Giới trẻ rục rịch kinh doanh mùa tết

Cập nhật: 16-01-2016 | 09:01:32

Còn gần 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thời điểm này, trên các trang mạng xã hội, diễn đàn mua bán, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng cập nhật nhiều mặt hàng tết, bắt kịp xu thế mua sắm online trong giới trẻ...

Sôi động thị trường hàng tết online trên các trang mạng xã hội Ảnh: T.LÊ

Có thể nói, chưa năm nào các trang mạng xã hội lại được tận dụng để kinh doanh sôi nổi như dịp tết năm nay. Ngay từ những ngày đầu tháng 11 âm lịch, nhiều bạn trẻ, dân công sở đã “tung” các sản phẩm phục vụ mùa Tết Bính Thân lên mạng xã hội. Đó là những mặt hàng thiết yếu như: Quần áo, quà tết, đồ ăn, bánh kẹo, mứt tết, đồ bày biện cúng gia tiên… Do lợi thế từ các trang mạng xã hội là tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, không mất chi phí thuê mặt bằng… nhiều bạn trẻ đã lập kế hoạch buôn bán, mở các topic trên các diễn đàn, mạng xã hội facebook quảng cáo về các loại mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao.

Theo khảo sát, các mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất là những đồ có giá bình dân từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng như mứt tết, bánh kẹo, thực phẩm, quà tết… hay các sản phẩm handmade như bình hoa giấy, đồng hồ treo tường, bao lì xì, quần áo trẻ em… Chị Bùi Lê Thu, một nhân viên làm công tác văn phòng trên địa bàn TX.Dĩ An chia sẻ: “Theo kinh nghiệm mua sắm, càng gần tết, các mặt hàng bán ngoài thị trường mỗi nơi một giá. Mua trên mạng, khách hàng có thể so sánh về giá cả, lựa chọn thời điểm giao hàng phù hợp. Điều thú vị nữa là, hầu hết các mặt hàng bán trên trang mạng xã hội của cá nhân đều là của bạn bè, nên mình có cơ hội mua sắm nhiều đặc sản vùng miền hơn, đồng thời biết rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng như tạm tin tưởng vào chất lượng sản phẩm”.

Hầu hết các bạn trẻ kinh doanh online đều là những “tay ngang”, tranh thủ bán hàng kiếm thêm thu nhập. Do đó, mức giá của những mặt hàng online thường có giá khá mềm so với ngoài thị trường. Bạn Bùi Thúy Vy (sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương) cho biết, tận dụng thời gian rảnh rỗi sau mỗi buổi học, bạn thường lên mạng tìm kiếm các sản phẩm kinh doanh mới, lạ, độc đáo với mức giá “sinh viên” nhằm kiếm thêm thu nhập dịp tết. “Bán hàng kinh doanh online có những lợi thế mà bất kỳ người dùng internet nào cũng muốn tận dụng. Thay vì phải bỏ chi phí thuê mặt bằng, nhân công và ký hợp đồng…, tôi chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ để quảng cáo bài viết của mình. Sau đó, hàng hóa có dịch vụ trao - nhận, thanh toán rất tiện lợi cho cả người mua và người bán. Hơn nữa, bản thân tôi cũng muốn thử sức với lĩnh vực kinh doanh khá thú vị này”, Vy nói.

Mục đích kinh doanh online là tranh thủ thời gian nhàn rỗi, do đó thu nhập đem lại cho những “tiểu thương” này cũng chỉ mang tính thời vụ và mức thu nhập trung bình từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ngoài những lợi thế, bán hàng online cũng gặp không ít sự cố như giao hàng không có người nhận, hoặc khách hàng cung cấp địa chỉ “ảo” khiến hàng bị trả lại, tồn hàng… là những rủi ro mà không ít bạn trẻ kinh doanh online phải đối mặt.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=530
Quay lên trên