Gỡ khó và khuyến khích

Cập nhật: 28-02-2023 | 09:14:46

Theo quy định của Luật Nhà ở, quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội chỉ dành cho việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, một số quỹ đất 20% đã bàn giao cho địa phương nhưng chưa có cơ chế để sử dụng vào mục đích khác (xây dựng nhà tái định cư, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp…) dẫn đến chưa phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển nhà ở đã được quy định, tuy nhiên địa phương chưa có các chính sách ưu đãi, khuyến khích thêm các điều kiện của chính sách ưu đãi do nguồn ngân sách còn hạn hẹp, khó thực hiện việc thu hút nhà đầu tư.

Việc bán nhà ở xã hội còn bất cập, chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm. Khi được phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu, ngoài các khoản phải nộp khi bán nhà ở, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó, trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất... Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định. Như vậy, việc mua nhà ở xã hội đơn thuần chỉ là để ở, không thực sự hình thành tài sản, nên kém hấp dẫn các đối tượng mua...

Các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy đất 20% mà chủ đầu tư đó trực tiếp đầu tư các công trình nhà ở xã hội không được coi là dự án nhà ở xã hội theo khái niệm trên. Vì vậy, dự án sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi như dành 20% diện tích đất ở trong dự án nhà ở xã hội để kinh doanh thương mại. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục xác nhận đủ điều kiện để mua, thuê mua nhà ở xã hội còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Trong giai đoạn 2021-2030, để phát triển nhà ở cho công nhân lao động, đối tượng người có thu nhập thấp tỉnh đã đưa ra một số giải pháp. Cụ thể, tạo quỹ đất sạch, phát triển nhà ở xã hội theo dự án tại các khu vực các đô thị phát triển và tập trung nhiều khu công nghiệp, nhằm tăng khả năng tiếp cận nhà ở và các dịch vụ xã hội thiết yếu của các đối tượng. Khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê, nhà lưu trú. Hỗ trợ các chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Khuyến khích các hộ dân xây dựng nhà ở cho thuê thông qua việc hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng, giảm thuế đất kinh doanh...

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên