Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đầu năm học mới

Cập nhật: 05-09-2022 | 09:07:21

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường, cùng với sự nỗ lực từ phía nhà trường bằng cách sắp xếp lệch giờ để phụ huynh đưa, đón con em nhằm tránh ùn tắc giao thông (UTGT), các lực lượng chức năng đã cùng chung tay tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), ATGT trước cổng trường, đặc biệt là trong ngày khai giảng năm học mới.


Lực lượng dân quân ứng trực, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc trước cổng trường Tiểu học Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một)

Để giảm cảnh “dồn ứ” trước cổng trường, trường Tiểu Học Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một) đã chủ động chia thời gian nhận và trả học sinh cho từng lớp. Cô Nguyễn Thị Xắm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết ngày 5-9 khai giảng năm học mới nhưng trước đó nhà trường đã chủ động tập trung học sinh và phân chia thời gian đón, trả hợp lý để giảm ùn tắc trước cổng trường. Những lớp lớn sẽ ra về trễ hơn. Việc sắp xếp lệch thời gian cũng giảm ùn tắc trước cổng trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thông báo đến phụ huynh việc đưa đón bảo đảm giờ giấc, để xe ngay ngắn là góp phần bảo đảm ATGT trước cổng trường.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong năm học vừa qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng loạt đến 14 xã, phường thực hiện cao điểm thiết lập trật tự đô thị, ATGT xung quanh khu vực cổng trường học trên địa bàn thành phố. Qua 2 tháng thực hiện đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực như phụ huynh đậu xe hơi khá trật tự; xe máy được bố trí vào bãi và không đậu tràn lan chiếm lối đi bộ.

Phát huy những thành công trên, trong năm học mới này, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo và vận động các lực lượng như công an phường, tổ trật tự đô thị, bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia ứng trực điều tiết giao thông mỗi buổi sáng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút và buổi chiều từ 16 giờ đến 17 giờ. Lực lượng này có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe, sắp xếp phương tiện bảo đảm mỹ quan và an toàn, không gây ùn tắc giao thông trước cổng trường.

“Trên thực tế, một số trường có quỹ đất khá hẹp, trong sân trường cũng như vỉa hè không đủ rộng để chứa nhiều xe trong cùng một thời điểm nên nhà trường đã linh hoạt sắp xếp thời gian ra vào giữa các lớp, đây cũng là một trong giải pháp cần thiết để tránh UTGT trước cổng trường. Ngoài ra, nhà trường cần tuyên truyền đến phụ huynh cam kết thực hiện những quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường”, bà Cúc cho biết.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết căn cứ công văn chỉ đạo của các cấp về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 và ngày khai giảng năm học mới, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục, hiệu trưởng các trường học triển khai thực hiện nghiêm 4 nội dung. Cụ thể là phát động, hưởng ứng “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh chấp hành đúng các quy tắc giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, các tình huống dễ xảy ra tai nạn giao thông. Các trường học tổ chức quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa khi tham gia giao thông trong “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” và trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2-9.

Các trường phối hợp với chính quyền địa phương, cha mę học sinh thực hiện và hướng dẫn học sinh triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực trước cổng trường, không để xảy ra UTGT trong ngày khai giảng năm học 2022-2023. Các trường học có tổ chức dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh, lãnh đạo nhà trường phải kiểm soát chặt chẽ; khi thực hiện ký kết hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh đi học phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng và yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn; lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên