Giữ gìn sự bình yên ở địa bàn giáp ranh – Bài 1

Cập nhật: 21-06-2023 | 10:29:32

Bài 1: Tăng cường phối hợp phá án

Lâu nay, những đối tượng “cộm cán” thường chọn địa bàn giáp ranh để ẩn náu, hoạt động vì dễ tẩu thoát sau khi gây án. Từ khi Công an (CA) các xã vùng giáp ranh giữa Bình Dương và Bình Phước tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) thì tội phạm hoạt động lưu động ở khu vực này đã giảm đáng kể.

Lập đường “dây nóng” xử lý thông tin

Gần trưa, Trung tá Phạm Viết Sơn, Trưởng CA xã An Thái (huyện Phú Giáo) nhận được điện thoại từ Ban Chỉ huy CA xã Minh Thành (TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) nhờ hỗ trợ xác minh thông tin cư trú của một đối tượng để giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT. Ngay sau đó, Trung tá Sơn chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực tập trung rà soát, nắm di biến động dân cư trên địa bàn. Bằng các biện nghiệp vụ, CA xã An Thái nhanh chóng xác định được đối tượng đăng ký tạm trú tại ấp 5 nên thông báo kết quả xác minh cho CA xã Minh Thành.

Không riêng lần này, CA xã An Thái thường xuyên trao đổi thông tin với CA các xã giáp ranh và các đơn vị trú đóng trên địa bàn để phục vụ cho công tác bảo vệ ANTT. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, CA xã An Thái đã trao đổi thông tin qua đường dây “nóng” với CA các xã giáp ranh được 9 lượt thông tin để xác minh các trường hợp vi phạm pháp luật.


Công an xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng tăng cường tuần tra đêm ở khu vực giáp ranh để phòng ngừa tội phạm

Trung tá Phạm Viết Sơn, cho biết địa phương là xã vùng sâu, diện tích rộng, dân cư thưa thớt, có vị trí giáp ranh với 5 xã thuộc tỉnh Bình Phước, cùng nhiều tuyến đường “xương cá”. Bên cạnh đó, xã An Thái còn là nơi trú đóng của Trại giam An Phước (Bộ CA) và Cơ sở cai nghiện ma túy số 3, thuộc lực lượng thanh niên xung phong TP.Hồ Chí Minh. Do đó công tác phối hợp bảo đảm ANTT với các đơn vị giáp ranh được CA địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua.

Theo đó, CA xã An Thái và CA xã giáp ranh thực hiện tốt việc trao đổi thông tin tình hình tội phạm; thông báo những đối tượng “cộm cán” hoạt động lưu động ở địa bàn giáp ranh nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm. Từ đầu năm đến nay, CA xã An Thái phối hợp với các đơn vị tổ chức tuần tra được 63 cuộc, với 378 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó nhắc nhở nhiều trường hợp tụ tập về đêm, góp phần bảo vệ ANTT vùng giáp ranh.

Tại huyện Bàu Bàng, Ban Chỉ huy CA xã Cây Trường II; xã Trừ Văn Thố và CA các xã thuộc TX.Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) cũng thường xuyên trao đổi thông tin để giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT. Trung tá Nguyễn Châu Long, Trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết địa phương có ấp 4 giáp ranh với phường Thành Tâm, TX.Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) với số lượng người dân tạm trú đông, kéo theo đó tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm hoạt động lưu động.

Trước tình hình trên, CA xã Trừ Văn Thố và CA phường Thành Tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh giữa hai địa phương. Nhờ làm tốt công tác này đã giúp hai đơn vị thuận lợi trong trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật ở địa phương.

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua công tác phối hợp giữa CA huyện với các đơn vị bạn có sự hiệp đồng chặt chẽ, nhất là trong trao đổi thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động mới của các loại đối tượng; điều tra, truy xét, xác minh làm rõ và bắt giữ đối tượng vi phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh để lẩn trốn…

Nhằm làm tốt công tác phối hợp, CA huyện Bàu Bàng còn chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA xã, thị trấn ký kết phối hợp với địa phương bạn trong tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT khu vực giáp ranh. Nhờ đó, tình hình tội phạm xảy ra tại địa bàn giáp ranh có xu hướng giảm, góp phần giữ vững ổn định ANTT các huyện.

Phối hợp phá án

Từ năm 2006, CA tỉnh Bình Dương đã tham gia ký kết Chương trình phối hợp bảo đảm ANTT với CA 8 tỉnh, thành. Đối với công tác phối hợp giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước, CA các đơn vị giáp ranh đã phối hợp tốt trong trao đổi thông tin, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT.

Từ kết quả trên, vào năm 2021, CA các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và TX.Chơn Thành, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) tiếp tục ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT. Việc thực hiện các nội dung ký kết đã giúp CA các địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn giáp ranh, từ đó có kế hoạch giải quyết kịp thời. Không những thế, CA các địa phương còn có cơ hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trao đổi về công tác này, Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết tại một số khu vực, ranh giới hành chính giữa huyện Phú Giáo với các địa phương khác chỉ là một con đường, con sông, lô cao su… Trong khi lực lượng làm công tác bảo đảm ANTT lại “mỏng”, các loại tội phạm thường lợi dụng để ẩn náu, phạm tội. Trước tình hình trên, Đảng ủy, ban lãnh đạo CA huyện Phú Giáo luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ở khu vực giáp ranh. Bên cạnh đó, CA huyện Phú Giáo còn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung trong quy chế phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh đã ký trước đó với CA các địa phương.

Sau gần 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, hoạt động trao đổi thông tin giữa CA huyện Phú Giáo với các đơn vị giáp ranh trở nên nhịp nhàng hơn, góp phần nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng phạm pháp khi có vụ việc xảy ra. Điển hình như việc qua công tác trao đổi thông tin, CA huyện Phú Giáo phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt giữ băng trộm gồm 5 đối tượng đã thực hiện nhiều vụ đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản trên địa bàn huyện Phú Giáo, Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương và TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Mới đây, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo phối hợp CA TX.Chơn Thành điều tra làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 4 đối tượng. Cũng qua công tác phối hợp, CA huyện Phú Giáo và CA huyện Đồng Phú đã truy xét, bắt giữ 2 đối tượng là thủ phạm gây ra 3 vụ cướp giật tài sản tại địa bàn giáp ranh (còn tiếp).


Thông qua Zalo, Trung tá Phạm Viết Sơn, Trưởng CA xã An Thái, huyện Phú Giáo thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị giáp ranh để chủ động trong công tác

Trong 6 tháng đầu năm 2023, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp với CA các huyện Bàu Bàng và Công an TX.Chơn Thành, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) điều tra, làm rõ 9 vụ, 16 đối tượng trộm cắp tài sản, cờ bạc, ma túy, mại dâm. Các đơn vị thường xuyên phối hợp thông báo về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng, chống tội phạm, tham gia cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; vận động đối tượng truy nã, đối tượng vi phạm pháp luật ra tự thú, đầu thú. Kết quả, các đơn vị đã phối hợp tổ chức được 158 buổi tuyên truyền về ANTT, ma túy, an toàn giao thông… tại địa bàn giáp ranh, thu hút 9.200 lượt người tham dự.

Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 126 nguồn tin về tội phạm, giúp cho CA địa phương điều tra, khám phá nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

 NGUYỄN HẬU - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên