Giới trẻ ưu tiên sử dụng hàng Việt 

Cập nhật: 16-07-2015 | 08:49:50

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình bình ổn giá do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các tổ chức, đoàn thể và doanh nghiệp (DN) tham gia, hưởng ứng tích cực. Hòa cùng xu thế đó, các bạn trẻ ngày càng quan tâm lựa chọn các mặt hàng DN trong nước sản xuất khi mua sắm.


Các bạn trẻ chọn mua hàng Việt tại một phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.
Ảnh: Q.NHIÊN

Phù hợp với nhu cầu giới trẻ

Khi được hỏi: “Các bạn có quan tâm đến những mặt hàng sản xuất trong nước hay không?”, chúng tôi nhận được nhiều câu trả lời: “Hàng Việt Nam luôn nằm trong kế hoạch mua sắm của chúng tôi, vì hàng Việt ngày càng đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng hiện nay”.

Theo ghi nhận, nếu như trước đây các bạn trẻ thích sử dụng hàng ngoại thì nay đã chuyển sang sử dụng hàng sản xuất trong nước. Các sản phẩm mang thương hiệu Việt ngày càng đa dạng mẫu mã, chất lượng không thua kém so với các mặt hàng nhập khẩu cùng chủng loại nhưng giá thành lại rẻ hơn nên đã thu hút các khách hàng trẻ. Bạn Ngô Vũ Thảo Quỳnh, học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Đối với các mặt hàng tiêu dùng của giới trẻ em thường chọn mua hàng Việt, bởi sản phẩm tốt, an toàn và giá cả hợp lý”.

Hiện nay, hàng may mặc Việt đã có nhiều mẫu mã đẹp hơn, chất liệu tốt, giá cả phải chăng. Trên thị trường thời trang đã xuất hiện nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như Thời trang PT 2000, Blues, Viettien… Bên cạnh đó, giày dép cũng có những thương hiệu lớn như Vina Giày, Bitis... Các sản phẩm khác như túi xách, ba lô, dây nịt, mỹ phẩm… cũng phù hợp với tâm lý, thị hiếu, nhu cầu của các bạn trẻ.

Bạn Trịnh Hoàng Trúc Linh, ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh cho biết, theo nhìn nhận của các bạn sinh viên, việc sử dụng hàng Việt Nam không những rẻ và bền mà còn thể hiện sự ủng hộ của giới trẻ đối với các DN trong nước. Thời gian gần đây, sinh viên trên địa bàn tỉnh đều có xu hướng ủng hộ và sử dụng hàng Việt Nam.

Tuy vậy, ghi nhận thực tế cho thấy, ở khu vực nông thôn hàng Việt có chất lượng chưa được bày bán nhiều. Bên cạnh đó, các bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa thu nhập còn thấp nên phải đắn đo, cân nhắc về giá cả khi mua sắm. Mặt khác, các mặt hàng không rõ nguồn gốc, giá lại rẻ còn bày bán nhiều nên phần nào ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của hàng Việt.

Tiếp tục nỗ lực

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị triển khai với nhiều hoạt động phong phú, lồng ghép trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ. Thông qua các hình thức thiết thực như: Tổ chức hội thi thanh niên với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền về cuộc vận động thông qua bản tin, báo cáo chuyên đề; tổ chức bán hàng bình ổn giá, mở gian hàng lưu động… Đặc biệt, mô hình “Phiên chợ công nhân” được tổ chức hàng quý của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên và lao động trẻ được duy trì hoạt động thường xuyên và hiệu quả đã góp phần giúp các bạn trẻ quan tâm, mua sắm hàng Việt nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hàng năm, các chương trình bình ổn thị trường được các ngành chức năng phối hợp thực hiện đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa trên thị trường, kiểm soát tốt giá cả. Cụ thể như các chương trình bán hàng bình ổn đối với mặt hàng sách giáo khoa có giá thấp hơn giá bìa 10%, tập vở và dụng cụ học sinh thấp hơn giá thị trường 15% đã và đang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Có thể thấy, tác động từ công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của giới trẻ về việc thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm ngoại sang sử dụng sản phẩm do DN trong nước sản xuất. Theo các nhà chuyên môn, bên cạnh sự chủ động thực hiện cuộc vận động nói trên của các cấp, các ngành, nhà sản xuất cũng cần đa dạng, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để người tiêu dùng nói chung và các bạn trẻ nói riêng gắn bó với hàng Việt.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=583
Quay lên trên