Phòng ngừa vận chuyển hàng lậu, hàng giả vào dịp cuối năm: Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện vi phạm

Cập nhật: 20-12-2023 | 09:37:29

Nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không hóa đơn chứng từ, hàng “cấm”, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh từ nay đến cuối năm.


Lực lượng CSGT kiểm tra chặt việc vận chuyển hàng hóa để phòng ngừa hàng hóa không có nguồn gốc gây thiệt hại cho người tiêu dùng

Theo nhận định, gần tết là thời điểm người dân mua sắm nhiều, lợi dụng tình hình này kẻ gian bán hàng hóa kém chất lượng, vận chuyển các loại hàng cấm như thuốc lá, rượu, pháo nổ. Vì vậy, cùng với các lực lượng khác, lực lượng CSGT CA tỉnh cũng nêu cao tinh thần nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến hàng lậu, bảo đảm an toàn cho người dân.

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết Quốc lộ 13 tập trung nhiều xe khách chạy tuyến Bình Phước, Tây nguyên và các tỉnh miền Tây. Trong những ngày qua, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng thực hiện kiểm soát nhiều phương tiện vận chuyển khách, hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm vận chuyển khách phải có hợp đồng vận chuyển, đi đúng tuyến, chở hàng phải có hóa đơn chứng từ, phiếu xuất kho… Ngoài ra, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra đột xuất các thùng hàng gửi theo cá nhân để tránh việc “hàng lậu, hàng giả” trà trộn.

“Ngoài việc kiểm tra trực tiếp các phương tiện, lực lượng CSGT phối hợp cùng các địa phương trong và ngoài tỉnh nắm tình hình vận chuyển từ các nhà xe nhằm phòng ngừa các đối tượng “ngụy trang” để vận chuyển hàng cấm, thực phẩm bẩn”, Thiếu tá Võ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trung tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết từ nay đến cuối năm lực lượng duy trì tuần tra kiểm soát việc chở hàng hóa đúng với vạch dấu mớn nước; kiểm tra hóa đơn chứng từ các sà lan chở vật liệu xây dựng như xi măng, cát, đá để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy…

Trong khi đó, Thiếu tá Lâm Hiền Huynh, Phó đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT CA tỉnh, phụ trách tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, cho biết để người dân đón tết vui tươi, an toàn, ngoài việc tăng cường xử lý các vi phạm như nồng độ cồn, quá tốc độ, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra hàng hóa trên xe và chứng từ để phòng ngừa tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển trái phép pháo nổ, vật liệu nổ, vũ khí, thực phẩm “bẩn”.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng, tăng cường nắm tình hình và tuần tra kiểm soát đột xuất nên lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển pháo, thuốc lá, rượu không có hóa đơn chứng từ.

Thời gian tới, để công tác này đạt hiệu quả hơn, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy; phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa. “Đối với các xe khách đi ngang qua địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra lịch trình vận chuyển, tuyến, số khách trên xe để tránh việc nhồi nhét khách, chở hàng hóa phải đầy đủ chúng từ hợp lệ theo quy định”, Trung tá Trần Minh Tuấn cho biết thêm.

Theo Phòng CSGT CA tỉnh, từ ngày 15-11 đến 14-12, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 1.235 ca tuần tra kiểm soát với 8.900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã phát hiện hơn 14.900 lượt phương tiện vi phạm; xử phạt hơn 32 tỷ đồng, tước gần 4.200 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 5.400 phương tiện.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên