Giữ vững thành quả thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 07-05-2022 | 08:51:58

Còn 2 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Trong khoảng thời gian quý giá này, các trường THPT đẩy mạnh hoạt động ôn tập cho học sinh (HS) phù hợp với điều kiện của trường, quyết tâm duy trì kết quả ở kỳ thi này trong năm 2021.


HS lớp 12 trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bình Dương đứng nhất cả nước về kết quả thi. Năm nay, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đáng tự hào này. Do đó, từ cuối tháng 2, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch và thực hiện việc ôn tập theo từng giai đoạn giữa học kỳ II, cuối học kỳ II và ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường căn cứ vào nội dung chương trình đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn trước đó hướng dẫn cho HS lớp 12 chủ động rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản ngay trong quá trình học tập. Nhà trường tổ chức cho HS học tập và ôn luyện bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Các trường lưu ý các nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình theo yêu cầu cần đáp ứng theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập hoàn chỉnh sắp xếp theo chủ đề, bám sát nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của bộ.

Từ hướng dẫn của sở, từng trường có kế hoạch ôn tập phù hợp với đặc điểm của nhà trường. Với trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên), giáo viên giúp HS hệ thống hóa kiến thức của chương trình THPT, tập trung kiến thức của lớp 12; củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, nhất là cách làm các tổ hợp bài thi. Theo thầy Nguyễn Phúc Lộc, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân, nhà trường lưu ý giáo viên tổ chức ôn tập phải bảo đảm hiệu quả, bám nội dung, kế hoạch và tình hình thực tế để điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng HS.

Tại trường THPT Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), năm học này trường có 87 HS lớp 12. Căn cứ vào tổ hợp môn các em lựa chọn, nhà trường tổ chức 1 lớp khoa học tự nhiên, 2 lớp khoa học xã hội. Từ đầu học kỳ II, giáo viên dạy đến đâu củng cố kiến thức cho các em đến đó. Bắt đầu từ ngày 9-5, trường tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Trường đưa ra chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT bằng hoặc cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường đại học từ 80% trở lên.

Để đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) tư vấn, định hướng cho HS lựa chọn tổ hợp bài thi phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em, đồng thời tổ chức lớp ôn phù hợp. Trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết. Ban Giám hiệu còn tăng cường kiểm tra, dự giờ để góp ý kịp thời cho giáo viên. Trường cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học trực tuyến của HS F0, F1 trong thời gian các em nghỉ học do cách ly…

Giáo viên, học sinh cùng nỗ lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa quan trọng đối với HS lớp 12. Do đó, thầy trò các trường đang cùng nỗ lực ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Theo kế hoạch tổ chức ôn tập, các trường sẽ bảo đảm nề nếp dạy học, nghiên cứu phân tích đề thi qua các năm của Bộ GD-ĐT để hướng dẫn HS phương pháp làm bài thi. Thầy cô còn rèn cho các em kỹ năng làm bài nhanh và nhận diện dạng bài tốt, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực để lôi cuốn và phát huy được năng lực HS. Ngoài ra, giáo viên còn hướng dẫn HS tự rèn luyện thêm ở nhà. Thầy Nguyễn Phúc Lộc cho biết thêm, Ban Giám hiệu thường xuyên nhắc nhở giáo viên ôn tập phải nghiêm túc, có đầu tư và căn cứ đối tượng HS để có phương pháp ôn tập phù hợp; chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho HS còn yếu, nâng cao chất lượng điểm thi các môn.

Tại trường THPT Long Hòa, công tác tổ chức ôn tập được thực hiện nghiêm túc về thời gian, quản lý tốt nề nếp giảng dạy và học tập. Giáo viên bảo đảm ôn tập đầy đủ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao theo hai đối tượng HS, đó là HS thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy cô hướng dẫn HS phương pháp làm bài thi tốt nghiệp. Giáo viên còn rèn luyện cho HS kỹ năng, kỹ thuật làm bài để có thể xử lý bài làm nhanh nhất.

Thầy cô cũng chú trọng hướng dẫn HS sử dụng máy tính cầm tay một cách thành thạo, rèn luyện kỹ năng làm các câu hỏi phần hóa, các dạng toán khó cho các đối tượng HS sử dụng kết quả bộ môn để xét tuyển đại học, cao đẳng. Về phía giáo viên, trường chỉ đạo thầy cô thường xuyên tổ chức kiểm tra dưới nhiều hình thức khác nhau như truy bài, làm đề thi thử, thi thử online trên hệ thống kiểm tra... Còn về phía HS, theo đánh giá của Ban Giám hiệu, đa số HS có tinh thần, thái độ học tập tốt, có nhiều quyết tâm để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

“Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các trường THPT xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe HS, tổ chức ôn tập cho những em đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế. Trường cũng lưu ý giáo viên phối hợp chặt chẽ với cha mẹ HS để tổ chức và quản lý HS học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

(TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X