Giữ làng… cho phố

Cập nhật: 02-11-2017 | 08:43:22

 Những năm qua, Bình Dương đã có bước đột phá từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp - thương mại, dịch vụ và đã chiếm phần lớn tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Về đô thị, trong thập niên đầu thế kỷ XXI tỷ lệ đô thị của tỉnh là 50%, đến nay đã tăng lên trên 75%. Hệ thống đô thị của tỉnh gồm 1 thành phố, 4 thị xã. Thủ Dầu Một là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của Bình Dương và đã trở thành đô thị loại II. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Dương cơ bản hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, tỷ lệ đô thị hóa 80%, quy mô dân số 2,5 triệu người.

Các chuyên gia cho rằng, Bình Dương phải có cách đi riêng trong quá trình đô thị hóa, để biến thành phố Bình Dương trong tương lai vẫn giữ được những nét văn hóa đặc sắc, ghi dấu ấn riêng cho tỉnh nhà. Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh ở TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát… đã sớm đưa những làng quê trở thành phố thị, nhưng Bình Dương cần giữ vững không gian làng quê mang đậm nét văn hóa Nam bộ.

Tiến sĩ Phan Anh Tú, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh cho biết, mô hình “làng trong phố” rất được các nước phát triển ở châu Âu quan tâm. Theo đó, những vườn cây trái, khoảng không gian xanh không thể thiếu trong lòng đô thị. Ngoài công viên cây xanh, cần tăng cường xây dựng các làng quê mộc mạc nằm xen lẫn các khu vườn cây ăn trái trong đô thị. Đây là việc làm cần thiết, không những đưa lại khoảng không gian xanh mà còn lưu giữ các giá trị văn hóa, tinh thần khác.

Theo tiến sĩ Phan Anh Tú, tốc độ phát triển đô thị của Bình Dương không thể để mai một vườn cây trái đặc sản Lái Thiêu - vốn nức tiếng khắp nơi trong nhiều năm. Bên cạnh đó, các khu vườn ở Bình Nhâm, An Sơn… (TX.Thuận An), An Phú (TX.Bến Cát), Bạch Đằng (TX.Tân Uyên)… cần hạn chế tối đa sự tác động mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Có như thế Bình Dương mới “giữ làng… cho phố”, tránh được thực tế mà không ít địa phương trong cả nước gặp phải, đó là khi hình thành đô thị hiện đại nhưng lại ngột ngạt với những kiến trúc cao tầng, nhà hình hộp… mà tìm không ra bóng dáng làng quê, không gian xanh.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên