Hàng hóa bình ổn thị trường Tết Canh Tý 2020: Các đơn vị đã sẵn sàng

Cập nhật: 28-12-2019 | 09:53:22

Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này các địa phương, đơn vị thương mại trong tỉnh đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới. Các đơn vị cam kết bảo đảm nguồn cung, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến trong dịp tết.


Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cùng đại diện các ngành chức năng kiểm tra tình hình thực hiện chương trình bình ổn giá năm 2020 tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: THANH HỒNG

Chủ động nguồn hàng từ sớm

Ông Tống Khánh Vân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương, cho biết siêu thị dành kinh phí 375 tỷ đồng cho chương trình bình ổn thị trường năm 2020, trong đó riêng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là 150 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018. Siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, chú trọng các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như lương thực, thực phẩm, bánh mứt, nước giải khát… Siêu thị bảo đảm dự trữ hàng hóa ổn định, thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm giáthấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%.

Quan trọng nữa, siêu thị bảo đảm nguồn cung thịt gia súc, gia cầm, đặc biệt là thịt heo tăng 150% so với năm trước. Riêng tại Co.opmart Bình Dương I, nguồn hàng nhập bán trong mùa tết sắp tới dự kiến trên 100 tấn, tăng hơn 14 tấn so với thực hiện bình quân năm 2019. Do vậy, tại siêu thị sẽ không có tình trạng thiếu hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An), có đến 80% sản phẩm sản xuất trong nước, 20% sản phẩm nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Công Nguyên, Giám đốc trung tâm để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân dịp tết 2020, siêu thị đã dựtrữnguồn hàng khá phong phú. Đặc biệt, đối với các mặt hàng tươi sống, thịt gia súc, gia cầm siêu thị đã ký kết với các nhà cung cấp CP, San Ha, Binh Minh… bảo đảm sẵn sàng cung ứng lượng hàng hóa lớn. Cụ thể, đơn vị đã kýkết cung ứng cho thị trường trong mùa tết sắp tới 37 tấn thịt bò, 55 tấn thịt gà, 83 tấn thịt heo cùng hàng trăm tấn thực phẩm chế biến khác, bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.


Khách hàng mua sắm tại Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: T.HỒNG

Thực hiện chương trình bình ổn thị trường và kế hoạch quản lý thị trường trong dịp tết sắp tới, các địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng chức năng sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của mình. Ông Trương Công Thạch, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết đơn vị đã có văn bản gửi các phòng, ban, ngành của thị xã yêu cầu phối hợp triển khai, đồng thời theo dõi sát diễn biến cung - cầu trên thị trường, nhất là mặt hàng thịt heo, hạn chế xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cảhàng hóa và dịch vụ. Địa phương chủ động dành nguồn kinh phí cho bình ổn giá dịp tết là 52,8 tỷ đồng và cảnăm là 213,47 tỷ đồng. Chương trình được thực hiện từ 1-12-2019 đến hết 29-2-2020, sau đó tiếp tục triển khai các tháng còn lại trong năm 2020.

Tại TX.Tân Uyên, ông Nguyễn Lộc Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, cho biết theo chỉ đạo của ngành cấp trên và UBND thị xã, đơn vị đã hoàn thành lập danh sách kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giảthị xã, đội đã tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giảtrước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thời gian gần đây, đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và giám sát ô nhiễm thực phẩm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm buôn bán hàng cấm như thuốc lá nhập lậu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu...; đồng thời thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn trong dịp lễ, tết sắp tới.

Thực hiện tốt bình ổn giá

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nguồn cung thịt heo trong nước sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn. Cùng với thiếu hụt, giá thịt heo sẽ tăng cao, kéo theo các sản phẩm thịt như trâu, bò, gia cầm tăng giá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, nhất là dịp tết. Tuy vậy, thông tin từ các doanh nghiệp bán lẻ cho biết đây là điều không đáng lo ngại, bởi các siêu thị đã ký hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn từ các nhà cung cấp nên khảnăng tăng giá các mặt hàng thực phẩm là khó xảy ra.

Theo ông Tống Khánh Vân, ngoài việc tham gia bình ổn thị trường, Siêu thị Co.opmart còn có các chương trình khuyến mại. Cùng với đó, siêu thị phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối cung - cầu nhằm đa dạng nguồn cung, nhất là nguồn cung thịt heo. Trong những ngày cận tết, giá các mặt hàng này sẽ được giảm 10 - 20% tùy loại nhằm góp phần kiềm chế đà tăng giá mặt hàng thịt theo trên thị trường tự do.

Ông Nguyên thì cho hay Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary đã có kế hoạch tăng cường dự trữ nguồn hàng bằng việc thuê 10 kho dự trữ hàng hóa dồi dào nên sẽ không có chuyện thiếu hàng tại trung tâm. Hiện nay, với hệ thống 5 trung tâm thương mại Aeon mall tại các thành phố lớn trong nước, doanh số bán lẻ của hệ thống thương mại chi phối hàng cũng như giá cảđầu vào tại trung tâm trực thuộc. Vì vậy, trung tâm tự tin xây dựng chiến lược giá cảổn định.

Mặt khác, tại Việt Nam, Aeon mall vừa thiết lập hệ thống hàng trực tiếp (DC) tại từng đơn vị trực thuộc. Khi có nhu cầu nhập hàng với số lượng lớn, tập đoàn có thể chi phối giá khi có biến động giá chung trên thị trường.

Với việc vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, sự chuẩn bị đầy đủ, phong phú, dồi dào nguồn hàng hóa bình ổn thị trường của các đơn vị, cùng nhiều điểm bán hàng lưu động, phiên chợ vui sẽ được tổ chức, tin tưởng rằng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới người dân trong tỉnh sẽ được phục vụ hàng hóa tốt nhất, giá cảhợp lý nhất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm nay, Sở Công thương và 12 doanh nghiệp lớn về cung ứng thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch bảo đảm nguồn cung, triển khai chương trình bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ sớm. Tổng giá trị bình ổn giá cho cả năm 2020 trên 4.167 tỷ đồng.

Đến nay, các hệ thống siêu thị (Co.opmart Bình Dương, Big C Bình Dương, Lotte Mart…), trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã triển khai xong kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ tết với số lượng tăng khoảng 45% so với tháng thường. Trong đó, lượng hàng hóa thiết yếu của các đơn vị, doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tăng 15 - 25% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp đã chủ động nhập hàng dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán và có kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ tết như bán hàng lưu động, tổ chức các hội chợ xuân, các chương trình khuyến mại, giảm giá…

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2844
Quay lên trên