Giữ bình yên ở vùng giáp ranh

Cập nhật: 06-09-2022 | 12:32:24

Những đêm tuần tra giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) hay lúc có mặt ở làng bè, làng Chăm tuyên truyền pháp luật cho người dân, Đại úy Nguyễn Văn Thực, Trưởng Công an (CA) xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng luôn hết mình và được người dân tin yêu. Anh đã khắc họa nên chân dung người chiến sĩ CA nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.


Đại úy Nguyễn Văn Thực tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Chăm ở xã Minh Hòa

Ngày 19-4-2019 đánh dấu mốc quan trọng trong nhiệm vụ của đồng chí Thực khi được Giám đốc CA tỉnh Bình Dương điều động về đảm nhiệm chức vụ Trưởng CA xã Minh Hòa sau 10 năm công tác và đạt được nhiều thành tích xuất sắc tại CA huyện Dầu Tiếng. Nhận nhiệm vụ ở một địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của huyện, đồng chí Thực đã thể hiện được bản lĩnh của người cán bộ được điều động thực hiện theo Đề án “Điều động CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã” của Bộ CA.

Xã Minh Hòa rộng hơn 9.500ha, giáp ranh tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Phước nên tiềm ẩn nguy cơ tội phạm về trộm cắp tài sản, tội phạm di chuyển trên lòng hồ Dầu Tiếng… Đây cũng là địa bàn có gần 120 hộ dân với khoảng 450 nhân khẩu đồng bào Chăm theo đạo Hồi sinh sống. Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT, nhưng từ khi đồng chí Thực về nhận nhiệm vụ đã nhanh chóng xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm cũng như tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Minh Hòa không xảy ra các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các vấn đề về ANTT đã được giải quyết kịp thời, ngăn chặn phát sinh “điểm nóng”.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng chí Thực đã chủ động xây dựng, quản lý hoạt động hiệu quả các mô hình trong phong trào vì an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Minh Hòa, nổi bật nhất là củng cố hoạt động của mô hình Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm tại ấp Hòa Lộc. Tổ gồm có 10 thành viên, là những người trong cộng đồng dân tộc Chăm. Ngoài nhiệm vụ phòng chống tội phạm, đây cũng là lực lượng nòng cốt giúp CA xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn có liên quan đến đồng bào Chăm. Nhờ vậy, tại làng Chăm không có tội phạm xảy ra, không có tệ nạn xã hội, không vi phạm về ANTT, người dân sống tốt đời đẹp đạo.

3 năm gắn bó với cơ sở, đồng chí Thực đã không ngại khó, không ngại khổ, chủ động nắm bắt tình hình; xây dựng lực lượng CA cơ sở thân thiện, gần dân sát dân, nghe dân nói, làm dân tin. Đồng chí luôn lắng nghe, quan tâm đến những gia đình đồng bào Chăm gặp khó khăn trong cuộc sống, thường xuyên vận động các hộ dân đang sinh sống trên làng bè ở lòng hồ Dầu Tiếng giữ gìn ANTT và tích cực tố giác tội phạm.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đại úy Nguyễn Văn Thực đã xông pha trên mọi mặt trận, kề vai sát cánh cùng đồng chí, đồng đội xây dựng những mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả nên công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở xã Minh Hòa được giữ vững và ổn định. Những kết quả, chuyển biến tích cực đó đã minh chứng rõ nét về chủ trương đưa CA chính quy về xã là ý Đảng, nhưng hợp lòng dân. Những đóng góp của đồng chí Thực đã góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân ở địa bàn vùng giáp ranh của tỉnh Bình Dương.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng chí Nguyễn Văn Thực đã chủ động xây dựng, quản lý hoạt động hiệu quả các mô hình trong phong trào vì an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Minh Hòa, nổi bật nhất là củng cố hoạt động của mô hình Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm tại ấp Hòa Lộc. Các thành viên trong tổ ngoài nhiệm vụ phòng, chống tội phạm còn giúp CA xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn có liên quan đến đồng bào Chăm.

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên