực trong tương lai, giáo dục mũi nhọn Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

 Kỳ thi chọn HS giỏi THPT quốc gia năm học 2023-2024, Bình Dương có 76 HS tham gia và đạt 42 giải. Theo kế hoạch, tháng 3-2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức kỳ thi chọn HS THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 đối với các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học và tin học.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X