Giữ vững an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 30-04-2020 | 08:38:35

Lãnh đạo công an một số địa phương cho biết những ngày qua lực lượng đã tăng cường các giải pháp để chủ động tấn công tội phạm, bảo đảm để người dân yên tâm trong những ngày nghỉ lễ.


Công an phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đến nhà trọ tuyên truyền và tặng quà cho người ở trọ trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội

Chủ động giữ gìn an ninh trật tự

Phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) hiện có 214 công ty đang hoạt động, tăng 13 công ty so với cùng kỳ năm 2019. Trên địa bàn hiện có 617 hộ kinh doanh, tăng 104 hộ so với cùng kỳ. Việc thu hút lao động nơi khác đến ngày càng đông đồng nghĩa với tình hình an ninh trật tự (ANTT) sẽ phức tạp.

Bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết phường có 3 khu phố với địa bàn trung tâm, giáp ranh với các phường Phú Lợi, Phú Mỹ, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp, Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Đường giao thông rộng, thoáng nên đây là nơi tập trung các đối tượng tội phạm, như: Đua xe, đánh bài, đá gà, trộm cắp tài sản. Từ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, một số thanh thiếu niên đã tổ chức 3 cuộc đua xe trái phép. Lực lượng công an, quân sự địa phương đã phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ngoài ra, trong quý I-2020, Công an phường phối hợp các ngành chức năng có liên quan vận động nhiều đám đông có hành vi cổ vũ đua xe tự giải tán.

Nhằm tăng cường công tác giữ gìn ANTT, lãnh đạo phường Phú Tân đã thành lập 6 tổ trật tự đô thị với 5 thành viên/tổ và luân phiên làm nhiệm vụ. Cùng với lực lượng dân phòng khu phố, phường Phú Tân đã tổ chức tuần tra 60 cuộc với 180 lượt đồng chí tham gia. Tại 3 khu phố tuần tra 135 cuộc với 810 lượt đồng chí tham gia. Những ngày này, lực lượng công an, quân sự trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn nhân dịp lễ lớn trong năm.

Người dân cùng chung tay

Qua trao đổi với phóng viên, lãnh đạo công an một số địa phương cho biết trong những ngày nghỉ lễ dài ngày sắp tới, để hạn chế các vụ việc trong những khu nhà trọ, công an các địa phương đã tăng cường tuần tra ở những nơi này. Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Công an phường Bình Hòa cho rằng nằm trong đợt cao điểm tấn công tội phạm, những ngày qua công an địa phương đã tăng cường tuần tra ở các tuyến giáp ranh, các khu nhà trọ; chủ động tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống.

Phường Bình Hòa hiện là một trong những địa phương có số lượng phòng trọ cao, đáp ứng nhu cầu lưu trú của người lao động (3.300 nhà trọ với hơn 35.000 phòng). Kéo theo đó là áp lực rất lớn cho chính quyền địa phương trong việc bảo đảm ANTT ở đây. Tuy nhiên, thời gian qua nhờ áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ cũng như huy động được sức mạnh của người dân trong công tác tấn công trấn áp tội phạm nên tình hình ANTT được bảo đảm.

Trong khi đó, với hàng ngàn khu nhà trọ và hơn 30.000 người tạm trú, phường Đông Hòa là địa phương chịu áp lực không nhỏ trong công tác giữ gìn ANTT trong các khu nhà trọ. Tuy nhiên, với những cách làm linh động, khéo léo của chính quyền địa phương, đây được coi như là “điểm sáng” trong công tác giữ gìn ANTT ở khu vực giáp ranh. Một trong những cách làm hay của công an địa phương là kiểm tra hành chính các khu nhà trọ vào ban ngày. Qua kiểm tra hành chính đã phát hiện nhiều đối tượng không đăng ký tạm trú. Thực tế cho thấy nhiều đối tượng ban ngày thì ở nhà ngủ, đến đêm mới hoạt động phi pháp, chính vì thế việc kiểm tra hành chính các khu nhà trọ vào ban ngày đã phát huy hiệu quả, nhiều đối tượng bị phát hiện khi chưa kịp ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Nhằm tiếp tục phát huy tinh thần xung kích trong nhân dân đối với công tác phòng chống tội phạm, Công an phường Đông Hòa tiếp tục củng cố các mô hình phòng chống tội phạm. Hiện trên địa bàn phường có 1 Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm với 69 thành viên. Trong năm qua, các thành viên trong CLB này đã bắt quả tang được 4 vụ với 8 đối tượng vi phạm pháp luật. Địa phương tiếp tục củng cố, phát triển 13 CLB Chi hội phụ nữ nhà trọ, 3 Đội xe máy cứu thương, 21 Tổ tự quản an toàn giao thông.... Những thành viên trong các mô hình này là nhân tố tích cực giúp cho lực lượng công an làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở địa phương luôn được bảo đảm.

Nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng ẩn nấp ở các cơ sở lưu trú, nhà trọ chờ cơ hội hoạt động, công an các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra hành chính các cơ sở này. Thời gian qua, công tác này đã được công an các cấp chú trọng và phát huy hiệu quả. Trong quý I-2020, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính gần 1.000 cơ sở trọ, 425 nhà nghỉ, khách sạn, 955 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện... Qua đó, phát hiện 1.207 cơ sở vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng đã xử phạt 708 trường hợp với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Đáng chú ý là qua kiểm tra đã phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng có tiền án, tiền sự ẩn nấp ở nhà trọ chờ cơ hội hoạt động.

 Q.NHƯ - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên