Góp sức trẻ, xây dựng xã hội an toàn

Cập nhật: 24-06-2023 | 08:48:47

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền về phòng, chống ma túy (PCMT) cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2021-2025”.

Giúp thanh niên chậm tiến

Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã đề ra công tác đoàn kết, giúp đỡ thanh niên (TN) chậm tiến và TN hoàn lương. Theo đó, các cấp bộ Đoàn xây dựng kế hoạch giáo dục và thành lập các câu lạc bộ (CLB) cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, TN sau cai nghiện, TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.


Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 TP.Tân Uyên trao quà cho các CLB, đội, nhóm điển hình trong công tác phòng, chống ma túy

Hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT (26-6), Tỉnh đoàn đã tổ chức buổi thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các CLB, đội, nhóm của Đoàn trong công tác PCMT. Theo đó, Tỉnh đoàn đã đến thăm các CLB ở phường Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên), xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo), phường An Phú (TP.Thuận An) và các cá nhân ở huyện Bắc Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một.

Tại TP.Tân Uyên, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 thành phố trao tặng quà cho tập thể CLB “Thắp sáng niềm tin” phường Hội Nghĩa. Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 thành phố đến thăm gia đình anh V.N.H.L. ở phường Uyên Hưng, một trong số những TN hoàn lương tiêu biểu cố gắng vươn lên lập nghiệp. Chương trình thăm hỏi này là nguồn động viên để các CLB “Thắp sáng niềm tin” và các cá nhân tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống các tệ nạn ma túy và vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022- 2027 đề ra hàng năm là các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn giúp đỡ, hỗ trợ, cảm hóa được ít nhất 1 TN chậm tiến; xây dựng được ít nhất 1 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế. Thực hiện nghị quyết, Đoàn cơ sở phối hợp với các ngành trong giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn dân cư.

Phường đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Dĩ An (TP.Dĩ An) vừa phối hợp với CLB “Thắp sáng niềm tin” và Công an phường tổ chức hành trình “Vươn lên cuộc sống”. 2 đơn vị đã đến thăm hỏi đời sống và trao quà cho 5 TN điển hình tham gia PCMT, cai nghiện ma túy. Để giúp TN hoàn lương xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, Phường đoàn Đông Hòa (TP.Dĩ An) cũng vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ phường và Đội Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tổ chức “Hành trình của niềm tin” năm 2023. Đoàn đã đến thăm, động viên tinh thần và tặng quà cho 2 TN tiêu biểu; đồng thời nắm bắt nguyện vọng và giới thiệu việc làm để TN ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Tuyên truyền sâu rộng

Thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, Đoàn Thanh niên trong tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền rộng rãi trong thanh thiếu nhi, góp phần cùng cộng đồng xã hội PCMT và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Theo đó, Đoàn Thanh niên xã Tân Hưng (huyện Bàu Bàng) vừa phối hợp với Công an xã tổ chức hội nghị tuyên truyền PCMT cho đoàn viên thanh niên. Trong buổi tuyên truyền, Công an xã đã thông tin giúp TN biết và nhận thức tác hại của các chất ma túy; sự ảnh hưởng và hậu quả của ma túy gây ra đối với người sử dụng, gia đình và xã hội. Mặt khác, TN cũng nắm bắt những hệ lụy, cách phòng ngừa những thủ đoạn dụ dỗ sử dụng, mua bán và các quy định của pháp luật về PCMT…

Trong những ngày cuối tháng 6, Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền PCMT. Phường đoàn Tân An (TP.Thủ Dầu Một) vừa phối hợp với Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật PCMT tại trường Tiểu học Tân An. Báo cáo viên đã tuyên truyền về tội phạm và tệ nạn ma túy trong học đường; đồng thời hướng dẫn các em học sinh cách phòng ngừa, phát hiện tội phạm ma túy.

Để thực hiện tốt nghị quyết của Đoàn, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện phổ biến pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng PCMT đến thanh thiếu nhi và nhân dân. Thông qua hoạt động tuyên truyền sẽ tạo sức đề kháng cho thanh thiếu nhi và người dân trong việc PCMT, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra hàng năm là các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn giúp đỡ, hỗ trợ, cảm hóa được ít nhất 1 TN chậm tiến; xây dựng được ít nhất 1 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=849
Quay lên trên