“Gỡ vướng” về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập

Cập nhật: 20-12-2023 | 14:50:08

(BDO) Sáng 20-12, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. 

Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Ông Bùi Ngọc Lam phát biểu tại hội nghị


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Ngọc Lam cho biết, thời gian qua, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều vướng mắc, kê khai chưa đủ. Do đó, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị để lắng nghe các ý kiến và trực tiếp trao đổi giải đáp, hướng dẫn về cách làm để mang lại kết quả cao. 


Các đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương nêu ý kiến phản ánh, trên thực tế người thuộc diện kê khai khi kê khai sót do liên quan đến hoạt động cá nhân của người nhà, sau đó phải kê khai lại có bị đánh giá là kê khai không trung thực. Khó khăn khác là cán bộ phụ trách kê khai tài sản khi thực hiện nhiệm vụ thì bị các ngân hàng, văn phòng đăng ký đất đai từ chối cung cấp thông tin liên quan với lý do bảo mật thông tin. 

Bên cạnh đó, căn cứ vào luật thì có một số bộ phận không có thẩm quyền thanh tra do vướng các quy định, luật. Cùng với đó, hiện nay cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia cần được hoàn thiện; cẩm nang hỏi - đáp hướng dẫn kê khai tài sản và kê khai lại chưa có nên cán bộ phụ trách nghiên cứu kê khai cấp tỉnh, cấp huyện còn nhiều lúng túng, cần được tập huấn hướng dẫn thường xuyên để làm tốt việc kê khai. 

Để “gỡ vướng” về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, ông Bùi Ngọc Lam cho biết, bảng kê khai “nguyên gốc” phải được giữ nguyên và các bản bổ sung phải giải trình lý do; nguồn gốc tài sản khi khai bổ sung, các khoản vay, biến động đều phải kê khai chi tiết vào mục kê khai bổ sung làm cơ sở cho công tác xác minh. Đối với lý do bất khả kháng như nghỉ hưu, chết nằm trong diện bốc thăm kê khai sẽ không tiến hành, ngoài ra sẽ linh hoạt xác minh đối với từng trường hợp cụ thể. Song song đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền nêu cao trách nhiệm, ý thức tự giác và tính trung thực của những người thuộc diện phải kê khai.

QUỲNH ANH - HÀ VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên