Giữ bình yên ở địa bàn giáp ranh: Tăng cường phối hợp tuần tra, trao đổi thông tin

Cập nhật: 04-01-2024 | 09:00:14

Để chủ động trong công tác phòng ngừa tội phạm, giữ bình yên ở khu vực giáp ranh, công an (CA) các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, từ đó kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc đột xuất…


Công an xã An Bình (huyện Phú Giáo) phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT vùng giáp ranh

Phối hợp phá án

Đang trực ban, Chỉ huy CA xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) nhận được tin báo của người dân về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy. Qua trích xuất camera, Chỉ huy CA xã Trừ Văn Thố nhận định kẻ gian có thể tẩu thoát về TX.Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) nên nhanh chóng triển khai lực lượng truy bắt; đồng thời trao đổi thông tin với CA các xã giáp ranh của tỉnh Bình Phước để phối hợp chốt chặn trên các tuyến giao thông nghi vấn đối tượng có thể đi qua.

Ngay sau khi nhận được tin báo, CA phường Minh Hưng, TX.Chơn Thành phát hiện đối tượng Đới Ít Vũ (SN 1993, ngụ Bình Phước) có đặc điểm giống như đã thông báo nên tiến hành vây bắt thành công đối tượng. Qua làm việc, đối tượng Vũ đã thừa nhận hành vi trộm xe máy của người dân tại xã Trừ Văn Thố.

Ngoài tham gia phối hợp phá án, CA xã Trừ Văn Thố còn phối hợp với CA địa bàn giáp ranh tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, khi xảy ra vụ việc phức tạp tại địa bàn giáp ranh, CA các địa phương liền phát động toàn dân tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng để kịp thời ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT). Với cách làm này, trong quý IV-2023, CA xã Trừ Văn Thố và các đơn vị bạn đã tổ chức 5 cuộc phát động người dân tham gia tố giác tội phạm, qua đó nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc.

Thiếu tá Nguyễn Thúc Định, Phó trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết qua thực hiện quy chế phối hợp đã giúp CA địa phương và các đơn vị bạn chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó kịp thời giải quyết các vụ việc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn giáp ranh.

Trong quý IV-2023, CA xã Trừ Văn Thố cùng các đơn vị giáp ranh đã chủ động phối hợp giải quyết, xác minh, truy xét được 34 vụ việc liên quan đến ANTT, bảo đảm kịp thời, chính xác theo quy định pháp luật.

Tại huyện Phú Giáo, công tác phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh được CA các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm. Nói về công tác này, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng CA xã An Bình, cho biết hàng năm đơn vị và CA các xã giáp ranh đều xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Định kỳ, các đơn vị đều tổ chức hội nghị giao ban nhằm trao đổi thông tin về ANTT, quản lý đối tượng “cộm cán” để kịp thời xác minh làm rõ, bắt đối tượng vi phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh để lẩn trốn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà trong năm qua, tình hình ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa xã An Bình với các xã thuộc tỉnh Bình Phước được giữ vững ổn định, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ đầu.

Chung tay bảo vệ bình yên vùng giáp ranh

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, vào năm 2021, đơn vị đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh với CA các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và TX.Chơn Thành, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Từ khi có quy chế phối hợp, các đơn vị thường xuyên giao ban định kỳ, chủ động trao đổi thông tin về tình hình tội phạm bằng nhiều hình thức nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra ở địa bàn giáp ranh, nhất là thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương. Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp còn giúp CA các địa phương có cơ hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm 2023, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp với các đơn vị giáp ranh tổ chức 77 cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm; kết hợp phát hơn 22.700 tờ rơi.

Trong công tác tuần tra kiểm soát, các đơn vị đã tổ chức 546 cuộc, với gần 3.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó giải tán 27 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya; bắt và xử lý 19 vụ, 27 đối tượng hình sự. CA huyện Phú Giáo còn phối hợp với CA xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đưa 3 đối tượng sống lang thang vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Phối hợp làm rõ nhiều vụ việc

Công an 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước vừa tổ chức sơ kết công tác phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh quý IV-2023. Theo đó, các đơn vị giáp ranh gồm CA huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên thuộc CA tỉnh Bình Dương và CA huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tổ chức sơ kết công tác phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh quý IV-2023. Thời gian qua, CA các đơn vị giáp ranh đã phối hợp thực hiện tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin về vụ việc, con người có liên quan đến ANTT; phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, khám phá các vụ án tại địa bàn giáp ranh. Qua đó, đã truy xét nhanh 34 vụ việc, phối hợp nắm chắc địa bàn, đối tượng, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ...

N.HẬU - V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên