Gieo con chữ yêu thương

Cập nhật: 02-12-2015 | 09:31:12

Với mong muốn giúp những trẻ em khó khăn không có điều kiện đến trường được biết đọc, biết viết, lớp học tình thương (LHTT) phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đã được tuổi trẻ trong phường tổ chức, hình thành hơn 2 năm về trước. Mỗi con chữ mà hàng đêm các thầy cô ở lớp học này gieo vào lòng các em luôn gắn với những yêu thương…

 Cô và trò cùng cố gắng trong điều kiện lớp học còn nhiều khó khăn. Ảnh: H.THUẬN

Nặng tình yêu thương

Giờ học của LHTT Hiệp Thành bắt đầu vào lúc 17 giờ chiều các ngày thứ ba, năm, bảy hàng tuần, nhưng các bạn trong Ban tổ chức (BTC) lớp thường đến sớm hơn để đón các em vào lớp. Với các thầy cô đứng lớp học, được gieo vào lòng các em những con chữ yêu thương thật ý nghĩa. Còn với các em, được học con chữ, biết viết, biết đọc, biết tính toán lại càng có ý nghĩa hơn. Bởi, đa số các em đều sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có gia đình cả cha mẹ đều không biết chữ nên dù đã đến tuổi nhưng chưa bao giờ được đến trường, chưa bao giờ biết đến con chữ. Hiện tại, LHTT phường Hiệp Thành đã phát triển lên 9 nhóm lớp, gồm: một lớp rèn chữ, 4 lớp 1A1, một lớp 2, một lớp 3, một lớp 4 và một lớp 5 với gần 80 học sinh đang theo học. Với sự tận tình, ân cần chỉ dạy của thầy cô, các em biết đọc, biết viết ngày càng tăng lên theo thời gian.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Đoàn phường Hiệp Thành cho biết, lớp học được thành lập từ tháng 2-2013. Trước đó, qua khảo sát tình hình các khu nhà trọ trên địa bàn phường, thấy các em nhỏ đến tuổi đi học nhưng không được đến trường vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Ba mẹ các em đều là lao động chân tay, lượm ve chai, bán vé số… nên không có thời gian quan tâm đến chuyện đi học của con cái. Nhiều em còn phải đi bán vé số để kiếm tiền khi tuổi còn rất nhỏ. Đoàn phường cũng đã đến vận động, phối hợp với các chủ nhà trọ thuyết phục cho các em ra lớp nhưng không hiệu quả. Đến năm 2013, Đoàn phường tổ chức một chương trình tặng quà cho các em, qua đó có điều kiện nắm lại số lượng các em chưa biết chữ để tìm cách giúp đỡ. Với sự tận tình trong vận động, thuyết phục, cuối cùng các phụ huynh cũng đã đồng ý cho con em mình đến lớp. Một chủ nhà trọ tốt bụng cũng đã đồng ý cho BTC lớp học mượn tạm mái hiên để các em có nơi học hành. Các thành viên BTC còn đi xin thêm bàn ghế cũ ở nhiều nơi để kê cho các em viết. Dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng cả thầy và trò đều thấy rất vui. Tiếng thầy cô lên lớp, tiếng đọc bảng chữ cái “ê, a”, tiếng đếm số, học bài vẫn vang lên đều đặn đêm đêm.

Ngoài học chữ, các em học sinh LHTT phường Hiệp Thành còn được tham gia các hoạt động cùng các em nhỏ tại địa phương. Ảnh: H.THUẬN

Cho ngày mai tươi sáng

Từ khi tuyến đường Phạm Ngọc Thạch được nâng cấp mở rộng, LHTT phường Hiệp Thành bên mái hiên của một chủ nhà trọ tốt bụng không còn tồn tại do phần đất này bị giải tỏa. Để tiếp tục giúp các em đến lớp, BTC lớp học đã xin ý kiến cho lớp chuyển về cơ sở cũ của trường Mẫu giáo Sao Mai trên đường Huỳnh Văn Cù. Được sự đồng ý của địa phương, các thành viên trong BTC lớp học lại bắt tay vào việc dọn dẹp, sửa chữa lại phòng học, xin thêm bàn ghế để sớm chuyển các em về đây. Từ tháng 2-2014 đến nay, thầy và trò LHTT phường Hiệp Thành chuyển về cơ sở mới, có lớp học đàng hoàng hơn. Tuy vậy, do cơ sở vật chất cũ, lâu ngày nên đã xuống cấp, mái ngói bị dột nhiều nơi mỗi khi trời mưa. Dù khó khăn là thế, nhưng ước mơ học những con chữ cho một ngày mai tươi sáng hơn vẫn được thầy - trò nơi đây quyết tâm thực hiện.

Bạn Nguyễn Minh Tấn, Bí thư Chi đoàn khu phố 2, phường Hiệp Thành hiện đang làm quản lý chung LHTT - được phân công nhiệm vụ quản lý lớp học này từ 2 năm nay. Trước đây, Tấn tham gia hỗ trợ cho các bạn đứng lớp, kèm cặp các em luyện chữ. Gắn bó với lớp học, Tấn thấy hoàn cảnh của các em thật khó khăn nhưng em nào cũng luôn mong được học chữ. Từ đó, Tấn vừa trực tiếp đứng lớp dạy cho các em, vừa quản lý lớp học. Một tuần 3 buổi đều đặn lên lớp dạy các em, trong lòng Tấn cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa. Bạn Lê Tuấn Anh, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cũng là một trong những thành viên gắn bó với LHTT này từ những ngày đầu mới thành lập. Tuấn Anh cho biết, lý do tham gia đứng lớp học này vì muốn chia sẻ với các em học sinh nhỏ nghèo khó. “Các em ở đây đa số đi bán vé số, nếu đi học các em sẽ biết được chữ và số. Điều đó giúp các em rất nhiều và sau này sẽ có điều kiện để các em có thể học lên cao hơn nữa. Thấy các em chăm chỉ, tiến bộ trong học tập, ngoan hơn là tôi thấy hạnh phúc lắm rồi”, Tuấn Anh chia sẻ và bảo đây chính là động lực để hàng đêm sẵn sàng vượt hơn 20km để đến bên các em, gieo những con chữ yêu thương…

Hiện tại, LHTT phường Hiệp Thành có khoảng 30 giáo viên tình nguyện tham gia giảng dạy. Dù là LHTT, nhưng BTC lớp học cũng thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục; giáo dục học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, trong và ngoài lớp học, vệ sinh cá nhân. Các em được thầy cô rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày thông qua các buổi sinh hoạt sau giờ lên lớp, cũng như dạy cho các em thêm những kiến thức tự nhiên, xã hội và đạo đức. Vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, các em còn được tham gia sinh hoạt Đội và được xét thi đua nhận cờ luân lưu hàng tuần nhằm tạo cho các em sựtựgiác, rèn luyện, phấn đấu thi đua trở thành những học sinh gương mẫu.

BTC lớp học còn phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức một số chương trình ý nghĩa như “Đêm hội trăng rằm - Ấm áp yêu thương”; “Ước mơ của em”; các hoạt động vui chơi giải trí chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi; “Ấm áp đêm Noel”; “Xuân ấm áp”… Tại mỗi chương trình, không chỉ được tham gia vào các hoạt động vui chơi, các em còn nhận được những phần quà từ các nhà hảo tâm chia sẻ. Ngoài ra, BTC lớp học cũng đã hoàn thành việc xây dựng “Tủ sách lớp học tình thương” cho các em đọc, với gần 300 cuốn sách, báo các loại. Đặc biệt, từ cuối năm 2014 đến nay, BTC lớp học đã phối hợp cùng Hội Từ thiện Tzu Chi tổ chức mô hình “Suất ăn yêu thương” ngay tại LHTT để phục vụ cơm tối cho các em trước khi vào lớp. Với sự ra đời của mô hình này, nhiều em đã không còn phải nhịn đói lên lớp như trước đây nữa. Hội từ thiện Tzu Chi còn tặng các em nhiều suất sinh hoạt phí và quà để động viên.

Hôm chúng tôi ghé thăm LHTT phường Hiệp Thành cũng là lúc các em đang thực hiện nghi thức chào cờ trước giờ vào lớp. Nhìn các em chỉnh đốn trang phục chuẩn bị làm lễ chào cờ, kéo cờ rồi đồng thanh hát vang bài Quốc ca, Đội ca rất nề nếp, nghiêm trang. Việc làm này quả thật ý nghĩa, bởi qua đó các em đã biết được rằng, tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc sẽ bắt đầu chính từ sự cố gắng học hành của các em. Không chỉ dạy con chữ, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống, LHTT phường Hiệp Thành con gieo vào lòng các em ước mơ, khát vọng, hoài bão về một tương lai tươi sáng hơn… 

 Trong thời gian qua, BTC lớp học đã tranh thủ mọi nguồn thông tin để kêu gọi nhiều người cùng chung tay giúp đỡ các em đến lớp. Nhiều đơn vị, cá nhân biết đến lớp học này qua trang facebook của lớp nên đã ủng hộ sửa chữa lại phòng học, sơn lại tường, dựng lại cổng, tặng quà cho các em. Hiện nay, cơ sở vật chất của lớp đã có 2 phòng học với bàn ghế, trang thiết bị bảo đảm cho việc dạy và học hàng đêm.

 
HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1115
Quay lên trên